Xét xử “Đại án” Huyền Như: Ông Nguyễn Bá Thanh nghe được ý kiến nhiều phía

17/01/2014 00:00

(TN&MT) - Ông Nguyễn Bá Thanh – Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tiếp tục dự tòa.

   
(TN&MT) – Ngày 16/1, sang ngày thứ 9, phiên tòa xét xử Huỳnh Thị Huyền Như cùng đồng bọn lừa đảo, chiếm đoạt 3.900 tỷ đồng tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư. Trong ngày này, ông Nguyễn Bá Thanh – Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tiếp tục dự tòa.
   
Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh rời phiên tòa xét xử Huỳnh Thị Huyền Như
   
  Thêm  ngày dự tòa này ông Nguyễn Bá Thanh đã nghe được ý kiến của nhiều phía vì hôm nay phiên tòa dành thời gian cho luật sư bảo vệ quyền lợi Vietinbank; bị cáo Huyền Như tự bào chữa; còn hôm qua (15/1), ông Nguyễn Bá Thanh được nghe ý kiến của các luật sư “quy” trách nhiệm của Vietinbank trong vụ “đại án” này.
   
Sự xuất hiện của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương  tại các phiên tòa xét xử
"đại án" luôn luôn hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới
    
   
  Luật sư Trương Thanh Đức (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Ngân hàng TMCP Nam Việt - Navibank) cho rằng “Navibank mang tiền đi gửi Vietinbank, Vietinbank không trả tiền gửi Navibank thì những bị cáo là nhân viên của  Vietinbank đang ngồi đây bị xét xử oan sai sao?”.
   
  Luật sư Bùi Quang Nghiêm cũng đồng quan điểm với luật sư Trương Thanh Đức và nói thêm rằng cơ quan điều tra và VKS nhằm muốn “giải thoát” cho Vietinbank là không phù hợp với luật pháp. “Vietinbank phải chịu trách nhiệm đến các khoản tiền phía thân chủ của mình đã bị chiếm đoạt” luật sư Bùi Quang Nghiêm “chốt” lại phần bào chữa.
   
   
  Về phía Công ty Cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu, Luật sư Nguyễn Ngọc Châu khẳng định, hồ sơ gửi tiền của công ty Bảo Hiểm Toàn Cầu và Vietinbank là thật,  đầy đủ chứng từ hợp pháp “hợp đồng giữa Công ty Cổ phần Bảo Hiểm Toàn Cầu và Vietinbank có chữ ký của Phó giám đốc Vietinbank, mà đã được cấp thẩm quyền cao nhất của Vietinbank ký duyệt thì người gửi tiền ngay tình, hợp pháp”, luật sư Châu nói. Ngoài ra vị luật sư này cũng dẫn giải 4 hồ sơ mà Công ty Cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu ký với  lãi suất 14% và cho rằng lãi xuất này là phù hợp, “không có ngoài lãi suất trong 4 hợp đồng này không có bất kì sai phạm nào vi phạm pháp luật, đề nghị tòa buộc Vietinbank phải hoàn trả toàn bộ số tiền gốc và lãi” luật sư Nguyễn Ngọc Châu đề nghị.
   
   
  Luật sư Nguyễn Thị Bắc (bảo vệ quyền lợi cho Vietinbank) phản bác mọi ý kiến, quan điểm của các luật sư khi nói rằng Vietinbank không phải là bị hại của vụ án và Vietinbank không thiệt thòi gì, lỗi để xảy ra vụ án là do Huyền Như và các ngân hàng, doanh nghiệp cá nhân bị hại. Theo luật sư Bắc thì các hợp đồng do Huyền Như ký với các bị hại bên ngoài trụ sở, văn phòng Vietinbank, cho nên “đây là những giao dịch bất hợp pháp” và rằng một khi giao dịch bất hợp pháp thì “Vietinbank không chịu bất kể trách nhiệm dân sự nào”, luật sư Bắc lập luận.
   
  Luật sư Nguyễn Thị Bắc gây chú ý cao độ tại phiên tòa khi vị luật sư… “lôi” một loạt cơ quan chức năng vào bài bào chữa “Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và cả Kiểm toán Quốc tế đã làm việc ở Vietinbank nhưng không phát hiện ra sai phạm” - luật sư Bắc nói. Rồi vị luật sư này cũng “lý giải giùm” cho các cơ quan chức năng là do: “Huyền Như phạm tội hết sức tinh vi và do sai phạm tinh vi của các cá nhân, bị hại”. “Đặc biệt” hơn khi luật sư “thông tin”: Vietinbank là nơi phát hiện ra sự mờ ám của Huyền Như vào năm 2011 và báo với cơ quan chức năng nên vụ việc mới được điều tra làm rõ”.
   
   
  Tòa cũng cho gọi bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như tự bào chữa công khai tại tòa, tuy nhiên Huyền Như đứng tại chỗ vừa lắc đầu và chỉ nói “bị cáo không bào chữa bổ sung gì thêm”.
   
  Ngày xét xử thứ 9 khép lại vì hết giờ, các luật sư vẫn còn ý kiến bào chữa, vì vậy tòa thông báo rằng sẽ để cho các luật sư bào chữa vào phiên tòa ngày 17/1. Sau 2 ngày dự tòa liên tiếp, ông Nguyễn Bá Thanh chưa có ý kiến gì với báo chí, dù rằng chiều nay 16/1, báo chí còn nấn ná lại tòa khá lâu sau khi tòa kết thúc ngày làm việc để “đợi” ông Nguyễn Bá Thanh. Tuy nhiên, 1 giờ sau khi ngày xét xử kết thúc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương rời tòa vẫy tay chào các phóng viên rồi lên xe về mà không nói bất cứ điều gì.
   
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử “Đại án” Huyền Như: Ông Nguyễn Bá Thanh nghe được ý kiến nhiều phía
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO