Xe chưa nộp phạt nguội có được đăng kiểm?

04/10/2017 00:00

(TN&MT) – Mới đây, tôi đi đăng kiểm lại cho xe oto của mình thì bị Cục đăng kiểm từ chối. Lí do Cục đăng kiểm đưa ra là xe của tôi đã vi phạm lỗi vượt đèn đỏ và chưa nộp phạt nguội. Nhưng, từ trước đến nay tôi chưa hề nhận được thông báo nộp phạt do vi phạm giao thông. Xin hỏi, Cục Đăng kiểm từ chối đăng kiểm cho xe của tôi như vậy đúng hay sai?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau

Theo Khoản 1, 2, 3 Điều 3 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT:

- Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là việc thực hiện kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật (ATKT) và bảo vệ môi trường (BVMT) của xe cơ giới theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định.

-Giấy chứng nhận kiểm định là chứng chỉ xác nhận xe cơ giới đã được kiểm định và thỏa mãn các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về chất lượng ATKT và BVMT.

- Tem kiểm định là biểu trưng cấp cho xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và được phép tham gia giao thông đường bộ theo thời hạn ghi trên Tem kiểm định trong lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các nước mà Việt Nam đã ký Hiệp định công nhận lẫn nhau về Giấy chứng nhận kiểm định.

Từ những quy định trên nhận thấy, việc kiểm định xe cơ giới tách biệt hoàn toàn với việc xử phạt vi phạm an toàn giao thông, kể cả là phạt nguội.

Ngoài ra, việc chưa nộp phạt vi phạm an toàn giao thông không thuộc các hành vi không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới. Cụ thể, Điều 4 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT quy định về hành vi không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới gồm:

“1. Kiểm định không đủ nội dung, không đúng quy trình, quy định, từ chối kiểm định cho xe cơ giới khi không có lý do chính đáng.

2. Kiểm định khi thiết bị kiểm định không bảo đảm độ chính xác; khi việc nối mạng truyền kết quả kiểm tra của thiết bị kiểm định bị hư hỏng; kiểm định ngoài dây chuyền, ngoài đơn vị sai quy định.

3. Bố trí người thực hiện công việc kiểm định không đúng với quy định.

4. Yêu cầu chủ xe đưa xe đi sửa chữa, bảo dưỡng tại các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng chỉ định.

5. Thu phí, lệ phí sai quy định; có hành vi tiêu cực, sách nhiễu và nhận tiền hoặc quà biếu dưới mọi hình thức.

6. Kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới hết niên hạn sử dụng; kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định.

7. Lập hồ sơ cho xe cơ giới, sử dụng ấn chỉ kiểm định, in Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định và báo cáo kết quả kiểm định không đúng quy định”.

Hơn nữa, Thông tư 70 cũng quy định rõ về giấy tờ cần thiết khi lập hồ sơ phương tiện và kiểm định. Trong đó, giấy nộp phạt vi phạm an toàn giao thông không phải là giấy tờ bắt buộc phải nộp khi lập hồ sơ đăng kiểm.

Từ tất cả những quy định trên nhận thấy, việc Cục Đăng kiểm từ chối đăng kiểm và cấp giấy đăng kiểm, tem đăng kiểm cho xe oto của bạn khi bạn chưa nộp phạt nguội là chưa đúng các quy định của pháp luật.

Báo TN&MT

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe chưa nộp phạt nguội có được đăng kiểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO