Xi măng Cẩm Phả hành động thiết thực bảo vệ môi trường

Khôi Nguyên| 07/10/2019 17:33

(TN&MT) - Với quan điểm "Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống chính mình", Công ty Cổ phần xi măng Cẩm Phả đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường. Hiệu quả về những giải pháp đó không chỉ mang lại giá trị của một thương hiệu mạnh mà góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp ở cộng đồng xung quanh.

.

  Xuất phát từ quan điểm đó,ngay sau khi được Viettel thực hiện tái cấu trúc lại thì Xi măng Cẩm Phả triển khai hàng loạt các giải pháp về kỹ thuật, về  công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như thực hiện trách nhiệm xã hội. Xi măng Cẩm Phả là đơn vị tiên phong trong ứng dụng và nghiên cứu các công nghệ sạch, thân thiện với môi trường; đẩy mạnh triển khai các sáng kiến và giải pháp kỹ thuật để cải tiến quy trình công nghệ với mục tiêu làm cho môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp hơn.  Xi măng Cẩm Phả cũng là đơn vị tiến hành nghiên cứu và sử dụng thành công phế thải của các ngành công nghiệp khác như xỉ nhiệt điện, xỉ lò cao luyện thép, tro bay nhiệt điện, thạch cao nhân tạo

Xi măng Cẩm Phả áp dụng thành công Hệ thống quản lý chất lượng Quốc tế ISO 9001:2015 đảm bảo kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm từ khâu nhập nguyên liệu đầu vào cho đến khi tạo thành sản phẩm cuối cùng;sản phẩm Xi măng Cẩm Phả đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), tiêu chuẩn Mỹ (ASTM), tiêu chuẩn Anh (BSEN) và đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và Quốc tế; Hệ thống quản lý môi trường phù hợp tiêu chuẩn Quốc tế ISO 14001:2015; Phòng thí nghiệm của Xi măng Cẩm Phả được công nhận phù hợp tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 và mangsố hiệu VILAS 354.

Hệ thống kiểm soát chất lượng của Xi măng Cẩm Phả được trang bị các thiết bị phân tích thử nghiệm tiên tiến hiện đại của Nhật và Cộng hòa liên bang Đức, đảm bảo các kết quả phân tích thử nghiệm nhanh và có độ chính xác caođể luôn đáp ứng được kịp thời yêu cầu kiểm soát chất lượng các nguyên vật liệu đầu vào cũng như các bán thành phẩm và thành phẩm
Những hành động bảo vệ môi trường của Xi măng Cẩm Phả không chỉ góp phần xây dựng, gìn giữ hình ảnh của một thương hiệu mạnh mà con góp phần bảo vệ môi trường xung quanh khu vực.Đơn cử như việc vận chuyển đá vôi từ Quang Hanh về Nhà máy (dài 6,4 km) và vận chuyển thành phẩm ra cảng xuất (dài 3.8 km) đều được thực hiện bằng hệ thống băng tải, tránh ô nhiễm do bụi bẩn khi vận chuyển đá vôi, clinker. Hệ thống băng tải được bọc cách âm và duy tu định kỳ nhằm hạn chế bụi và tiếng ồn ảnh hưởng đến môi trường đặc biệt là các đoạn chạy qua khu dân cư. Nhà máy còn lắp đặt 2 thiết bị lọc bụi tĩnh điện để đảm bảo nồng độ bụi phát thải ra môi trường luôn < 30 mg/Nm3 ( yêu cầu < 64 mg/Nm3 )và lắp đặt 65 lọc bụi túi (của hãng INTENSIV Cộng hòa liên bang Đức) tại các vị trí phát sinh bụi trên dây chuyền sản xuất để giảm thiểu tối đa lượng bụi trong các công đoạn sản xuất.

Trong năm 2018, Xi măng Cẩm Phả thực hiện hàng loạt các giải pháp khác nhằm quản lý chặt chẽ các nguồn khí thải, nước thải, chất thải nguy hại và tiếng ồn như: Đầu tư hệ thống quan trắc online; Xây dựng Trạm xử lý nước thải tập trung với công suất 150m3/ngày đặt phía Tây Nam Nhà máy; xây dựng hệ thống rãnh thu gom nước mưa rửa trôi và hố ga để lắng đọng chất rắn lơ lửng trước khi chảy vào nguồn tiếp nhận; trang bị các xe chuyên dụng để thu gom chất thải rắn hàng ngày; phân loại và thu gom chất thải nguy hại vào các thùng có dấu hiệu cảnh báo và lưu giữ trong kho có mái che, nền bê tông, mái lợp tôn, có tường và cổng kín bao quanh... Đặc biệt, bụi và khí thải trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp được giám sát chặt chẽ và truyền về Trạm quan trắc tự động của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh. 

;

Các tổ chức Đoàn thể của Công ty cũng lồng ghép triển khai các hoạt động gắn với trách nhiệm cá nhân trong bảo vệ môi trường. Đối với Đoàn Thanh niên thì Công trình “Phủ xanh nhà máy” là một trong những phần việc ý nghĩa của đoàn thanh niên Xi măng Cẩm Phả thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và xây dựng môi trường công ty xanh - sạch - đẹp. Tổ chức Công đoàn rất quan tâm tới các hoạt động tuyên truyền, giáo dục người lao động về mục tiêu “Công viên trong Nhà máy, Nhà máy trong Công viên”, từ đó người lao động có ý thức trách nhiệm giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường ngay từ nơi làm việc của từng cá nhân.

Cam kết của Xi măng Cẩm Phả:

- Duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015 để ngăn chặn sự ô nhiễm và phá hủy của môi trường, từng bước giảm thiểu các gánh nặng môi trường.

 - Thúc đẩy việc tiết kiệm năng lượng, tài nguyên thông qua các hoạt động cải tiến liên tục. Tiếp tục nghiên cứu để đưa các chất phế thải của các Nhà máy nhiệt điện, luyện thép, phân bón…vào sản xuất xi măng.

 - Tuân thủ pháp luật và các quy định khác liên quan, hợp tác trong các hoạt động bảo vệ môi trường của xã hội.

 - Không ngừng nâng cao nhận thức cho cán bộ công nhân viên toàn Công ty trong hoạt động bảo vệ môi trường


Minh chứng cho sự nỗ lực của Xi măng Cẩm Phả trong công tác môi trường đó là kết quả giám sát môi trường định kỳ hàng quý, năm các thông số đều đạt quy chuẩn cho phép  như về bụi, khí thải trong quá sản xuất thải ra môi trường; về môi trường không khí; về nước thải sau xử lý; về nước biển ven bờ khu vực các cảng. Nhưng với Xi măng Cẩm Phả điều trân quý nhất, phần thưởng lớn nhất đó là sự ủng hộ, đồng thuận của chính quyền và người dân đây chính là động lực để Xi măng Cẩm Phả quyết tâm hoàn thành sứ mệnh của mình cam kết trở thành đơn vị uy tín nhất trong lĩnh vực sản xuất xi măng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trách nhiệm xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xi măng Cẩm Phả hành động thiết thực bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO