Xã hội

Xóa đói, giảm nghèo ở miền núi: Nhân lên những mô hình sinh kế bền vững

Thiên Trường 08/05/2015 16:35

(TN&MT) - Công tác xóa đói giảm nghèo vùng miền núi Nghệ An đang ngày càng đạt được những kết quả tích cực.

Thành quả đáng mừng nhất trong công tác giảm nghèo, là sự thay đổi của đồng bào DTTS trong việc nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, xây dựng được một diện mạo mới cho vùng đồng bào DTTS và vùng nông thôn miền núi Nghệ An.

mien-tay.jpg
Miền Tây Nghệ An còn là vùng "lõi nghèo" của cả tỉnh

Kết quả này, nhờ vào việc cấp ủy chính quyền các cấp và Nhân dân đã linh hoạt lồng ghép các chương trình, dự án từ chính sách dân tộc của Nhà nước dành cho vùng đồng bào DTTS và miền núi; sự đồng lòng linh hoạt trong việc huy động, lồng ghép các nguồn lực để xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, chất lượng đối với từng địa bàn.

Khơi dậy ý chí thoát nghèo

Trước đây, nhà Lữ Văn Minh tại bản Đồng Minh, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu rất nghèo. Cuộc sống chạy ăn từng bữa với 5 nhân khẩu, đất sản xuất ít, kỹ thuật chăn nuôi không có, kinh tế phụ thuộc vào những chuyến đi rừng… Nhưng nay, nhà Minh đã thoát nghèo rồi.

Dấu mốc đánh dấu việc thoát nghèo, là Minh được hỗ trợ một con bò sinh sản từ nguồn vốn Chương trình 30a của Chính phủ vào năm 2017. Được cán bộ địa phương động viên, khích lệ, hướng dẫn cách làm ăn, gia đình anh tận dụng nguồn thức ăn sẵn có, chăm sóc con bò rất tốt.

"Nhờ chăm nuôi tốt, từ một con bò mẹ đến nay đã đẻ ra hai chú bò con, kinh tế gia đình ngày càng cải thiện. Cùng với làm nương rẫy, chăn nuôi bò, gia đình còn trồng các loại cây ăn quả, cây hoa màu khác để nâng cao đời sống kinh tế gia đình. Đầu năm 2019, gia đình anh đã thoát nghèo", anh Lữ Văn Minh chia sẻ

Từ năm 2017 đến nay, tại xã Châu Hạnh, mỗi năm có trên 30 hộ gia đình được hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ bò sinh sản, từ đó, hàng trăm hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Để đảm bảo cho công tác hỗ trợ bò sinh sản, giúp người dân địa phương thoát nghèo phát huy hiệu quả cao, chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng công tác khảo sát, lựa chọn đúng đối tượng để hỗ trợ; thường xuyên bám sát, tư vấn kĩ thuật, hỗ trợ các gia đình trong quá trình chăn nuôi.

ngheo-1.jpg
Mô hình chăn nuôi bò đang mang lại thu nhập cao và bền vững cho nhiều hộ dân vùng DTTS&MN Nghệ An

Theo ông Lê Hải Lý, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, địa phương là huyện miền núi có tỷ lệ hộ nghèo chiếm 42% dân số toàn huyện. Đây là thách thức lớn, nên công tác xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp của Huyện tập trung.

Ông Lý cho hay: Được hỗ trợ về vốn, giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, phong trào xây dựng các mô hình kinh tế đã được Nhân dân đầu tư nhân rộng. Huyện cũng đã căn cứ trên thế mạnh các vùng đất, hỗ trợ giống, kỹ thuật cho người dân; kết hợp vận động, tuyên truyền để khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của Nhân dân.

Cuộc sống phụ thuộc vào những thứ sẵn có ở rừng nên cuộc sống của gia đình ông Vi Văn Phương ở bản Na, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn luôn thiếu trước hụt sau. Năm 2014, hộ ông Phương được vay 25 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách huyện. Với số vốn này, ông đầu tư 2 con bò cùng một số gà và lợn giống, khoanh bao diện tích vườn rừng để trồng cỏ voi phục vụ chăn nuôi. Sau 3 năm đầu tư, gia đình ông Vương không chỉ thoát nghèo mà mô hình chăn nuôi bò, lợn giống của ông đã trở thành điểm sáng để người dân trong bản học tập làm theo.

Nhiều hộ dân ở xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) nhờ vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế nên đã xây dựng được những mô hình trang trại mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã. Ông Lô Đình Thụ, Chủ tịch UBND xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn thông tin: Nhờ các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước đã khơi dậy và tiếp sức để nhiều hộ gia đình thoát nghèo vươn lên làm giàu thông qua việc phát triển các mô hình kinh tế. Điều dễ nhận thấy là, ý thức của người dân trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới được nâng lên rõ rệt.

Hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, là giải pháp quan trọng nhất trong mục tiêu giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi Nghệ An. Với phương châm “cho cần câu hơn xâu cá”, bà Vi Thị Quyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, hiện nay huyện Kỳ Sơn đang triển khai 17 dự án, 2 chương trình hỗ trợ cho trên 13.000 lượt hộ nghèo. Với chính sách hỗ trợ phù hợp, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 65% năm 2016 xuống còn 46% năm 2020. Trong nhiệm kỳ này, Đảng bộ huyện Kỳ Sơn phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 29 - 32%, từng bước sớm thoát khỏi huyện nghèo và phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xóa đói, giảm nghèo ở miền núi: Nhân lên những mô hình sinh kế bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO