Xử lý vi phạm môi trường, đất đai tại Bắc Ninh: Trên "nóng", dưới không "lạnh"

Bài & ảnh: Kiên Cường | 27/05/2022 10:18

Trước vi phạm về đất đai, môi trường tại Cụm Công nghiệp Xuân Lâm, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh), chính quyền và cơ quan chức năng huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đã nhanh chóng vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt ngành chuyên môn, cơ sở vào cuộc kiểm tra, giám sát chặt chẽ và thường xuyên theo dõi, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng quy định và khắc phục hậu quả.

Chính quyền quyết liệt

Là một tỉnh phát triển công nghiệp, Bắc Ninh luôn xác định: “Phát triển công nghiệp bền vững, gắn với công tác bảo vệ môi trường”. Những vi phạm liên quan đến đất đai, môi trường không để tồn tại, kéo dài gây hệ lụy về đời sống, sinh hoạt của người dân và bức xúc dư luận. Tỉnh Bắc Ninh luôn đề cao và gắn trách nhiệm của chính quyền và ngành tài nguyên và môi trường cơ sở. Chính vì vậy, những sai phạm về đất đai, môi trường đều được giải quyết nhanh chóng, triệt để… không để rơi vào tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

1(3).jpg
Huyện Thuận Thành ra Văn bản chỉ đạo xử lý về lĩnh vực đất đai, môi trường 

Đơn cử như việc xử lý vi phạm đất đai, bảo vệ môi trường tại Cụm Công nghiệp Xuân Lâm vừa qua, đã được chính quyền và cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc giải quyết triệt để. Khi nhận được thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường, UBND tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng vào cuộc vào cuộc chỉ đạo làm rõ thông tin phản ánh. Tiếp đó, nhận sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Thuận Thành đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện và UBND xã Xuân Lâm kiểm tra, xem xét làm rõ tình hình hoạt động của các doanh nghiệp theo thông tin phản ánh.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thược, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành, khẳng định: “Huyện không làm ngơ hay bao che cho doanh nghiệp khi vi phạm. Hàng năm, huyện đều có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đúng cam kết về bảo vệ môi trường. Đồng thời, yêu cầu các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn liên quan duy trì giám sát việc thực hiện cam kết đảm bảo môi trường của các doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, phát hiện kịp thời, đề xuất xử lý thích đáng các vi phạm của doanh nghiệp nếu có, yêu cầu khắc phục hậu quả, cam kết không tái phạm”.

Đối với một số doanh nghiệp vi phạm về lĩnh vực đất đai, môi trường, huyện có quan điểm xử lý nghiêm minh, dứt điểm nhưng cũng trên tinh thần chia sẻ, động viên và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn thiện trong thời gian sớm nhất cũng như khắc phục những tồn tại để đi vào hoạt động ổn định đảm bảo việc bảo vệ môi trường.

2(2).jpg
Doanh nghiệp xây dựng kho chứa chất thải nguy hại theo yêu cầu của cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh 

UBND huyện cũng đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, công an tỉnh kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường. Qua đó, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh đã ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đối với một số Công ty đã có hành vi “xả nước thải vượt quy chuẩn môi trường cho phép ra môi trường và hoàn thiện Đề án bảo vệ môi trường ngành nghề mới...”

Doanh nghiệp cầu thị

Với sự quyết liệt của chính quyền các cấp, nhất là việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ của ban, ngành chính quyền huyện Thuận Thành và hướng dẫn, chia sẻ những yếu tố khách quan, chủ quan… các doanh nghiệp vi phạm cầu thị đều đã nộp phạt theo Quyết định xử phạt hành chính và khắc phục các thiếu sót, vi phạm mà cơ quan chức năng yêu cầu.

Theo ghi nhận của phóng viên và trao đổi đại diện một Công ty đã khắc phục xong yêu cầu của cơ quan chức năng. Trong đó, có vi phạm do nguyên nhân khách quan mang lại, như việc nước thải trong quá trình sản xuất tràn ra ngoài là do trời mưa. Cụm Công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải, nên khó khăn cho doanh nghiệp. Do vậy, Công ty đã tiến hành nạo vét, cải tạo khu vực chứa nước gom để bơm lại tái sử dụng không để tràn ra khu vực khác ngoài bể chứa, bể lắng. Công ty đã tiến hành xây dựng kho chứa chất thải rắn nguy hại theo quy định và hoàn trả phần đất ngoài ranh giới đang thuê, san lấp trả lại nguyên hiện trạng. Theo hướng dẫn của UBND xã Xuân Lâm, Công ty đã làm Văn bản xin khai thác nước ngầm, tiến hành lắp đồng hồ đo nước tại giếng khoan. Tất cả những yêu cầu khắc phục, nộp phạt hành chính, Công ty đã thực hiện theo đúng thời gian quy định và cam kết chấp hành nghiêm không tái phạm.

4(1).jpg

Doanh nghiệp khắc phục xử lý nước thải theo yêu cầu đạt chuẩn

Có thể nói, việc xử lý vi phạm về tài nguyên và môi trường trên địa bàn huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) không để tình trạng “nửa vời” và quan trọng hơn là doanh nghiệp đã nhận thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, chấp hành theo đúng quy định của pháp luật. Chính quyền không những xử phạt nghiêm minh, mà còn tuyên truyền hướng dẫn và giúp đỡ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý vi phạm môi trường, đất đai tại Bắc Ninh: Trên "nóng", dưới không "lạnh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO