Xét xử “đại án” tham nhũng tại Vifon: Đề nghị gần 70 năm tù cho 5 bị cáo

26/11/2013 00:00

(TN&MT) – Hôm nay ngày 25/11, phiên tòa xét xử vụ sai phạm tại Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Công ty Vifon) bước vào ngày xét xử thứ 3.

   
(TN&MT) – Hôm nay ngày 25/11, phiên tòa xét xử vụ sai phạm tại Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Công ty Vifon) bước vào ngày xét xử thứ 3. Đúng 8 giờ sáng, tòa tiếp tục thẩm vấn các bị cáo và những người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan.
   
  Trong phần thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Thanh Huyền (nguyên phó Tổng giám đốc Vifon) đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan tới các khoản tiền mà cáo trạng cho rằng Huyền chiếm đoạt.
   
  Với khoản tiền 43 tỷ đồng trong tài khoản “treo” của Vifon - là khoản tiền “khởi nguồn” cho vụ án: Ngày 31/12/2007, Ông Nguyễn Văn Bên (lúc đó là Tổng giám đốc Vifon), có gởi văn bản cho cơ quan chức năng nói rằng các thuộc cấp của ông tại công ty có hành vi chiếm đoạt khoản tiền này, từ đây cơ quan điều tra vào cuộc và phanh phui ra vụ án mà tòa đang xét xử (trong khi đó 43 tỷ đồng mà ông Biên báo với cơ quan chức năng thì cáo trạng nói rằng đã tách riêng để xử lý). Vì vậy khoản tiền 43 tỷ đồng này được cả Chủ tọa phiên tòa, Đại diện VKS và luật sư của các bị cáo quan tâm đặt nhiều câu hỏi thẩm vấn các bị cáo.
   
  Theo Nguyễn Thanh Huyền, đây là khoản tiền thu từ giá trị đầu tư trên đất của Vifon. Ngày 12/5/2007, số tiền này được Vifon đưa vào tài khoản “treo” 3388. Ngày 31/12/2007, ông Nguyễn Văn Biên đã ký văn bản đề cập tới khoản tiền “treo” này cho các cơ quan chứ năng. Thế nhưng không nghe các cơ quan này ý kiến gì. Hiện số tiền 43 tỷ đồng này cơ quan chức năng đang tạm giữ để truy nộp cho nhà nước.
   
Các bị cáo đứng đang nghe VKSND đề nghị mức án sáng 25/11
    
   
  Sau phần thẩm vấn. Đúng 10 giờ 30 sáng, Chủ tọa phiên tòa cho các bị cáo nói lời sau cùng. 5 bị cáo điều không nói gì thêm, Chủ tọa chuyển sang phần luận tội của VKS.
   
  Theo VKS, từ năm 2002 – 2006, lợi dụng giai đoạn cổ phần hóa, các bị cáo đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện hạch toán sai tài khoản, sai nguồn vốn, thực hiện các hành vi lấy tiền nhà nước và các cổ đông để đưa vào huy động vốn cho cá nhân rồi sau đó rút ra chiếm đoạt, gây thiệt hại cho nhà nước… Trên cơ sở phân tích sai phạm từng bị cáo, VKS đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên các bị cáo cụ thể:
   
  1/ Nguyễn Bi (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Vifon): 9-10 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, 10-11 năm tù về tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng cộng hình phạt đề nghị là 19-20 năm tù.
   
  2/ Nguyễn Thanh Huyền (nguyên Phó Tổng giám đốc Vifon), bị đề nghị 18-20 năm tù về tội “tham ô tài sản”, 10-12 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng cộng mức án đề nghị với bị cáo Huyền là 28-30 năm tù.
   
  3/ Đàm Tú Liên (nguyên Kế toán trưởng): 6-8 năm tù, tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
   
  4/ Dương Thị Mẫn (nguyên Kế toán thanh toán): 5-7 năm tù, tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
   
  5/ Ka Thị Thu Hồng (nguyên Thủ quỹ Vifon): 5-7 năm tù, tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
   
  Ngoài ra, VKS cũng đề nghị HĐXX xem xét, buộc các bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) và cho Công ty Vifon.
   
  Chiều nay (25/11), tòa tiếp tục bước vào phần tranh luận của các luật sư bào chữa cho các bị cáo với VKSND.
   
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử “đại án” tham nhũng tại Vifon: Đề nghị gần 70 năm tù cho 5 bị cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO