Xói mòn đất là mối đe dọa lớn nhất, xảy ra khắp nơi

Mai Đan| 08/06/2022 22:33

(TN&MT) - Ông Ronald Vargas, quan chức của Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (LHQ) vừa cho biết, trong 10 mối đe dọa liên quan đến đất được tổ chức này chỉ rõ trong báo cáo toàn cầu, xói mòn đất là mối đe dọa lớn nhất vì nó đang xảy ra khắp nơi.

100450726-dirt(1).jpg
Đất là môi trường sống của hơn 25% đa dạng sinh học trên hành tinh

Đất đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu. Theo trường Columbia Climate School (Mỹ), đất chứa lượng carbon hơn ba lần trong bầu khí quyển Trái đất và gấp bốn lần trong tất cả các loài thực vật và động vật sống kết hợp.

Chuyên gia Reza Afshar của Viện Nghiên cứu Rodale (Mỹ) cho hay, đất là môi trường sống của hơn 25% đa dạng sinh học trên hành tinh. Mỗi gram đất chứa hàng triệu tế bào vi khuẩn và nấm có vai trò then chốt trong mọi hệ sinh thái.

Tuy vậy, theo số liệu của Liên Hợp Quốc, xói mòn đất có thể làm giảm 10% năng suất cây trồng đến năm 2050, tương đương với hàng triệu mẫu đất canh tác bị loại bỏ. Mất đất cũng khiến nguồn cung thực phẩm, nước sạch và đa dạng sinh học bị đe dọa.

Nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, đại diện của gần 200 quốc gia vừa tập trung tại thành phố Bonn (Đức) để khẳng định lại tầm quan trọng của cuộc chiến vốn đang bị xung đột Nga - Ukraine che mờ.

Hội nghị Chống biến đổi khí hậu tại Bonn sẽ kéo dài đến ngày 16/6 và tạo tiền đề cho Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 27 (COP27) ở Ai Cập vào cuối năm nay. Đây cũng là dịp để cộng đồng quốc tế kiểm tra quyết tâm của các quốc gia trong bối cảnh diễn ra một loạt khủng hoảng, gồm căng thẳng địa chính trị, xung đột Nga - Ukraine, nguy cơ thiếu lương thực trầm trọng...

Theo Tổng hợp từ CNBC
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xói mòn đất là mối đe dọa lớn nhất, xảy ra khắp nơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO