Xử lý nghiêm đối tượng tháo dỡ hàng rào cao tốc La Sơn - Túy Loan

Văn Dinh| 12/02/2020 08:50

(TN&MT) - Nhiều đối tượng đã tháo dỡ trái phép hàng rào an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan để mở những đường ngang vào rừng khai thác, vận chuyển gỗ. Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu các đơn vị chức năng phối hợp với chính quyền địa phương xử lý nghiêm hành vi này.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan dài 77,6km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Hàng rào cao tốc La Sơn – Túy Loan bị người dân phá bỏ để vận chuyển gỗ

Nền đường cao tốc 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 23 - 24 m, giai đoạn đầu thảm bê tông nhựa 2 làn xe cơ giới, 2 làn dừng đỗ khẩn cấp, đảm bảo phương tiện giao thông chạy với tốc độ 60 - 80 km/h. Cao tốc này sẽ kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sau đó là nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang khởi công nối Quảng Trị và Huế tạo mạng lưới cao tốc liên hoàn qua miền Trung, giúp phát triển kinh tế.

Đại diện Ban quản lý dự án (QLDA) cho biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đến nay đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính như nền, mặt đường, cầu, cống... hiện đang trong quá trình gấp rút các hạng mục bảo vệ an toàn giao thông và làm các thủ tục bàn giao công trình.

Đối với các hạng mục an toàn giao thông như: biển báo, vạch sơn, cọc tiêu, dải phân cách, đã được đơn vị thi công hoàn thiện để phục vụ công tác nghiệm thu bàn giao công trình. 

Tuy nhiên, hạng mục hàng rào bảo vệ vừa mới thi công thì tại một số vị trí đã bị người dân tự ý tháo dỡ, mở các đường ngang vào rừng khai thác, vận chuyển gỗ gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng tiến độ dự án và gây hư hỏng công trình, mặc dù đã có hệ thống đường gom (ước tính tổng chiều dài hàng rào bị tháo gỡ khoảng 358m).

Các đường ngang được hình thành sau khi phá rào

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Khánh - Trưởng phòng Điều hành dự án 4 (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) cho biết, qua kiểm tra, hệ thống hàng rào đã thi công xong tại các vị trí như Km5+100; Km5+900; Km8+900; Km9+900; Km10+100; Km29+800; Km33+100; Km35+700; Km41+500 và Km41+800.

“Đơn vị đã có văn bản yêu cầu các địa phương ở Thừa Thiên Huế cũng như Đà Nẵng có các tuyến đường đi qua vận động, tuyên truyền và cắt cử lực lượng bảo vệ, nhắc nhở người dân không tự ý tháo dỡ hàng rào nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh hư hỏng công trình...”, ông Khánh thông tin.

Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương yêu cầu lãnh đạo 2 huyện Phú Lộc và Nam Đông phối hợp với lực lượng công an địa phương tiến hành điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phá hoại hàng rào bảo vệ, tránh tái diễn lần sau. Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương tăng cường phối hợp với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tổ chức vận động, tuyên truyền, thông báo đến người dân không được tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ, gây mất an toàn giao thông và hư hỏng công trình.

Cao tốc La Sơn – Túy Loan sắp bàn giao

Được biết trước đó vào những tháng cuối năm 2019 tại cao tốc La Sơn - Túy Loan cũng đã xảy ra tình trạng để “né” các trạm thu phí trên QL1A, nhiều phương tiện tìm mọi cách lưu thông trên cao tốc mặc dù tuyến đường này chưa hoàn thiện và bàn giao. Đơn vị thi công đã lắp biển cấm, đổ đất ngang giữa đường nhưng nhiều xe tải, ô tô... vẫn “ngó lơ”. Đến nay tình trạng này đã giảm mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm đối tượng tháo dỡ hàng rào cao tốc La Sơn - Túy Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO