Xử lý bãi xe trái phép tại Dự án Louis City: Trách nhiệm thuộc chính quyền địa phương

Huy An | 22/11/2021, 15:02

(TN&MT) - Để làm rõ hơn trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong việc liên tục để tái diễn tình trạng chiếm dụng hàng ngàn mét vuông đất Dự án Louis City Hoàng Mai làm nơi kinh doanh bến bãi trông giữ xe ô tô trái phép, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với đại diện Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội.

Xử lý bãi xe trái phép tại khu đất Dự án Louis City trách nhiệm thuộc về UBND quận Hoàng Mai 

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó trưởng Phòng Tham mưu, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Để rõ đầu mối, rõ tránh nhiệm giữa các đơn vị Sở ngành với UBND các quận, huyện, thị xã trong việc quản lý để xảy ra vi phạm chiếm dụng đất công, đất dự án đã thu hồi đền bù giải phóng mặt bằng thành bãi trông xe trái phép, ngày 19/9/2016 UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND. 

Trong đó, tại Điều 9, Chương II, Quyết định 41 đã làm rõ quy định phân cấp quản lý nhà nước về bến xe ô tô, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, điểm đón, trả khách… Cụ thể, trách nhiệm trong việc quản lý đối với Sở, ngành thành phố ở Mục C, Khoản 1: “Các bãi đỗ, điểm đỗ xe trên lòng đường thuộc các tuyến đường và các khu vực công cộng trên địa bàn 12 quận; trên lòng đường thuộc các tuyến phố  đi qua các huyện và thị xã Sơn Tây do thành phố quản lý…”.

Đối với trách nhiệm của UBND các quận, huyện, thị xã quy định ở Mục C, Khoản 2: “Toàn bộ các bãi, các điểm đỗ xe trên hè đường do UBND các quận, huyện, thị xã quản lý. Các điểm đỗ xe trong các khu dân cư, trung tâm thương mại và khu vực công cộng trên địa bàn phân cấp huyện quản lý, kiểm soát giá dịch vụ trông giữ xe các loại xe cụ thể trong từng bãi đỗ xe do cấp huyện quản lý”.

Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND do UBND thành phố Hà Nội ban hành đã cho biết rõ ràng về cơ quan nào phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm lợi dụng đất công kinh doanh trông xe trái phép

Ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết thêm, thông qua Quyết định 41 bất cứ ai cũng có thể nhận biết rõ ràng trách nhiệm quản lý nhà nước của từng cơ quan, đơn vị. Trong trường hợp cụ thể ở đây là vi phạm tại khu đất Dự án Louis City Hoàng Mai trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương mà cụ thể ở đây là UBND quận Hoàng Mai và UBND phường Hoàng Văn Thụ.

“Việc để các tổ chức, công ty, doanh nghiệp lợi dụng đất công sử dụng sai mục đích vào kinh doanh, tổ chức bến bãi trông xe ô tô trái phép với quy mô lớn hàng ngàn mét vuông thu lợi bất chính, UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Hoàng Văn Thụ không xử lý dứt điểm để dây dưa kéo dài thì không thể thoái thác trách nhiệm” - Ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Trong khi đó, nói về bãi trông xe trên khu vực đất Dự án Louis City, ông Ngô Quốc Cường - Đội trưởng Đội Thanh tra Hoàng Mai, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Đây là bến bãi không có giấy phép hoạt động. Cũng về vấn đề này, lãnh đạo Thanh tra Sở giao Đội Hoàng Mai kết hợp với UBND Hoàng Văn Thụ kiểm tra và có nhiều công văn yêu cầu bãi xe dừng hoạt động, giải phóng toàn bộ các xe ô tô trông giữ tại đây. Tuy vậy, chỉ được một thời gian là đâu lại vào đó.

Dư luận đặt câu hỏi vì sao 3 năm qua UBND quận Hoàng Mai không xử lý dứt điểm được bãi trông giữ xe ô tô trái phép tại đây?

Theo ông Cường, chính quyền địa phương nơi đây cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý bến bãi trái phép tại Dự án Louis City, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cũng như Đội Hoàng Mai sẽ có phương án phối hợp ngăn chặn xử lý, tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các xe ô tô, xe khách lợi dụng đỗ dừng trên các tuyến đường thuộc thành phố quản lý. 

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết bãi trông giữ xe trái phép nói trên từng bị cưỡng chế, giải tỏa nhiều lần, cụ thể vào tháng 6 năm 2018 và tháng 1 năm 2020… Tuy nhiên, gần như sau giải tỏa bến bãi trông xe ô tô này lại hoạt động trở lại. Điều này, đặt ra nghi vấn liệu có sự buông lỏng, tạo điều kiện, hay “bảo kê” cho hoạt động phi pháp này hay không? 

Trong khi đó theo phân cấp quản lý nhà nước đã rất rõ trách nhiệm của từng đơn vị Sở ngành, UBND các quận, huyện. Thế nhưng, vì sao 3 năm qua UBND quận Hoàng Mai lại không xử lý dứt điểm được bãi trông xe ô tô trái phép tại đây (!?). Trước thực trạng trên dư luận chờ đợi sự vào cuộc của UBND thành phố Hà Nội làm sáng rõ vấn đề, xử lý nghiêm vi phạm trả lại đúng chức năng của khu đất Dự án Louis City.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bình Phước: Công khai quy hoạch sử dụng đất đai trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
(TN&MT) - Trước tình trạng mua bán, sang nhượng đất ở, đất sản xuất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Phước diễn ra phức tạp trong thời gian qua. Đáng chú ý, xuất hiện tình trạng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của đồng bào dân tộc thiểu số để lừa đảo mua bán, sang nhượng đất ở, đất sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
  • Thanh Hóa: Phạt tiền gần 26 tỷ đồng các phương tiện vi phạm Luật giao thông
    Trong 6 tháng đầu năm 2022, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, xử lý 25.525 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền gần 26 tỷ đồng; tạm giữ 4.491 phương tiện.
  • Những trường hợp đất lấn chiếm được xem xét cấp sổ đỏ
    (TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Hoàng Thanh Phương (Bắc Giang) hỏi: Tôi được biết, pháp luật đất đai hiện hành cho phép một số trường hợp lấn, chiếm đất đai nếu đáp ứng đủ điều kiện sẽ được xem xét cấp sổ đỏ. Xin hỏi, cụ thể những trường hợp nào và điều kiện cần đáp ứng để đất lấn, chiếm được cấp sổ?
  • Nghệ An: Dự án hàng chục héc ta đất "xây rào trồng cỏ" bị đề nghị thu hồi
    Được biết, ngày 04/8/2022, UBND tỉnh Nghệ An vừa có công văn số 5878/UBND-CN đồng ý chủ trương thu hồi diện tích 41,53 ha thuộc Giai đoạn 2 của Dự án Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân tại phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò.
  • Ninh Bình: Sống gần trại lợn, dân khốn khổ vì ô nhiễm
    (TN&MT) - Hàng trăm người dân xóm 1, thôn Hồng Phong, xã Yên Mạc, huyện Yên Mô (Ninh Bình) đang “kêu trời” suốt nhiều năm do sống gần trại lợn, hứng chịu cảnh hôi thối, lo ngại nguồn nước bị “đầu độc” do nước thải từ trại lợn…
  • Điện Biên: Dự án chồng dự án, kéo dài 30 năm… dân chưa biết là ở hay đi
    (TN&MT) - Sống giữa lòng thành phố mà vẫn còn một bộ phận người dân suốt 30 năm qua không được đầu tư đường giao thông nội bộ, nước sinh hoạt, không được xây mới và nâng cấp nhà ở. Họ đã chờ đợi suốt cả tuổi thanh xuân cho đến lúc đầu đã ngả muối tiêu, vẫn là câu hỏi: ở hay đi? Suốt 30 năm qua, 166 hộ dân, 499 nhân khẩu thuộc tổ dân phố 19,20,21 phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) họ đã chờ như thế..! Và họ phải chờ đến bao giờ, đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức.
  • Bình Định: Kiểm tra, rà soát 18 dự án Quy Nhơn - Sông Cầu
    Nhằm tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng. quy hoạch đô thị, triển khai các dự án đầu tư dọc tuyến du lịch, dịch vụ Quy Nhơn – Sông Cầu, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu rà soát 18 dự án để đề xuất đưa ra khỏi quy hoạch, dừng triển khai thực hiện đối các dự án chưa triển khai, các dự án có địa hình nguy cơ sạt lở.
  • Tiêu chí để giao, cho thuê các thửa đất nhỏ hẹp
    (TN&MT) - Bạn đọc Phạm Hồng Vân (Hải Phòng) hỏi: Hiện nay, tôi muốn thuê các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý để mở rộng diện tích sản xuất. Xin hỏi, tiêu chí để giao, cho thuê các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý như thế nào? Ngoài ra, xin hỏi quý Báo, việc giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp miễn tiền sử dụng đất được quy định ra sao?
  • Hà Nội: Tháo dỡ toàn bộ ống hút bụi gây ô nhiễm của các xưởng mộc ở Liên Hồng
    (TN&MT) - Sau phản ánh của Báo TN&MT về tình trạng các xưởng mộc sản xuất gây ô nhiễm môi trường khu dân cư trên địa bàn xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội gây ô nhiễm môi trường, chính quyền địa phương đã quyết liệt vào cuộc.
  • Quảng Ngãi: Đoạn đường trăm tỷ thi công ì ạch, dân khổ đủ bề
    (TN&MT) - Tuyến đường giao thông nối Trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có tổng kinh phí 400 tỷ đồng được khởi công xây dựng năm 2014, dự kiến năm 2018 sẽ đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn dang dở đã gây không ít phiền toái cho cuộc sống của người dân.
  • Những hành vi khai thác khoáng sản trái phép bị xử lý hình sự
    (TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Thanh Phương (Thái Nguyên) hỏi: Tôi thấy hiện nay khoáng sản, nhất là các loại quặng đang bị khai thác ồ ạt, trong đó, có nhiều mỏ bị khai thác trái phép. Xin hỏi, theo quy định của pháp luật hiện hành, hành vi khai thác khoáng sản nào sẽ bị xử phạt hành chính? Hành vi nào bị xử lý hình sự? Mức phạt cao nhất đối với hành vi khai thác khoáng sản trái phép là bao nhiêu năm tù?
  • Bình Định: Cần chấn chỉnh hoạt động du lịch tại Eo Gió
    Nhiều tháng nay điểm du lịch Eo Gió thuộc xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn không có người quản lý, không bán vé, không có hướng dẫn viên du lịch và lực lượng bảo vệ. Trong khi khu vực phía ngoài Eo Gió như bãi giữ xe, quán giải khát thì hoạt động bát nháo, thu phí giữ xe, dịch vụ ăn uống với giá trên trời.
  • Nghi Sơn (Thanh Hóa): Xây dựng xưởng may trái phép sao không xử lý dứt điểm?
    Bất chấp các quy định của pháp luật, Công ty Hoa Thắm đã ngang nhiên xây dựng xưởng may trái phép trên đất nông nghiệp. Đáng chú ý, xưởng may này còn cạnh nhà vị Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), nhưng vẫn hoàn thiện và đi vào hoạt động dù đã bị xử phạt đến 2 lần.
  • Liên Chiểu (Đà Nẵng): Kiểm tra, xử lý nghiêm các xe chở đất vi phạm
    Trước tình hình xe vận chuyển đất quá tải, gây rơi vãi trên đường, đi vào đường cấm gây ô nhiễm môi trường và an toàn giao thông trên địa bàn quận Liên Chiểu, qua phản ánh của báo chí, lực lượng chức năng của quận và Thành phố đã kịp thời kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Liên Chiểu.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO