Xử lý và sử dụng tro xỉ, thạch cao hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Hoàng Ngân| 18/11/2022 16:13

(TN&MT) - Sáng 18/11, tại Hà Nội, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Xử lý và sử dụng tro, xỉ, thạch cao – Giải pháp cho phát triển bền vững”.

1mg_1645.jpg
PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách, tài nguyên và môi trường chia sẻ tại Hội thảo

TS. Đào Xuân Hưng - Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường cho biết, tái chế và tái sử dụng tro, xỉ, thạch cao vào sản xuất và các hoạt động kinh tế khác sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn. Đây cũng là lợi ích và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc chuyển giao những công nghệ hiện đại, hướng tới phương thức sản xuất thân thiện với môi trường.

Tạp chí Tài nguyên và Môi trường với mong muốn thông qua Hội thảo này, góp phần truyền thông chính sách Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 vào đời sống thực tiễn, nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng doanh nghiệp - doanh nhân và người dân về việc tăng cường quản lý, xử lý, tái chế và sử dụng tro xỉ, thạch cao, góp phần giảm bớt phát thải gây ô nhiễm môi trường và hiệu ứng khí nhà kính, vì môi trường sống xanh cho cộng đồng xã hội, đó cũng là tiêu chí để xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời đại số”.

1mg_1622.jpg
TS. Đào Xuân Hưng - Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Hội thảo

Chia sẻ tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách, tài nguyên và môi trường cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo việc xử lý, sử dụng tro xỉ, thạch cao phát thải từ các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản liên quan như Quyết định số 1696/QĐ-TTg; Quyết định số 452/QĐ-TTg; chỉ thị số 08/CT-TTg.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh xử lý tro xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT. Trong đó, quy định tro bay từ quá trình đốt than của nhà máy nhiệt điện là chất thải rắn công nghiệp thông thường thay vì phải kiểm soát ngưỡng nguy hại theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Việc thay đổi quy định này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu thụ tro xỉ phát thải từ các nhà máy nhiệt điện đốt than.

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ cũng nhấn mạnh việc phát triển kinh tế tuần hoàn là giải pháp quan trọng giúp các doanh nghiệp có thể giải quyết được các thách thức trong công tác xử lý và sử dụng tro xỉ, thạch cao.

1mg_1669.jpg
Quang cảnh buổi Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe thông tin cụ thể về những điểm mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đối với quản lý, xử lý và tiêu thụ tro xỉ, thạch cao. Đồng thời, các doanh nghiệp phát thải tro xỉ, thạch cao và doanh nghiệp xử lý, tái chế, tiêu thụ tro xỉ, thạch cao cũng đã nêu ra những khó khăn trong xử lý, tái chế, tiêu thụ tro xỉ, thạch cao và các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp, khuyến nghị đối với công tác quản lý, xử lý và sử dụng tro xỉ, thạch cao hướng đến nền kinh tế tuần hoàn phù hợp với tình hình thực tế tại Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ ghi nhận ý kiến góp ý của các đại biểu, đồng thời, cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổng hợp và đề xuất xây dựng các yêu cầu quy định, quy chuẩn của Chính phủ nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn trong xử lý tro xỉ, thạch cao trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý và sử dụng tro xỉ, thạch cao hướng đến nền kinh tế tuần hoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO