Xử lý “bánh vẽ” tại dự án Apec Mandala Kim Bôi: Chính quyền nói một đằng, làm một nẻo?

Phạm Văn - Quán Dũng| 14/12/2021 18:11

(TN&MT) - Mặc dù Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã chỉ rõ những vi phạm của chủ đầu tư dự án Apec Mandala Kim Bôi nhưng đến nay công tác xử lý vi phạm không thể thực hiện vì đơn vị này “nói một đằng, làm một nẻo”.

Đề nghị xử lý kiểu… đánh đố?

Vừa qua, Báo TN&MT đã đăng tải bài viết Nhà đầu tư dễ nhận trái đắng vì “bánh vẽ” tại dự án Apec Mandala Kim Bôi? Nội dung bài báo phản ánh những bất thường trong việc quảng cáo, huy động vốn tại dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi (tên thương mại là Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi hoặc Apec Mandala Kim Bôi ở thôn Mớ Đá, xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình). Dự án do Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Kim Bôi làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần tập đoàn Apec Group (Tập đoàn Apec) làm đơn vị phát triển, kinh doanh và truyền thông.

Cụ thể, tỉnh Hòa Bình không cho phép chủ đầu tư xây dựng dự án này để bán, cho thuê, cho thuê mua. Ấy thế nhưng, thời gian qua Tập đoàn Apec đã liên tục quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, báo chí và internet nhằm huy động vốn bằng hình thức nhận đặt cọc tiền để mua bán căn hộ tại dự án này.

Chủ đầu tư dự án Apec Mandala Kim Bôi có vẻ được chính quyền tỉnh Hòa Bình rất ưu ái?

Tìm hiểu của phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường được biết, ngày 15/7/2021, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã có Thông báo số 2395/SXD-QLN&TTBĐS yêu cầu chấm dứt việc rao bán bất động sản của dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi tại khu Mớ Đá, huyện Kim Bôi.

Ngày 31/8/2021, Sở Xây dựng tiếp tục có văn bản 3140/SXD-QLN&TTBĐS đề nghị UBND huyện Kim Bôi căn cứ quy định tại điểm a khoản 3 và khoản 6 Điều 57 Nghị định số 139/2017/NĐ- CP ngày 27/11/2017 để xử lý những vi phạm tại dự án Apec Mandala Kim Bôi và báo cáo kết quả xử lý về sở trước ngày 09/9/2021.

Đối chiếu theo quy định của pháp luật, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã đề nghị UBND huyện Kim Bôi phạt tiền từ 250 triệu đồng đến 300 triệu đồng (theo điểm a khoản 3, Điều 57 Nghị định 139); đồng thời áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả (theo khoản 6 Điều 57 Nghị định 139).

Vấn đề ở chỗ, Nghị định 139 nói trên quy định thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đến 100 triệu đồng. Vì vậy, việc Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đề nghị UBND huyện Kim Bôi xem xét xử phạt ở mức 250 - 300 triệu đồng thì không khác gì “đánh đố” cấp huyện.

Có lẽ vì vậy mà ngày 14/9/2021, UBND huyện Kim Bôi có văn bản đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình “xem xét không xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Kim Bôi”.

Lý do nổi bật được UBND huyện Kim Bôi đưa ra là “tại thời điểm kiểm tra dự án, UBND huyện Kim Bôi không thấy xuất hiện quảng cáo dự án trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thức của công ty, không có băng rôn quảng cáo quanh khu vực dự án”; và “thời gian qua, huyện chưa nhận được thông tin phản ánh về việc giao dịch bất động sản của công ty”.

Nói một đằng, làm một nẻo

Đối chiếu các quy định tại Nghị định 139 nói trên với mức đề nghị xử phạt của Sở Xây dựng (từ 250 – 300 triệu đồng) phóng viên thấy rằng, thẩm quyền xử phạt thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình. Ấy thế nhưng, thay vì tham mưu, đề xuất chủ tịch tỉnh xử phạt theo thẩm quyền thì mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình lại quay sang ủng hộ chủ đầu tư dự án Apec Mandala Kim Bôi.

Huyện Kim Bôi đề nghị không xử phạt (khoanh đỏ) và Sở Xây dựng cũng không đề nghị tỉnh Hòa Bình xử phạt (khoanh xanh) chủ đầu tư

Cụ thể, tại báo cáo gửi UBND tỉnh ngày 20/9/2021, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình xác định theo báo cáo của chủ đầu tư là “các thông tin cung cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng chỉ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá dự án đến thị trường”; “việc một số sàn bất động sản và cá nhân bên ngoài sử dụng hình ảnh, thông tin phản ánh nội dung thiếu chính xác về dự án …. là các trang mạng không thuộc sở hữu của công ty”.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Hòa Bình cũng đồng tình với báo cáo của UBND huyện Kim Bôi là “không thấy xuất hiện quảng cáo dự án trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thức của công ty, không có băng rôn quảng cáo quanh khu vực dự án” và “UBND huyện Kim Bôi chưa nhận được thông tin phản ánh về việc giao dịch bất động sản của công ty”.

Trong nội dung đề xuất với UBND tỉnh, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình không đả động gì đến việc đề nghị xử phạt đối với những vi phạm của chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án Apec Mandala Kim Bôi. Trong khi trước đó, dự án này đã từng được Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình chỉ rõ hành vi vi phạm, thậm chí chỉ rõ mức phạt.

Vậy điều gì đã khiến Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đi ngược lại quyết định của chính mình? Liệu có uẩn khúc gì đằng sau pha “bẻ lái” trên hay không? 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý “bánh vẽ” tại dự án Apec Mandala Kim Bôi: Chính quyền nói một đằng, làm một nẻo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO