Xe chở đất quá tải phá đường, "hành" dân

30/09/2015 00:00

(TN&MT) - Những ngày này, có mặt tại tuyến đường ĐT 609A nối liền từ thị trấn Vĩnh điện (thị xã Điện Bàn) chạy lên khu vực An Điềm (xã Đại Hưng, Đại Lộc) của tỉnh Quảng Nam, hàng loạt xe vận chuyển đất, cát quá tải đã phá nát tuyến đường, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trên địa bàn xã Điện An, Điện Phước, vào mùa nắng đường đầy bụi bặm, do đất, cát vương vải xuống mặt đường nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường; còn khi gặp trời mưa mặt đường nhiều đoạn lầy lội, ổ gà, ổ voi đầy nước, dễ gây tai nạn cho người đi đường và phương tiện lưu thông khác. Điển hình cho tình trạng trên là tuyến đường ĐT 609A chạy từ Vĩnh Điện lên địa điểm giao nhau với con đường dẫn vào khu vực đổ đất thuộc thôn Phong Thử 2, Kỳ Nhai, Kỳ Long (Điện Thọ), chỉ trong vòng từ 9 – 10 giờ sáng, chúng tôi đã chứng kiến gần 30 lượt xe chở đất ra vào như: Xe mang ký hiệu Phương Đông 92C – 05512, LLB 92C – 04432, 92C – 04902, xe AB 92C – 01565, 92C – 09453…

“Hàng ngày chúng tôi luôn bị tra tấn vì tiếng động cơ, còi xe ré in ỏi với mức độ dày đặc của xe vận chuyển đất; con cháu cu rú trong nhà không dám cho ra đường. Còn nhà cửa thì bụi bặm bám tràn lan không chừa bất kỳ thứ gì và lúc nào, kể cả đang bữa cơm…” - anh Lê Văn Bình (xã Điện Phước) nói trong ấm ức. Trước đây người dân sinh sống ven đường ĐT 609A phản ánh tình trạng xe chở đất luôn gây bụi bặm, ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt của họ, nên lãnh đạo UBND xã trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp thi công đường cao tốc trên địa bàn xã, yêu cầu phải thường xuyên tưới nước trên đường vận chuyển vào khu vực đổ đất như: Thôn Tây, Phong Thử 1, 2…; nhưng được một thời gian thì dừng và xã lại tiếp tục kiến nghị mới chịu tưới nước mỗi ngày 4 lần.

Xe chở đất quá tải gây ô nhiễm môi trường, làm hỏng đường sá
Xe chở đất quá tải gây ô nhiễm môi trường, làm hỏng đường sá

Thời gian qua, tình trạng đường 609A bị xuống cấp trầm trọng còn do hàng loạt xe chở đất quá tải từ xã Đại Hiệp chạy sang thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) rồi xuống đổ đất tại đường cao tốc tại xã Điện Thọ; trong đó phải chạy qua tuyến đường mở 2 chiều từ Ái Nghĩa xuống xã Điện Hồng vừa mới được đầu tư xây dựng hàng chục tỷ đồng, nhưng đưa vào sử dụng chưa lâu đã nhanh chóng sụp lún nền đường, mặt đường lồi lõm, dồn nhựa...

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo lực lượng chức năng đặt Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 23 tại km13+600 ĐT 609 thị trấn Ái Nghĩa, từ tháng 4 đến tháng 8/2015. Sau đó phải luân chuyển về trạm kiểm tra tải trọng xe khu vực Làng Hồi (Phước Sơn), đến ngày 25/8 mới đưa về hoạt động tại Ái Nghĩa đến nay. Qua quan sát của chúng tôi, từ khi đặt trạm cân đến nay số lượng xe chở đất qua trạm hầu như rất ít. Gần đây, trạm kiểm tra phát hiện xe 43C - 09077 chở đất quá tải 219%, xe 92C - 06249 quá tải 16,6%. Mới đây nhất vào ngày 24/9, trạm phát hiện xe 92C - 03273 chở mì vượt tải trọng cho phép trên 200%.

Những người dân sống hai bên tuyến đường này còn cho biết thêm, trên tuyến đường ĐT 609A có lúc vẫn diễn ra tình trạng xe chở đất lén lút vượt trạm kiểm tra tải trọng, nhất là vào đêm khuya, hoặc xe chở đất quá tải đi từ đường 605 xã Điện Tiến rồi về qua Điện Thọ. Vào những ngày trạm dừng hoạt động, ngay lập tức nhiều đoàn xe chở đất, cát quá tải từ Quốc lộ 14B băng ngang xã Đại Hiệp và ung dung vượt đường ĐT 609A về đổ đất cho đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Về vấn đề này, ông Võ Quang Lâm - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết: “Cơ quan đã nắm rõ từ lâu nhưng do lực lượng thanh tra viên quá mỏng, kinh phí thiếu nên gặp khó khăn trong việc xử lý các xe chở đất quá tải lưu thông trên tuyến đường này. Đáng nói, khi lực lượng tổ thanh tra lập chốt để kiểm tra, lập biên bản thì lập tức các tài xế cho xe chạy vòng qua đường khác hoặc dừng chở nên không xử lý được”.

Cũng theo ông Lâm, để đảm bảo cho việc thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kịp tiến độ, ngày 19/5/2015, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo tại Công điện số 708/CĐ-TTg yêu cầu lãnh đạo các địa phương có đường cao tốc đi qua tạo điều kiện cho các nhà thầu được phép khai thác nguồn vật liệu tại chỗ phục vụ công trình. Tuy vậy, vấn đề đảm bảo an toàn cho cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu; an toàn giao thông; vệ sinh môi trường là tiêu chí đặt lên hàng đầu. Không để xảy ra tình trạng lợi dụng chủ trương trên mà tái diễn nạn xe vận chuyển quá tải gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe chở đất quá tải phá đường, "hành" dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO