Xử phạt Công ty Xuân Quang khai thác đất trái phép

07/10/2015 00:00

  (TN&MT) – Công ty TNHH MTV Xuân Quang vừa bị UBND xã Cư Suê, huyện Cư Mgar, Đắk Lắk xử phạt 4.000.000 đồng về hành vi khai thác đất trái phép.

 

(TN&MT) – Công ty TNHH MTV Xuân Quang vừa bị UBND xã Cư Suê, huyện Cư Mgar, Đắk Lắk xử phạt 4.000.000 đồng về hành vi khai thác đất trái phép. Trước đó, ngày 13/09/2015 Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài phản ảnh về việc Công ty TNHH MTV Xuân Quang phớt lờ chính quyền, ngang nhiên khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Cư Suê, huyện Cư Mgar, Đắk Lắk.

Ông Nguyễn Văn Đường (trái) đang làm việc với cán bộ văn phòng UBND xã Cư Suê, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk
Ông Bùi Văn Đường (trái) đang làm việc với cán bộ văn phòng UBND xã Cư Suê, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk

Sau khi báo phản ảnh, ông Bùi Văn Đường đã làm thủ tục xin cấp phép được khai thác đất tại khu đồi Cư Suê trên diện tích đất mà ông đã được cấp quyền sử dụng với mục đích sản xuất nông nghiệp. UBND huyện Cư Mgar đã cấp phép cho Công ty khai thác từ ngày 23 đến ngày 27/9/2015. Việc lấy đất là để cải tạo rẫy và tận dụng đất làm đường giao thông nông thôn tại thôn 6, xã Cư Suê.

Sau đó, mặc dù đã hết phép nhưng công ty này vẫn đưa xe máy vào múc đất đưa đi bán cho người dân làm nền nhà. Vị trí công ty Xuân Quang khai thác ngay sát chân đường lên điểm cao 549 thuộc đất Quốc phòng. Vị trí này công ty Xuân Quang  đã nhiều lần múc đất trái phép.

Ngày 6/10/2015, UBND xã Cư Suê lập đoàn kiểm tra hiện trường thì công ty này đã cho xe máy đi nơi khác để lẩn tránh. Song bằng biện pháp nghi binh giả vờ rút quân thì công ty này đã đưa xe múc và 2 ô tô ben trở lại hiện trường tiếp tục khai thác đất trái phép.

Vào lúc 8h45 phút ngày 6/10 lực lượng chức năng xã Cư Suê bất ngờ trở lại hiện trường đã bắt quả tang xe múc và xe ô tô ben biển kiểm soát 47C 03941 đã đầy thùng đất, xe ô tô ben biển kiểm soát 47k 8284 đang chờ đến lượt.

Điều đáng nói là, khi lập biên bản để xử lý thì cả lái xe và ông Bùi Văn Đường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuân Quang đều không hợp tác. Thậm chí còn cố tình tháo chạy và suýt tông xe vào người ông Mai Hiền - Phó chủ tịch UBND xã Cư Suê, người được giao làm trưởng đoàn công tác xử lý vụ việc này.

Chỉ đến khi, UBND xã đã báo cáo lên UBND huyện Cư Mgar và đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông huyện Cư Mgar đến hỗ trợ thì lái xe và ông Đường mới chấp hành. Đến hơn 15h chiều cùng ngày lực lượng chức năng mới đưa được xe múc và 2 xe ô tô ben của Công ty Xuân Quang về đến trụ sở UBND xã để xử lý.

Sau khi xem xét tính chất và mức độ vi phạm, UBND xã đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH MTV Xuân Quang 4 triệu đồng về hành vi khai thác đất trái phép. Ngay sau khi ra quyết định xử phạt, ông Bùi  Văn Đường đã nộp phạt và UBND xã đã trả xe múc và 2 xe ô tô ben cho công ty.

Về phía ông Bùi Văn Đường cho biết: Đây là lần đầu tiên ông bị xử phạt vi phạm hành chính về việc khai thác đất trái phép. Trên thực tế ông đã khai thác đất tại khu vực này từ năm 2009 đến nay nhưng chưa bao giờ xin phép và đã qua 2 người làm chủ tịch xã Cư Suê nhưng không ai xử phạt, hay nhắc nhở ông Đường(?!).

Ông Đặng Văn Hoan - Chủ tịch UBND xã Cư Suê cho rằng: Chính vì sự buông lỏng quản lý của các đồng chí chủ tịch nhiệm kỳ trước đã làm tiền lệ xấu để ông Bùi Văn Đường ngang nhiên khai thác đất trái phép. Hơn nữa, trong thời gian qua, sau khi xảy ra sự việc Công ty Xuân Quang khai thác đất trái phép, UBND xã đã báo cáo lên UBND huyện Cư Mgar, thì lãnh đạo huyện đã có văn bản chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợi chặt chẽ với UBND xã Cư Suê tham mưu cho UBND huyện để giải quyết dứt điểm vụ việc. Thế nhưng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Mgar đã không có động thái gì để cùng địa phương xử lý. Ngay trong ngày 6/10 khi UBND xã báo cáo sự vụ bằng điện thoại, lên trực tiếp nhưng vẫn không nhận được sự hỗ trợ nào từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện. Chính vì vậy mà ông Bùi Văn Đường đã phớt lờ địa phương và ngang nhiên khai thác đất trái phép.

Ông Đặng Văn Hoan chia sẻ: Lần này phải xử lý cương quyết để răn đe. Nếu ông Bùi Văn Đường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuân Quang tiếp tục tái phạm sẽ báo cáo cụ thể và chuyển hồ sơ đến UBND huyện Cư Mgar xử lý theo thẩm quyền nhằm chất dứt tình trạng khai thác đất trái phép trên đại bàn./.

Đình Thắng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt Công ty Xuân Quang khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO