Xử lý vi phạm đất đai tại 60 ngõ Thổ Quan: Đơn vị thuê đất chây ì hay chính quyền bất lực?

Phạm Thiệu| 26/11/2020 23:00

(TN&MT) - Việc sử dụng sai mục đích gần 5000 m2 nhà đất tại 60 ngõ Thổ Quan đã được cơ quan chức năng lập biên bản và yêu cầu đơn vị thuê đất chấm dứt hành vi vi phạm. Tuy nhiên hướng xử lý vẫn chỉ dừng ở trên giấy. Các vi phạm trên thực tế vẫn không hề bị xử lý.

Vừa qua, báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết: “Xẻ thịt” đất công, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mùa Xuân kiếm lợi bất chính? Nội dung bài báo phản ánh thông tin Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mùa Xuân (sau đây gọi tắt là Công ty Mùa Xuân) được thành phố Hà Nội cho thuê cơ sở nhà đất (gồm 4.828 m2 đất và 904,89 m2 nhà chuyên dùng) tại số 60 ngõ Thổ Quan (phường Thổ Quan, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) để chuyển mục đích sử dụng đất, lập dự án xây dựng trường tiểu học và trường mầm non theo quy hoạch.

Mặc dù mục đích thuê đất ban đầu là như vậy nhưng thực tế, công ty này lại cho các đơn vị khác thuê lại để kinh doanh dịch vụ ăn uống, làm phòng trà, trung tâm thể thao, kinh doanh hàng may mặc, làm bãi trông giữ xe …

Hoạt động kinh doanh tại đây vẫn nhộn nhịp bất chấp yêu cầu dừng hoạt động trước ngày 15/11/2020

Được biết, ngày 06/10/2020, UBND phường Thổ Quan đã có văn bản gửi Công ty Mùa Xuân xác định: Hoạt động trông giữ phương tiện và kinh doanh tại 60 ngõ Thổ Quan không đúng quy định, vi phạm hợp đồng thuê đất. Lãnh đạo phường Thổ Quan yêu cầu công ty này chấm dứt các hoạt động kinh doanh, trông giữ xe trái phép trước ngày 30/10/2020.

Thế nhưng, tại biên bản làm việc giữa các đơn vị liên quan (gồm Phòng TN&MT quận Đống Đa, Công ty Mùa Xuân, UBND phường Thổ Quan và Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) diễn ra vào ngày 04/11/2020, hiện trạng khu đất được xác định như sau: các phần sân và lối đi làm nơi để xe máy và ô tô; các tòa nhà trên khuôn viên đất cho các đơn vị khác thuê để kinh doanh cà phê, âm nhac, trà đạo, thời trang, bể cá thủy sinh …; các ki ốt mặt ngõ để kinh doanh hàng ăn, cửa hàng nhôm kính, sửa chữa xe máy.

Cũng tại biên bản làm việc này, đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty Mùa Xuân chấm dứt mọi hoạt động kinh doanh trước ngày 15/11/2020. Tuy nhiên ghi nhận của PV báo TN&MT vào những ngày cuối tháng 11/2020 thấy rằng, các hoạt động kinh doanh ở đây vẫn diễn ra bình thường, không hề có dấu hiệu sắp chấm dứt hoặc bị cơ quan chức năng xử lý. Điểm thay đổi duy nhất là cổng vào khu đất được khép kín, chỉ để hở một cánh cho xe ra xe vào và để “che mắt thiên hạ” mà thôi.

Theo nguồn tin của PV, Công ty Mùa Xuân sử dụng nhà đất tại 60 ngõ Thổ Quan sai mục đích để kiếm lợi là thế nhưng công ty này lại chây ỳ, chậm nộp nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Cụ thể, tiền thuê nhà chuyên dùng tính từ tháng 6 đến hết tháng 12/2020, công ty này nợ khoảng 689 triệu đồng; tiền thuê đất mà công ty này chậm nộp tính đến hết ngày 30/10/2020 là khoảng 660 triệu đồng. Như vậy nếu cộng cả tiền thuê nhà chuyên dùng và thuê đất, Công ty Mùa Xuân còn nợ ngân sách nhà nước khoảng 1,3 tỷ đồng.

Dù đã hết thời hạn nhưng chưa rõ Công ty Mùa Xuân đã lập xong quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cải tạo, xây dựng lại Khu chung cư cũ 60 ngõ Thổ Quan hay chưa?

Cũng trong bài viết đầu tiên, PV báo TN&MT đã đề cập tới thông tin, vào cuối năm 2018, Công ty Mùa Xuân có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội xin tạm dừng lập quy hoạch dự án xây dựng trường học tại khu đất nêu trên. Thay vào đó, công ty này xin sử dụng khu đất để tham gia lập quy hoạch cải tạo, xây dựng lại Khu chung cư cũ số 60 ngõ Thổ Quan.

Ngày 04/1/2019, UBND TP. Hà Nội có văn bản đồng ý cho Công ty Mùa Xuân phối hợp với các sở chức năng nghiên cứu khảo sát, điều tra xã hội học, lập quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại Khu chung cư cũ 60 Thổ Quan (kinh phí do công ty tự nguyện chi trả, không bồi hoàn). Thời gian để Công ty Mùa Xuân lập quy hoạch chi tiết dự án này là 06 tháng kể từ ngày 04/1/2020.

Sau khi quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cải tạo, xây dựng lại Khu chung cư cũ 60 ngõ Thổ Quan được cấp thẩm quyền phê duyệt, thành phố Hà Nội sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Ấy nhưng tính đến thời điểm hiện tại, gần 1 năm đã trôi qua, liệu Công ty Mùa Xuân đã lập xong quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cải tạo, xây dựng lại Khu chung cư cũ 60 ngõ Thổ Quan hay chưa? Các cơ quan có thẩm quyền của thành phố Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch và tiến hành lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật hay chưa? “Số phận” gần 5000 m2 nhà đất tại 60 ngõ Thổ Quan sẽ được quyết định như thế nào?

Liên quan tới vấn đề này, ông Vũ Xuân Tiến, Trưởng phòng TN&MT quận Đống Đa cho biết: “Khu đất đó Công ty Mùa Xuân ký hợp đồng thuê đất với Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và họ tự quản lý. Chúng tôi đang tham mưu cho quận yêu cầu các bên làm rõ không chỉ việc sử dụng đất sai mục đích mà tiến độ và hiệu quả của Dự án cải tạo, xây dựng lại Khu chung cư cũ 60 ngõ Thổ Quan như ra sao? Khi nào có kết quả làm việc rõ ràng, chúng tôi sẽ thông tin lại cho cơ quan báo chí”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý vi phạm đất đai tại 60 ngõ Thổ Quan: Đơn vị thuê đất chây ì hay chính quyền bất lực?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO