Xe máy xăng khó chuyển đổi, xe máy điện bứt tốc

PV | 25/02/2022, 22:18

Việc sản xuất xe máy điện đòi hỏi quá trình nghiên cứu và phát triển phức tạp, tốn kém thời gian lẫn chi phí, khiến cho các hãng xe gắn liền với các sản phẩm chạy xăng khó chuyển đổi.

Xe điện là tương lai của giao thông trên toàn thế giới bởi thân thiện với môi trường, dễ sử dụng và dễ dàng tích hợp các công nghệ hiện đại. Tại các quốc gia phát triển, ô tô điện ngày càng trở nên phổ biến còn xe máy điện có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ.

Sự thay đổi này cũng có thể dễ dàng nhận ra tại Việt Nam trong thời gian gần đây.

Theo thống kê của Motorcyclesdata, trong năm 2021, thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm mạnh bởi tác động của Covid-19, xuống mức thấp nhất trong 15 năm qua. Trong đó, Honda giảm 6,8% doanh số, Yamaha giảm tới 9,7% doanh số. Ngược lại, các thương hiệu xe điện lại có sự tăng trưởng đáng kể. Thị phần xe máy điện tăng mạnh từ 2,9% trong năm 2018 lên tới 10% trong năm 2021. Tờ Motorcyclesdata cho rằng Việt Nam chắc chắn sẽ là thị trường xe máy điện lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

viet-nam-se-la-thi-truong-xe-may-dien-lon-thu-hai-the-gioi-trong-tuong-lai.jpg
Việt Nam sẽ là thị trường xe máy điện lớn thứ hai thế giới trong tương lai

Chuyển đổi làm xe máy xăng sang xe điện: Nhiều thách thức!

Có thể nhìn rõ thị trường xe máy điện đầy tiềm năng nhưng các “ông lớn” ngành xe dường như vẫn chưa sẵn sàng đón bắt cơ hội này. Những động thái để chuyển đổi hay mở rộng thêm mảng xe điện của họ dường như vẫn chưa bắt nhịp được với nhu cầu thực tế trên thị trường.

Theo giới chuyên gia, lý do khiến các hãng xe có tên tuổi lâu năm vẫn “án binh bất động” bởi có quá nhiều thách thức để chuyển đổi mô hình từ sản xuất và kinh doanh xe máy xăng truyền thống sang một loại phương tiện hoàn toàn mới như xe máy điện.

Đầu tiên, các hãng lớn vẫn chưa dám từ bỏ mảng xe máy xăng đang chiếm thị phần lớn trên thị trường hiện tại. Trong năm 2021, một hãng xe Nhật vẫn thống trị toàn thị trường xe máy tại Việt Nam với thị phần lên tới 75%, theo số liệu từ Motorcyclesdata. Từ bỏ xe xăng đồng nghĩa với việc đánh đổi những gì mà họ đã dày công gây dựng tại Việt Nam trong suốt hàng chục năm qua.

Thách thức thứ hai chính là chi phí và thời gian đầu tư để chuyển đổi hoàn toàn mô hình sản xuất và kinh doanh. Các hãng xe đã mất rất nhiều thời gian nghiên cứu, phát triển sản phẩm để có được thành công của ngày hôm nay, trong khi chi phí và thời gian đầu tư loại hình sản phẩm hoàn toàn mới như xe máy điện có thể sẽ đội lên nhiều lần, làm giảm cơ hội cạnh tranh trên thị trường.

xe-an-do.jpg
Thị trường xe máy tại Ấn Độ không khác gì Việt Nam. Ảnh: Mashable

Ấn Độ là một quốc gia có tỷ lệ người dân sở hữu xe hai bánh cao tương tự Việt Nam. Tại đây, nhiều doanh nghiệp đã tính tới việc làm xe máy điện nhưng gặp phải khó khăn khi chi phí bị đội lên quá nhiều. Chỉ tính riêng chi phí nhập khẩu mô-tơ, bộ điều khiển và pin Lithium-ion đã rất đắt đỏ. Đó là chưa kể đến các khoản chi phí cho nhà máy, dây chuyền, cơ sở hạ tầng cho đến các khâu nghiên cứu thị trường, sản phẩm hay marketing, bán hàng…

Phương án còn lại là duy trì sản xuất và kinh doanh xe xăng, đồng thời mở rộng thêm mảng xe điện. Song, việc chuyển đổi dần dần như vậy cũng sẽ mất thêm nhiều thời gian và chi phí đầu tư bởi họ phải phát triển đồng thời hai dòng xe chạy xăng và điện. Cùng lúc đó, các thương hiệu thuần điện đã có nền móng vững chắc, trên đà phát triển khiến các “ông lớn” làm xe máy xăng khó có thể đuổi kịp về tốc độ.

Sự bứt phá của hãng xe Việt

VinFast là hãng sản xuất xe máy điện đang là “át chủ bài” trên thị trường khi liên tục tung ra nhiều sản phẩm chất lượng, chính sách bán hàng độc đáo cùng hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng được nhu cầu sử dụng hàng ngày của người dân.

Để có được thành quả này, hãng xe Việt đã bắt đầu nghiêm túc đầu tư vào mảng xe máy điện từ năm 2018, khi thị trường còn đang sơ khai. VinFast đầu tư một nhà máy lớn chuyên sản xuất xe máy điện đặt trong Tổ hợp sản xuất ô tô và xe máy điện tại khu kinh tế Đình Vũ (Hải Phòng). Nhà máy được xây dựng trên diện tích 6,4 ha, được đầu tư nhiều thiết bị hiện đại, đưa vào những công nghệ đạt tiêu chuẩn châu Âu, tỷ lệ tự động hoá cao, cho công suất lên tới 250.000 xe/năm.

cac-mau-xe-cua-vinfast-trai-dai-o-nhieu-phan-khuc-da-dang-hoa-lua-chon-cho-khach-hang.jpg
Các mẫu xe của VinFast trải dài ở nhiều phân khúc, đa dạng hoá lựa chọn cho khách hàng

Đầu tư bài bản ngay từ đầu, VinFast đã rút ngắn được rất nhiều thời gian để đưa ra thị trường mẫu xe máy điện đầu tiên là Klara vào cuối năm 2018. Với thiết kế thời trang, công nghệ hiện đại, trang bị đạt tiêu chuẩn quốc tế cùng giá bán phải chăng, Klara nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi. Sau đó là Impes, Ludo tiếp tục khẳng định được vị thế là một trong những mẫu xe bán chạy nhất dành cho giới trẻ. Đến nay, danh mục sản phẩm xe máy điện của VinFast đã tăng lên con số 8, với những cái tên như Tempest, Feliz, Klara A2, Klara S, Theon và mới nhất là Vento vừa ra mắt. Các mẫu xe của VinFast trải dài ở nhiều phân khúc, đa dạng hoá lựa chọn cho khách hàng.

Cũng tính tới chi phí cho pin và hệ thống sạc từ sớm, VinFast mua lại công nghệ từ các hãng nổi tiếng sau đó tự nghiên cứu, phát triển. Đặc biệt, hãng xe Việt lựa chọn hình thức cho thuê pin thay vì bán pin để giảm giá bán sản phẩm. Hệ thống các trạm sạc của VinFast cũng nhanh chóng phủ khắp các tỉnh, thành trên toàn quốc và đều nằm tại các vị trí thuận tiện nhất cho người sử dụng.

Sự đầu tư nghiêm túc, bài bản ngay từ đầu của VinFast cho thấy tầm nhìn của hãng xe Việt. Theo một nghiên cứu được công bố bởi Research and Markets, giá trị thị trường xe máy tại Việt Nam được dự đoán sẽ tăng từ 89,9 triệu USD năm 2020 lên tới con số hơn 10,2 tỷ USD đến năm 2030. Trong đó, xe sử dụng động cơ điện được trông đợi sẽ chiếm thị phần chủ đạo trong những năm tới, khi người dân ngày càng có thêm nhiều có hiểu biết về công nghệ và yêu cầu cao hơn trong việc tham gia giao thông thông minh.

Bài liên quan
  • VinFast sẽ chăm sóc khách cũ tốt hơn để mở rộng khách mới
    (TN&MT) - Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dụng, Đại học Bách Khoa Hà Nội) , quyết định tập trung vào các sản phẩm thuần điện hoàn toàn không làm ảnh hưởng tới những khách hàng đang sử dụng xe xăng của hãng, thậm chí hãng sẽ phải chăm sóc khách cũ tốt hơn để tiếp tục mở rộng thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Rừng mãi xanh nhờ… hương ước
(TN&MT) - Trong quan niệm của đồng bào dân tộc Cống, rừng là sinh mệnh, là nơi thần linh ngự trị. Bởi lẽ đó mà người Cống bản Lả Chà, xã Pa Tần của huyện Nậm Pồ (Điện Biên) yêu rừng như yêu bản.
Đừng bỏ lỡ
  • PV GAS: Đồng hành với cộng đồng vì tương lai bền vững
    Trong 33 năm hình thành và phát triển, song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đã bồi đắp nên những giá trị nhân văn, vì sự phát triển của cộng đồng xã hội. Trong hành trình bền bỉ, đồng lòng của tập thể lãnh đạo và người lao động, PV GAS đã kiến tạo những giá trị chân - thiện - mỹ được người dân và đất nước ghi nhận, góp phần quảng bá, nâng cao hình ảnh, thương hiệu PV GAS.
  • BSR: Triển khai kiểm toán báo cáo tài chính được lập theo IFRS
    Vừa qua , Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã có buổi làm việc cùng với Công ty Deloitte (doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ kế toán kiểm toán tài chính) để triển khai kiểm toán báo cáo tài chính được lập theo IFRS.
  • Agribank cho doanh nghiệp vay ưu đãi đầu tư dự án 5 ngành trọng điểm năm 2023
    Với mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, Agribank dành 10.000 tỷ đồng tài trợ các Dự án đầu tư 5 ngành trọng điểm với lãi suất ưu đãi dành cho các khoản vay trung và dài hạn, áp dụng với khoản giải ngân kể từ ngày 20/9/2023 đến hết ngày 31/12/2023 (hoặc đến khi hết quy mô chương trình).
  • Petrovietnam: Chủ động nghiên cứu công nghệ thu hồi, sử dụng, lưu trữ các-bon
    Thu hồi và lưu trữ các-bon vào các mỏ dầu khí đã hết tuổi đời khai thác là một hướng đi quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu giảm nhẹ biến đổi khí hậu. Hiện nay, các mỏ dầu khí đã hết hạn khai thác có tiềm năng lớn có thể lưu giữ khí thải CO2, cũng như tăng hiệu quả sử dụng năng lượng. Để tận dụng các mỏ dầu khí cạn kiệt cho mục tiêu lưu trữ CO2, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và các đơn vị thành viên đã và đang chủ động nghiên cứu công nghệ thu hồi, sử dụng, lưu trữ các-bon (CCS/CCUS).
  • PVOIL khai trương thêm nhiều cửa hàng xăng dầu
    Các đơn vị thành viên Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) vừa qua đã khai trương, đưa vào hoạt động thêm nhiều cửa hàng xăng dầu (CHXD) mới tại các địa phương, đưa tổng số CHXD của PVOIL trong hệ thống tăng lên hơn 730 CHXD.
  • TNG Holdings Vietnam tài trợ xây 100 căn nhà Đại đoàn kết tại Hậu Giang
    (TN&MT) - Hưởng ứng lời kêu gọi vì người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau, TNG Holdings Vietnam vừa đóng góp hỗ trợ 5 tỷ đồng cho Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang để xây dựng 100 căn nhà Đại đoàn kết.
  • Honda Việt Nam: Trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh năm học 2023 - 2024
    Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực của chương trình “Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một” do Công ty Honda Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục & Đào tạo triển khai trên toàn quốc từ năm 2018 đến 2020.
  • EVNNPT tăng cường hợp tác với Ngân hàng Thế giới
    Vừa qua, tại Hà Nội, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã có buổi làm việc với bà Zayra Romo - Trưởng nhóm cơ sở hạ tầng Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương - Ngân hàng Thế giới (WB) về khả năng hợp tác trong các lĩnh vực.
  • NCSP hoàn thành bảo dưỡng sửa chữa hệ thống khí Nam Côn Sơn 1
    Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (NCSP) đã hoàn thành thắng lợi công tác bảo dưỡng sửa chữa hệ thống khí Nam Côn Sơn 1 và Nhà máy xử lý khí NCSP năm 2023. Đây là công tác được thực hiện định kỳ 2 năm/lần nhằm đảm bảo độ tin cậy tuyệt đối của hệ thống đường ống khí Nam Côn Sơn.
  • Vietsovpetro: Nâng cao sức mạnh truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp
    Với mục tiêu nâng cao kiến thức nền tảng về truyền thông trong doanh nghiệp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng văn hóa doanh nghiệp và kết nối đội ngũ truyền thông nội bộ, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tổ chức Hội thảo “Sức mạnh của Truyền thông nội bộ và Văn hóa doanh nghiệp”.
  • Nhiều hoạt động thiết thực chào mừng 33 năm thành lập PV GAS
    Nhân dịp kỷ niệm 33 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam - PV GAS (20/09/1990 - 20/09/2023), các đơn vị trực thuộc Tổng công ty đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo cán bộ công nhân viên, người lao động (CBCNV-NLĐ).
  • Xí nghiệp Cơ điện Vietsovpetro: Thực hiện thành công dịch vụ sửa chữa tuyến cáp điện ngầm STV CPP - SVNE
    Vừa qua, Xí nghiệp Cơ điện (XNCĐ, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro) đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Vietsovpetro thực hiện thành công dịch vụ sửa chữa tuyến cáp điện ngầm cùng cáp quang từ giàn Sư Tử Vàng CPP cấp cho giàn Sư Tử Vàng Đông Bắc (SVNE).
  • CNG Việt Nam: Tập trung triển khai chiến lược cạnh tranh mở rộng thị trường
    Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) với Công ty cổ phần CNG Việt Nam (CNG Việt Nam), Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong đã yêu cầu CNG Việt Nam đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm, tập trung vào tìm kiếm nguồn cung khí ổn định và triển khai chiến lược cạnh tranh sản phẩm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO