Xe điện sẽ “chiếm lĩnh” đường bộ

Khánh Ly | 25/10/2022, 15:06

(TN&MT) - Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự kiến đến năm 2050, toàn bộ 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành không phát thải khí nhà kính. Để đạt mục tiêu này, vận tải đường bộ sẽ thắt chặt các quy định và tiêu chuẩn về sử dụng nhiên liệu hiệu quả, chuyển đổi nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu xanh, ít phát thải bằng cách phát triển phương tiện sử dụng điện, kết hợp với pin nhiêu liệu (hydro).

Đường bộ đang chiếm 80% phát thải ngành giao thông

Số liệu từ Bộ GTVT cho thấy, toàn ngành đã phát thải khoảng 45 triệu tấn CO2 tương đương vào năm 2019. Dự báo, mức phát thải sẽ tăng trung bình 6 - 7% mỗi năm, đạt gần 90 triệu tấn CO2 vào năm 2030.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến tháng 8/2022, cả nước có gần 3.000 ô tô điện ráp, nhập khẩu, tăng gấp hơn 20 lần so với lượng ô tô điện của năm 2019. Đến nay, cả nước cũng đã có gần 1,8 triệu mô tô, xe máy điện hoạt động, phục vụ nhu cầu dân sinh hằng ngày.

Trong đó, vận tải đường bộ là nguồn phát thải CO2 cao nhất, chiếm khoảng 80% phát thải toàn ngành. Như vậy, tương lai của đường bộ sẽ chuyển đổi động cơ đốt trong hướng tới công nghệ xe điện. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, hiện nay, trên thế giới, năng lượng điện đã được ứng dụng rộng rãi đối với phương tiện giao thông đường bộ. Các nước đang phát triển như Việt Nam, do xuất phát điểm thấp, lộ trình chuyển đổi năng lượng giai đoạn đầu thường chậm hơn khoảng 5 - 10 năm và cần tăng tốc ở giai đoạn sau để bắt kịp mục tiêu phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Bộ GTVT đã đề ra lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sang sử dụng điện. Cụ thể, giai đoạn 2022 - 2030 tập trung khuyến khích sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu các loại phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng động cơ điện. Giai đoạn 2031 - 2050, từng bước hạn chế tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đối với xe ô tô, mô tô, xe gắn máy phát thải khí nhà kính. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành không phát thải khí nhà kính; toàn bộ máy móc, trang thiết bị xếp dỡ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng điện, năng lượng không phát thải. Đồng hành với quá trình chuyển đổi phương tiện là phát triển hạ tầng sạc điện, cung cấp nhiên liệu trên phạm vi toàn quốc; hoàn thiện các cơ sở xử lý chất thải rắn nguy hại và mạng lưới sản xuất điện xanh đáp ứng nhu cầu phương tiện điện hóa.

Đánh giá về thuận lợi của Việt Nam khi chuyển đổi sang xe điện, bà Nguyễn Thị Phương Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho rằng, hiện nay, công nghệ sản xuất xe điện có sẵn và doanh nghiệp Việt đã có thể đầu tư nội địa hóa sản phẩm. Giá thành cũng giảm so với trước nhờ những tiến bộ khoa học công nghệ trên thế giới trong vài năm trở lại đây. Rất nhiều nước đã đi trước và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam, cả về lựa chọn công nghệ phù hợp hay phát triển hạ tầng, xây dựng chính sách quản lý, tiêu chuẩn, định mức…

Mặt khác, thách thức không nhỏ đặt ra là cần đẩy nhanh quá trình hoàn thiện hành lang pháp lý theo kịp với yêu cầu triển khai lộ trình chuyển đổi. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng chuyển đổi sang phương thức sử dụng nhiên liệu sạch hơn (điện, hydro,…) hầu như chưa có. Nguồn lực tài chính thực hiện các mục tiêu còn hạn chế do các doanh nghiệp vận tải của Việt Nam đa phần là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cơ chế hỗ trợ tài chính của Chính phủ chưa đủ mạnh để tạo sự hấp dẫn về giá của các phương tiện mới, trong khi hỗ trợ quốc tế còn hạn chế.

Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô điện trong nước

Theo ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ phát triển xe điện, nhưng mới tập trung vào ưu đãi thuế. Nhìn về lâu dài, việc phát triển ngành công nghiệp xe điện cần phải lồng ghép và tận dụng năng lực hiện có của các doanh nghiệp sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong thông thường.

7(1).jpg

Một góc TP. Hồ Chí Minh

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ngành xây dựng Chiến lược phát triển ngành ô tô điện hóa Việt Nam giai đoạn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, với một trong các trọng tâm là phát triển các dòng ô tô điện, ô tô thân thiện với môi trường. Trong đó, sẽ bổ sung các chính sách mới phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước hơn nữa, ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Từ góc nhìn địa phương, ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cho rằng, nhu cầu hiện nay là phải xây dựng hoàn thiện cơ chế, chính sách để đảm bảo hiệu quả trong quá trình thực thi, thu hút nhà đầu tư và doanh nghiệp tham gia các lĩnh vực phát triển giao thông điện; hỗ trợ khuyến khích người dân thực hiện chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông điện. Đặc biệt, cần phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đáp ứng lộ trình chuyển đổi sử dụng xe điện. Thời gian tới, TP.HCM sẽ nghiên cứu bổ sung quy hoạch hệ thống hạ tầng trạm sạc vào quy hoạch hạ tầng giao thông thành phố, quy hoạch đồng bộ mạng lưới hạ tầng điện và triển khai đa dạng các phương thức đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc (đặc biệt là hệ thống trạm sạc nhanh, công suất lớn), đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển xe điện theo từng giai đoạn.

Các chuyên gia nhận định, bên cạnh việc giảm phát thải CO2, Nhà nước cần chú ý đến phổ biến hạ tầng trạm sạc và giảm chi phí sản xuất (giá xe). Đây là những vấn đề quyết định đến sự thành công của lộ trình điện khí hóa giao thông đường bộ. Giải quyết những thách thức này cũng chính là cơ hội để ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam tiếp cận công nghệ tiên tiến, hiện đại, phát triển lớn mạnh trong bối cảnh thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” đến năm 2050.

Bài liên quan
  • Quy hoạch TP.HCM cần thích ứng biến đổi khí hậu
    (TN&MT) - Đây là một trong những yêu cầu đặt ra trong Quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký, ban hành ngày 14/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Rừng mãi xanh nhờ… hương ước
(TN&MT) - Trong quan niệm của đồng bào dân tộc Cống, rừng là sinh mệnh, là nơi thần linh ngự trị. Bởi lẽ đó mà người Cống bản Lả Chà, xã Pa Tần của huyện Nậm Pồ (Điện Biên) yêu rừng như yêu bản.
Đừng bỏ lỡ
  • Thanh Hóa: Chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất
    Ngày 27/9/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 14417/UBND-NN gửi các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan về việc triển khai ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.
  • Nghệ An: Nhiều địa phương vùng cao bị ngập lụt
    Do mưa lớn kéo dài, nước từ thượng nguồn cũng đổ về rất nhanh nên trong đêm 26, sáng 27/9/2023, nhiều địa phương như Quỳ Châu, Quế Phong, Tương Dương, Kỳ Sơn, Thanh Chương… của tỉnh Nghệ An đã bị ngập lụt. Thiệt hại ước tính về tài sản là khá lớn, người dân và chính quyền đã phải thức trắng đêm để di dời đồ đạc, vật nuôi đến nơi an toàn.
  • Giải pháp giảm thiểu sạt lở đất đá dựa vào tự nhiên
    (TN&MT) - Những năm gần đây, tác động của biến đổi khí hậu đã gây ra nhiều vụ sạt lở đất đá, lũ quét đặc biệt tại khu vực miền núi Việt Nam gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân.
  • Thời tiết ngày 27/9, cả nước có mưa, nhiều nơi mưa to
    (TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo KTTVQG, ngày 27/9, Hà Nội và khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
  • Nghệ An: Mưa lớn, nhiều thủy điện vận hành điều tiết nước hồ chứa
    Những ngày qua, thời tiết trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa lớn tại tất cả các huyện, thành, thị. Vì thế, để đảm bảo công tác điều tiết nước hồ chứa các nhà máy thủy điện được an toàn theo đúng quy trình đơn hồ và Quy trình liên hồ chứa trên lưu vực các sông, nhiều Nhà máy thủy điện đã có thông báo về việc vận hành điều tiết nước hồ chứa.
  • Nghệ An: Nhiều nơi bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, lốc xoáy
    Trong đêm 25 và ngày 26/9/2023, trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An xẩy ra mưa lớn khiến cho nhiều địa phương bị ngập. Ngoài ra, một số nơi còn xảy ra lốc xoáy gây thiệt hại nhiều tại sản của người dân.
  • Ứng phó với BĐKH ở Bến Tre: Hướng đến cuộc sống an toàn, bền vững
    (TN&MT) - Trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu (BĐKH) và nước biển dâng, tỉnh Bến Tre đã chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp ứng phó để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, nhằm hướng đến cuộc sống an toàn, bền vững. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Thắm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bến Tre xung quanh nội dung này.
  • Quảng Bình: Mưa lũ làm 22 thôn, bản bị chia cắt
    Báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN kiêm PTDS tỉnh Quảng Bình cho biết, đến 11h ngày 26/9/2023, mưa lớn do áp thấp nhiệt đới khiến 22 thôn, bản trên địa bàn tỉnh bị chia cắt. Trong đó, Huyện Minh Hóa có 14 thôn bản, huyện Quảng Ninh và Bố Trạch mỗi huyện có 4 thôn, bản bị chia cắt.
  • Quảng Trị: Sẵn sàng ứng phó thời tiết nguy hiểm
    Nhằm sẵn sàng ứng phó với thời tiết nguy hiểm sắp tới, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Trị đề nghị các đơn vị liên quan trong tỉnh triển khai các lực lượng kiểm tra, rà soát các khu vực ven sông, suối, khu vực thấp trũng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.
  • Các tỉnh Nam Miền Trung: Cảnh báo mưa to trên diện rộng, ngâp úng và sạt lở núi
    Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) áp sát miền Trung khiến cho các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi đang có mưa vừa đến mưa to. Trước diễn biến phức tạp của ATNĐ, hiện các địa phương đang khẩn trương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.
  • Nghệ An: Chủ động ứng phó mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất
    Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An vừa ban hành Văn bản số 152/VP-PCTT về việc chủ động ứng phó mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất trong những ngày tới.
  • JETP - nội dung quan trọng trong tiến trình hướng tới mục tiêu Net Zero
    (TN&MT) - Chia sẻ tại Tọa đàm “Báo chí, truyền thông đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển xanh” sáng 23/9, ông Vũ Đức Đam Quang – Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Bộ TN&MT nhấn mạnh đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) là một trong những nội dung quan trọng trong tiến trình hướng tới mục tiêu net zero của Việt Nam.
  • TS Phạm Phú Ngọc Trai: Lộ trình Zero Carbon và cơ hội phát triển bền vững tại Việt Nam
    (TN&MT) - Phát biểu tại diễn đàn Báo chí Phát triển xanh sáng 23/9, TS Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam) đã chia sẻ với các đại biểu về lộ trình Zero Carbon và cơ hội phát triển bền vững tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO