Xu hướng đầu tư bất động sản thời "khó"

Thục Vy| 21/12/2022 15:28

(TN&MT) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) gặp nhiều khó khăn, nhiều nhà đầu tư (NĐT) vẫn âm thầm xuống tiền mua BĐS. Thay vì “lướt sóng” như trước đây, NĐT có tiềm lực chuyển sang đầu tư dài hạn và đầu tư vào phân khúc BĐS ở thực.

img_2027.jpg
NĐT luôn có xu hướng chuyển dòng tiền sang BĐS liền thổ, chấp nhận đầu tư dài hạn nhưng an toàn thay vì “lướt sóng”

Theo nhận định của các chuyên gia, thông thường đến thời điểm cuối năm, thị trường BĐS bước vào giai đoạn giao dịch sôi động nhất, thế nhưng năm nay, thị trường lại vô cùng trầm lắng, thanh khoản sụt giảm trên nhiều phân khúc. 

Báo cáo mới đây của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, tỷ lệ hấp thụ trong quý 3/2022 chỉ đạt 33,5%, giảm mạnh so với giai đoạn nửa đầu năm, lượng giao dịch BĐS giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Dòng vốn BĐS gặp khó và lãi suất tăng khiến NĐT do dự trong các quyết định đầu tư. Giá bán có dấu hiệu chững lại, một số dự án đã phải sử dụng chính sách bán hàng linh hoạt, chiết khấu, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, cam kết mua lại.

Tuy vậy, theo các chuyên gia, dù trong bất kỳ giai đoạn nào, BĐS là một trong những kênh đầu tư an toàn và luôn có cơ hội cho các NĐT biết nắm bắt. Theo báo cáo quý 2/2022 của Batdongsan.com.vn, nền giá các loại hình BĐS vẫn tiếp tục tăng cao. Từ 01/01/2022 đến 23/6/2022, BĐS (đất, nhà ở, chung cư) có chỉ số giá cao nhất, sau đó mới đến vàng, chứng khoán và tiền gửi tiết kiệm.

Các chuyên gia cho rằng, NĐT luôn có xu hướng chuyển dòng tiền sang BĐS liền thổ, chấp nhận đầu tư trong thời gain dài hạn nhưng an toàn hơn thay vì “lướt sóng” như hiện nay. Xét dưới góc độ tài chính, thị trường BĐS khó khăn như hiện nay lại chính là cơ hội tốt cho các NĐT dài hạn bởi họ luôn hướng đến khoản lợi nhuận 3-5 năm và giá trị bền vững thay vì “nhảy sóng” tức thì.

Hiện nay, thời đầu tư “lướt sóng” BĐS đã không còn, mà thay vào đó là đầu tư trong dài hạn và đầu tư vào nhu cầu ở thật sẽ là an toàn và triển vọng nhất. Bởi vì dù thị trường có biến động như thế nào thì BĐS để ở vẫn ít chịu tác động, thậm chí vẫn tăng giá nếu có nguồn cầu lớn. Còn ở những nơi đã xảy những cơn "sốt ảo", giá BĐS tăng cao nhưng không phải là giá trị thật vì không phải sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở sẽ có những diễn biến khó lường.

Nhận xét về diễn biến của thị trường địa ốc, nhiều chuyên gia cho rằng, BĐS sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian tới. Nhìn ở góc độ tích cực thì đây là thời điểm phù hợp để mua được những BĐS giá tốt. Hiện tượng sốt đất, bong bóng gần như không còn xuất hiện, đặc biệt với sản phẩm đất nền, bởi hoạt động đầu cơ giai đoạn này gần như bị triệt tiêu. Dù có dấu hiệu sụt giảm, nhưng thị trường BĐS chưa rơi vào suy thoái bởi sự quan tâm nhu cầu vẫn ở mức cao. Những địa phương có tình hình thị trường BĐS tốt có thể kể đến như: Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Long An...

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam cho rằng, các NĐT hãy đầu tư dài hạn. Thời gian qua, sự phát triển của ngành BĐS có xu hướng dồn về các địa phương giáp ranh các đô thị lớn như: TP.HCM, Hà Nội… Tuy nhiên, NĐT cần chú ý các yếu tố khi đầu tư vùng ven TP.HCM, bao gồm tiềm năng kết nối, sự vào cuộc của các chủ đầu tư “đầu đàn”, tiềm năng tăng trưởng của tỉnh... Trong đó, tính kết nối của địa phương về hạ tầng giao thông là yếu tố then chốt quan trọng nhất khi lựa chọn địa phương để đầu tư.

Chia sẻ thêm về phân khúc an toàn hiện nay, TS. Đinh Thế Hiển - Chuyên gia tài chính cho hay, phân khúc BĐS có tiềm năng thực, giá trị sử dụng thực sẽ là phương án tốt nếu các NĐT đang có ý định dự trữ tài sản. Điển hình như dòng nhà phố nội đô, đây là dòng BĐS có nền tảng, đã chứng minh được tiềm năng sử dụng bằng việc định cư kết hợp cho thuê kinh doanh. Dòng sản phẩm này tuy không được đánh giá cao về khả năng sinh lời nhưng lại mang tính bền vững, giá trị ít biến động và thanh khoản luôn duy trì ở trạng thái tốt.

Theo các chuyên gia kinh tế, để tăng tính an toàn khi đầu tư vào lĩnh vực BĐS ở thời điểm hiện tại, các NĐT nên hạn chế tìm đến tín dụng, đồng thời lên phương án tài chính kỹ lưỡng hơn thay vì vội vã quyết định, đón sóng BĐS. Thời điểm thị trường BĐS chững lại chính là lúc các NĐT có nhiều thời gian hơn để tính toán bài toán lợi nhuận để quá trình đầu tư BĐS diễn ra lâu bền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng đầu tư bất động sản thời "khó"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO