Xứ đạo Sông Khoai kêu gọi, giáo dân hưởng ứng tham gia bảo vệ môi trường

Bài và ảnh: Phạm Hoạch | 28/08/2021, 14:58

(TN&MT) - Những năm qua, xứ đạo Sông Khoai cùng chính quyền xã Sông Khoai, TX.Quảng Yên luôn quan tâm tới công tác tuyên truyền, bằng nhiều hình thức đã thu hút đồng bào công giáo chung tay thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần thiết thực làm thay đổi diện mạo nông thôn mới của xã ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường

Xứ đạo Sông Khoai với hơn 1.500 hộ công giáo, chiếm 50% số hộ dân trên toàn xã Sông Khoai. Trong những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã đã phối hợp chặt chẽ với các Ban hành giáo xứ, xóm họ đạo trong xã đi sâu, đi sát luôn nắm bắt tình hình, tư tưởng, nguyện vọng của giáo dân. Từ đó, vận động nhân dân, giáo dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, xây dựng “xứ họ đạo tiên tiến”, sống tốt đời đẹp đạo, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.

Phó Chủ tịch UBND xã Sông Khoai, Đinh Văn Lượng cho biết, hoạt động bảo vệ môi trường luôn được địa phương quan tâm thông qua việc thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân và bà con giáo dân tích cực tham gia các hoạt động ra quân tổng vệ sinh môi trường, ngày chủ nhật xanh, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân trên địa bàn.

Diện mạo xã nông thông mới Sông Khoai luôn khang trang, sạch đẹp

Từ đầu năm đến nay, 11/11 thôn trên địa bàn xã đã huy động trên 2 nghìn lượt người tham gia tổng vệ sinh môi trường, thu gom trên 20 tấn rác thải, các thôn tích cực duy trì các hoạt động vảo vệ môi trường thông qua phong trào “Ngày chủ nhật xanh”. Đến nay, 11 thôn đều được trang bị chở rác, cũng như thành lập 2 tổ thu gom rác thải, xây dựng 2 điểm trung chuyển rác đảm bảo vệ sinh môi trường.

Cùng với đó, người dân và bà con giáo dân tích cực tham gia phong trào ra quân làm thủy lơi, nạo vét kênh mương, vệ sinh đồng ruộng, đảm bảo môi trường. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, các thôn trên địa bàn xã đã huy động hàng trăm lượt người tham gia, nạo vét 2,4km mương thủy lợi, đảm bảo nước phục vụ sản xuất cũng như môi trường nông thôn.

Mặt khác, các gia đình công giáo thường xuyên cùng bà con trong thôn duy trì vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng mới nhiều tuyến đường hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Cùng với đó, đồng bào công giáo luôn nhắc nhở, bảo ban nhau thực hiện đổ rác đúng nơi quy định, phân loại rác hữu cơ, giảm sử dụng túi ni lông, góp phần bảo vệ môi trường.

Xây dựng xứ đạo xanh, sạch, đẹp

Với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cũng như đồng bào công giáo chung tay xây dựng nông thôn mới. Năm 2018, Sông Khoai được công nhận là xã NTM, hiện nay địa phương đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM kiểu mẫu, trong đó tập trung nâng cao chất lượng đời sống người dân, hạ tầng cơ sở, bảo vệ môi trường ở địa phương.

Để diện mạo nông thôn mới của xã luôn sạch đẹp, nhân dân và giáo dân thường xuyên quét dọn vệ sinh, thu gom rác trong đường làng, ngõ xóm.

Điển hình như trong phong trào xây dựng nông thôn mới, để nâng cao tiêu chí về môi trường, xây dựng các tuyến đường mẫu, giáo dân trong xã đã tích cực tham gia chỉnh trang nhà ở, sân, vườn, tu bổ tường bao, trồng hoa, cây xanh, làm cổng, vẽ tranh bích họa trên tường rào, đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ. Đến nay, có hàng trăm hộ dân xã đạt gia đình kiểu mẫu, đã có 12 vườn mẫu, từng bước góp phần đưa Sông Khoai đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Anh Nguyễn Công Luận, Bí thư, Trưởng thôn 3, xã Sông Khoai cho biết, nhờ sự chỉ đạo sát sao của chính quyền và Ban hành giáo trong việc tuyên truyền, vận động bà con giáo dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường, đã góp phần nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường của mỗi người dân, giữ cho đường làng, ngõ xóm luôn khang trang, sạch đẹp, đến nay không còn tình trạng vất rác ra đường, xuống kênh mương gây ô nhiễm môi trường như nhiều năm về trước.

Cùng với đó, chính quyền xã Sông Khoai thường xuyên lồng ghép hoạt động tôn giáo với việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cũng nhận được sự ủng hộ của chính quyền và các tầng lớp nhân dân.

Mặt khác, nhiều phong trào tự quản về an ninh trật tự, phổ biến giáo dục pháp luật, trong đồng bào công giáo luôn được quan tâm thực hiện. Tại các khu dân cư, giáo dân tích cực tham gia sinh hoạt, nghiên cứu, quán triệt đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, chấp hành nghiêm các quy định của địa phương về nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Đồng thời, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, làm tốt công tác hoà giải trong nhân dân, đem lại hạnh phúc cho gia đình, bình yên cho thôn xóm.

Bà con nhân nhân và giáo dân chung tay xây làm đường giao thông nông thôn mới

Giáo dân Nguyễn Thị Hợp, nhà ở thôn 3 chia sẻ, tham gia các buổi lễ tại nhà thờ, Giáo xứ Sông Khoai thường xuyên tuyên truyền các chức sắc, tín đồ tích cực tham gia bảo vệ môi trường, cũng như tự nguyện hiến đất làm đường, trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan sanh, xạch đẹp cho quê hương.

Thời gian tới, Giáo xứ Sông Khoai tiếp tục chung tay cùng chính quyền địa phương tuyên truyền tới người dân và đồng bào công giáo tích cực tham gia bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần xây dựng diện mạo nông thôn mới ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Bài liên quan
  • Quảng Ninh: Đảm bảo môi trường hoạt động tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo
    (TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản chỉ đạo các các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tạm thời không đón khách tham quan, chỉ thực hiện nghi thức tôn giáo nội bộ nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, cũng như giữ gìn môi trường đảm bảo các hoạt động diễn ra an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO