Xét xử 9 cầu thủ Ninh Bình bán độ: Đào Đức Lợi, Trần Mạnh Dũng nhận mức án cao nhất

25/08/2014 00:00

Sáng ngày 25/8, HĐXX đã tuyên án 2 bị cáo nhận mức án cao nhất là Đào Đức Lợi 32 tháng tù và Trần Mạnh Dũng nhận 30 tháng tù...

Cuối giờ làm việc buổi sáng, phiên toà xét xử vụ cá độ bóng đá đã kết thúc nhanh hơn dự kiến. HĐXX đã tuyên án với mức án thấp nhất trong khung hình phạt. 2 bị cáo nhận mức án cao nhất là Đào Đức Lợi 32 tháng tù và Trần Mạnh Dũng nhận 30 tháng tù. Các bị cáo còn lại đều được hưởng án treo.
   
Bị cáo Trần Mạnh Dũng trước toà.
   
  Trong vụ án này, Trần Mạnh Dũng là người đề xuất mức chơi, cách chơi và là người nhận tiền để chi cho các bị cáo khác nên là người chịu trách nhiệm chính. Sau đó đến Đào Đức Lợi bị rủ rê nhưng giúp sức cho Trần Mạnh Dũng cá độ nên cũng chịu trách nhiệm như Trần Mạnh Dũng.
   
  Các bị cáo Lê Quang Hùng, Nguyễn Mạnh Dũng là những người thể hiện vai trò khá tích cực nên phải chịu mức án cao hơn các bị cáo còn lại. Các bị cáo nguyên là cầu thủ V.Ninh Bình sau khi sự việc bị phát hiện đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải và đã nộp lại toàn bộ số tiền nhận hưởng trước đó.
   
  Bản thân các bị cáo cũng đã có nhiều đóng góp cho câu lạc bộ cũng như bóng đá quốc gia, đang còn trẻ, chưa ai có tiền án tiền sư, đơn vị đã có đơn xin giảm nhẹ… Đó là những tình tiết giảm nhẹ trong xét xử.
   
  Các bị cáo Đào Đức Lợi, Trần Mạnh Dũng, Lê Quang Hùng, Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Văn Duyệt, Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Quang Hưng, Nguyễn Gia Từ, Phạm Anh Tuấn phạm tội đánh bạc.
   
  Áp dụng điểm b, khoản 2, khoản 3 Điều 248 Bộ luật Hình sự, xử phạt Trần Mạnh Dũng 30 tháng tù thời hạn bắt đầu từ khi bị bắt thi hành án, ngày 29.4. Xử phạt Lê Quang Hùng, Nguyễn Mạnh Dũng mỗi bi cáo 27 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 54 tháng; xử phạt Lê Văn Duyệt, Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Quang Hưng, Nguyễn Gia Từ , Phạm Anh Tuấn mỗi bị cáo 24 tháng tù cho hưởng án treo.
   
  Thời gian thử thách đối với các bị cáo được hưởng án treo đều tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao cho CLB bóng đá The Vissai Ninh Bình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.
   
  Xử phạt Đào Đức Lợi 32 tháng tù, thời hạn được tính từ ngày bị bắt thi hành án, ngày 3.5.2014. Áp dụng phạt tiền bổ sung với Đào Đức Lợi, Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Quang Hùng mỗi bị cáo 20 triệu đồng, các bị cáo còn lại mỗi bị cáo bị phạt 15 triệu đồng.
   
  Trước đó, sau phần xét hỏi, đại diện VKS giữ quyền công tố đọc phần luận tội và đề nghị mức hình phạt. Theo đó, mức hình phạt đề nghị áp dụng cho bị cáo Đào Đức Lợi từ 18 – 24 tháng tù; Trần Mạnh Dũng từ 18 đến 24 tháng tù. Hai bị cáo này còn bị đề nghị mức phạt tiền từ 20 đến 25 triệu đồng.
   
  Đại diện VKS đề nghị xử phạt Nguyễn Mạnh Dũng từ 15 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách 30 – 36 tháng, phạt 20 đến 25 triệu đồng. Các bị cáo Lê Quang Hùng, Lê Văn Duyệt, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Văn Hưng, Nguyễn Gia Từ , Phạm Xuân Phú,  từ 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, phạt 15 đến 20 triệu đồng.
   
  Áp dụng thêm điều 31 BLHS xử phạt Phan Anh Tuấn từ 9 đến 12 tháng xử phạt không giam giữ, được khấu trừ thời gian tạm giam, cho hưởng án treo. Tịchh thu sung công quỹ 850 triệu đồng và 2 điện thoại di động.
   
  Phần tranh luận tại toà, đa số bị cáo không tranh luận gì cúi đầu nhận tội. Riêng bị cáo Đào Đức Lợi cho rằng việc các cơ quan tiến hành tố tụng truy tố tội danh đối với bị cáo là đúng. Tuy nhiên, do bị cáo đã từng được tặng bằng khen, huân huy chương và đã ra đầu thú hỗ trợ quá trình phá án, bản thân chưa có tiền án, tiền sự  nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.
   
  Bị cáo Trần Mạnh Dũng: “Bản thân bị cáo rất ăn năn hối cải. Có nhiều đóng góp cho U23, ĐTQG cũng như CLB V.Ninh Bình, đề nghị giảm nhẹ. Cụ thể, tham gia cho V.Ninh Bình năm thứ 4, đã đoạt  2 cúp quốc gia và 1 siêu cúp. Cùng U.23 đoạt Huy chương bạc tại Lào 2009; huy chương đồng Cup TP.HCM mở rộng. Bị cáo chỉ mong HĐXX  xem xét giảm nhẹ hình phạt.
   
  Trong phần tranh luận lại với các bị cáo, đại diện VKS chỉ khẳng định ngắn gọn: Đã xem xét toàn diện các yếu tố tăng nặng và giảm nhẹ mà các bị cáo nêu và không tranh luận gì thêm.
   
Theo Lao động
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử 9 cầu thủ Ninh Bình bán độ: Đào Đức Lợi, Trần Mạnh Dũng nhận mức án cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO