Xin đừng… phân loại lửng lơ

Đức Cảnh| 19/10/2021 10:57

(TN&MT) - Là một trong những địa phương trên toàn tỉnh Hà Tĩnh được lựa chọn thực hiện thí điểm phân loại rác tại nguồn đến tận người dân, thành phố Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến hết năm 2021, tỷ lệ phân loại rác thải tại nguồn ở các phường trên địa bàn đạt trên 70% và tại các xã đạt trên 40%.

Qua theo dõi tại 4 phường: Bắc Hà, Nam Hà, Trần Phú và Tân Giang, ban đầu các hộ dân rất tích cực hưởng ứng phong trào vận động, làm theo sự chỉ dẫn. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, tình trạng phân loại không triệt để đ diễn ra, các túi rác đã được phân loại được người dân bỏ chung vào một túi rác to.

Trong khi việc phân loại rác ở các cơ sở kinh doanh, nhà trọ, cơ quan gặp khó khăn trong việc duy trì thực hiện, thì nay những khu phố văn minh đi đầu hưởng ứng cũng bỏ “lửng” phong trào. Nhiều ý kiến cho rằng, rác sau phân loại nhưng khi thu gom lại để một chỗ, thà để vậy, làm chỉ thêm mất công.

Công nhân Công ty Môi trường đô thị thu gom rác thải

Nhận ra “lỗ hổng” trong việc thu gom của Công ty Môi trường đô thị, người dân thừa nhận vì điều này họ đang “lảng” dần việc phân loại rác tại nguồn ở gia đình của mình. Theo đó, hơn 8.000 thùng rác được cấp phát cho các hộ dân để tự phân loại rác thải trên địa bàn thành phố như con số báo cáo của ngành chuyên môn thành phố thì phần lớn trong số đó được sử dụng theo “tâm trạng”.

Mặt khác, do đặc thù không gian khu đô thị, việc triển khai mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ làm phân bón tại hộ gia đình cần phải xem xét tính đặc thù. Để triển khai đồng bộ trên tất cả các phường, xã của thành phố Hà Tĩnh thì phương án phải phù hợp để thuyết phục người dân, hiệu quả khi đó mới mang lại giá trị thực tiễn.

Việc phân loại rác tại nguồn là một chủ trương đúng đắn, để người dân hiểu việc tham gia thực hiện là bảo vệ bền vững môi trường sống, thiết nghĩ TP. Hà Tĩnh cần điều chỉnh một số kế hoạch hợp với thực tiễn. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi ý thức, điều chỉnh một số kế hoạch, hỗ trợ đầu tư phương tiện phù hợp, thường xuyên kiểm tra, giám sát ở các địa phương nhắc nhở thực hiện, không để phong trào bị “lãng” dần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xin đừng… phân loại lửng lơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO