Xử lý các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng: Tăng tốc… để về đích!

19/11/2013 00:00

Cần tiếp tục làm trong thời gian tới là đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý với các vi phạm được phát hiện vừa bảo đảm các yêu cầu về BVMT.

(TN&MT) - Các chuyên gia môi trường nhận định, để xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, một trong những biện pháp đã mang lại hiệu quả cần tiếp tục làm trong thời gian tới là đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý với các vi phạm được phát hiện vừa bảo đảm các yêu cầu về BVMT, vừa bảo đảm sự phát triển kinh tế, an sinh xã hội.
   
378 cơ sơ đã hoàn thành x
   
   
  Theo thống kê của Bộ TN&MT, sau 10 năm thực hiện Quyết định số 46/2003/QĐ -TTg với mục tiêu tập trung xử lý gần 5.000 cơ sở ô nhiễm môi trường được rà soát, thống kê đến thời điểm đó, đến nay, phần lớn các cơ sở ô nhiễm môi trường đã được xử lý triệt để, góp phần giảm đáng kể các điểm nóng về ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
   
Đoàn của UB Thường vụ Quốc hội giám sát công tác thực hiện pháp luật về BVMT
    
   
  Trong tổng số 439 cơ sở gây ô nhiễm môi trường phải tiến hành xử lý điểm trong giai đoạn 1 (2003-2007), có 370 cơ sở đã hoàn thành các biện pháp xử lý, không còn gây ô nhiễm môi trường (chiếm 84,3%). Các cơ sở khác mới phát sinh phải xử lý triệt để trong giai đoạn 2 (2008-2012) đến nay chỉ còn 279 cơ sở đang trong quá trình tiến hành các biện pháp xử lý ô nhiễm triệt để. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở khác đang trong quá trình rà soát, đánh giá về mức độ gây ô nhiễm. Kết quả này đã phản ánh được sự vào cuộc mạnh mẽ của các Bộ, ngành và địa phương trong việc chỉ đạo xử lý dứt điểm các “điểm nóng” ô nhiễm gây bức xúc trong dư luận.
   
  Trước đó, ngay sau khi Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ TN&MT đã khẩn trương tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành, các địa phương triển khai một cách mạnh mẽ, nhằm tạo áp lực buộc cơ sở phải tích cực, chủ động trong xử lý ô nhiễm. Bộ đã chủ trì, phối hợp tổ chức hơn 30 đoàn kiểm tra, thanh tra, giám sát liên ngành, ban hành quyết định xử phạt hoặc chuyển cấp có thẩm quyền xử phạt với tổng số tiền lên tới hơn 4 tỷ đồng, thực hiện việc công bố công khai thông tin về cơ sở gây ô nhiễm.
   
Không đ phát sinh gây ô nhim
   
  Có thể thấy các cơ chế, chính sách và biện pháp được thực hiện trong thời gian qua đã đem lại hiệu quả tích cực. Đây được xem là nền tảng quan trọng cho việc xây dựng và triển khai Kế hoạch Xử lý triệt để cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng giai đoạn đến năm 2020.
   
  Mới đây, Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 01/10/2013 phê duyệt Kế hoạch Xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020, đã khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc chỉ đạo xử lý dứt điểm các điểm nóng.
   
  Quyết định đã chỉ rõ kế hoạch cụ thể đến năm 2015, xử lý triệt để, dứt điểm 229 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã được phê duyệt danh mục và biện pháp xử lý, trong đó có 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chưa hoàn thành xử lý triệt để theo Quyết định 64/2003/QĐ-TTg phải hoàn thành trước ngày 30/6/2014, quá thời hạn, cơ quan có thẩm quyền quyết định tạm thời đình chỉ hoặc cấm hoạt động; 20 bãi rác, 10 bệnh viện gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chưa hoàn thành xử lý theo Quyết định 64/2003/QĐ-TTg phải hoàn thành trước ngày 31/12/2015…
   
  Trong giai đoạn 2016 – 2020, tiếp tục xử lý 222 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gồm 104 bãi rác cấp huyện quản lý và 118 bệnh viện tuyến huyện… Cũng tại Quyết định này, các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được giao trách nhiệm phải áp dụng ngay các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm; xây dựng kế hoạch xử triệt để ô nhiễm môi trường chi tiết đến từng tháng, bảo đảm hoàn thành xử lý triệt để theo đúng tiến độ; niêm yết bản tóm tắt kế hoạch kế hoạch xử lý triệt để tại cơ sở và trụ sở UBND cấp xã nơi cơ sở hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; định kỳ 06 tháng phải báo cáo tiến độ thực hiện kế hoạch xử lý…
   
  Nhằm kiểm soát, ngăn chặn tình trạng phát sinh mới cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, từ năm 2014, sẽ bổ sung chỉ tiêu giảm phát sinh mới cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong bộ chỉ tiêu về phát triển KT-XH của địa phương. Đặc biệt, sẽ xử lý nghiêm cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong việc để phát sinh mới cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
   
  Lộ trình từ nay tới năm 2020 còn rất gian nan, nhiều việc cần phải làm nhưng với sự quyết tâm vào cuộc của các Bộ, ngành, địa phương và quần chúng nhân dân. Kỳ vọng năm 2020 sẽ hoàn thành xử lý triệt để  được các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng, góp phần phát triển xã hội bền vững.
   
Phương Anh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng: Tăng tốc… để về đích!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO