Xem xét bỏ 5% thuế giá trị gia tăng cho gạo trong nước

27/04/2015 00:00

(TN&MT) – Văn phòng Chính phủ đã đưa ra thông báo Kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp về tình hình xuất khẩu gạo hiện nay. Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét bỏ thuế giá trị gia tăng 5% đối với gạo tiêu dùng trong nước, đồng thời yêu cầu Bộ Công thương chủ trì việc rà soát các lối mở biên giới có đủ điều kiện để cho phép xuất khẩu gạo.

Thông báo nêu rõ, những tháng đầu năm 2015, tình hình xuất khẩu gạo gặp khó khăn, số lượng và giá trị xuất khẩu gạo giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2014. Thủ tướng yêu cầu Bộ tài chính nghiên cứu, xem xét bỏ thuế giá trị gia tăng 5% với gạo tiêu dùng trong nước, bảo đảm công bằng và khuyến khích tiêu dùng, sản xuất gạo, báo cáo Thủ tướng trong 5 tháng tới.

Đối với Bộ Công thương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, phân tích kỹ tình hình xuất khẩu gạo giảm tại từng thị trường trong những tháng đầu năm 2015; xác định rõ nguyên nhân, điểm yếu, hạn chế cần khắc phục; từ đó có những giải pháp cụ thể để giải quyết. Đồng thời, cần xác định hoạt động xúc tiến thương mại là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó phát huy mạnh mẽ vai trò của VFA, các thương nhân xuất khẩu gạo, nhất là vai trò chủ đạo của Vinafood 1 và Vinafood 2; chú trọng các thị trường lớn, thị trường tập trung truyền thống (Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Indonesia), khôi phục các thị trường Châu Phi, Hồng Kông và mở thêm các thị trường tiềm năng (Nga, Châu Mỹ La tinh...).

Đồng thời, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với VFA, các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo nắm chắc nhu cầu thị trường trong nước và nước ngoài về số lượng, chủng loại, yêu cầu chất lượng gạo để phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn sản xuất cho phù hợp về quy mô, cơ cấu giống, quy trình canh tác, yêu cầu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh biên giới, cơ quan liên quan rà soát các lối mở biên giới có đủ điều kiện để cho phép xuất khẩu gạo qua biên giới theo quy định; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thủ tướng yêu cầu phải chủ động theo dõi sát tình hình tiêu thụ và giá thóc gạo trên thị trường để kiến nghị biện pháp điều tiết thị trường phù hợp, thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhất là ngành lúa gạo.

Ngân hàng Nhà nước Việt nam tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho tiếp cận vốn, tín dụng với lãi suất ưu đãi để phụ vụ, sản xuất, kinh doanh lúa gạo.

Theo thông tin từ Hiệp hội Lương Việt Nam cho biết, gạo Việt đã tụt hạng không còn là nhà xuất gạo lớn thứ 3 trên thế giới như các năm trước. Giá xuất khẩu của Việt Nam thấp nhất thế giới và thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Giá chào chỉ còn 355-365 USD/tấn với loại gạo 5% tấm, hấp hơn 15 USD/tấn so với gạo Ấn Độ, 25 USD/tấn so với gạo Pakistan và 40 USD/tấn so với gạo của Thái Lan.

T.C

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem xét bỏ 5% thuế giá trị gia tăng cho gạo trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO