Xe bồn LPG bị chặn trước cửa ngõ vào TP Cần Thơ, gây khó cho doanh nghiệp và người dân

Nguyễn Trung | 26/08/2021, 13:58

(TN&MT) -Trong 3 ngày qua (từ 23/8/2021) tại cửa ngõ vào Cần Thơ thật sự đáng lo ngại: các xe tải, xe bồn bị dồn ứ, rất khó khăn mới được cho phép lưu thông hoặc buộc phải trung chuyển hàng qua xe của Cần Thơ rồi mới được vào thành phố. Đặc biệt số lượng xe bồn chuyên dụng chở LPG hoàn toàn không được cấp phép vận chuyển vào Cần Thơ, nếu không chấp nhận đổi lái xe người địa phương hoặc sang mạn; dẫn tới đoàn gần 20 xe đã bị chặn lại nhiều ngày mà không hề có cách thức giải quyết thỏa đáng.

Ngày 22/8, Sở Công Thương TP. Cần Thơ ban hành công văn số 2279/SCT-QLTM yêu cầu một số các quy định triển khai tại địa phương, không đồng nhất với quy định của Chính phủ, buộc tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu từ các tỉnh, thành khác đến giao nhận hàng hóa đều phải được đăng ký trước và phải trung chuyển hàng hóa tại bãi đậu ngoài thành phố. Việc này lập tức đã dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông, hàng ngàn phương tiện vận tải hàng hóa phải nằm lại ở điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa TP. Cần Thơ do vướng thủ tục.

Đoàn xe bồn chứa LPG của GSP đang chờ được lưu thông tại cửa ngõ vào Cần Thơ

Riêng với thị trường LPG cung cấp cho gia dụng và các hộ công nghiệp, kinh doanh của Cần Thơ, Công ty CP Vận tải Sản phẩm Khí Quốc tế - Gas Shipping (GSP) – đơn vị thành viên của PV Trans, đang thực hiện hợp đồng vận chuyển hàng theo thỏa thuận nhiều năm với Công ty Kinh doanh Khí – PV GAS Trading (đơn vị trực thuộc PV GAS).

Nhiệm vụ thường kỳ của đội xe bồn chuyên dụng chở LPG của GSP nhận nguồn hàng từ Trạm phân phối LPG Thị Vải và Gò Dầu (thuộc PV GAS), vận chuyển tới khu vực các kho/trạm chiết LPG trong TP. Cần Thơ; từ đây, hệ thống chuyên dụng sẽ chiết nạp ra bình dân dụng để cung cấp cho khách hàng. Cụ thể tháng 08/2021, GSP đã triển khai vận chuyển để cung cấp LPG cho khách hàng Total Gas sản lượng mua là 500 tấn LPG quy chuẩn - tương đương 30 chuyến xe bồn. Sản lượng này duy trì tương đối đều hàng tháng và sẽ tăng khi cần bổ sung cho lượng hàng thiếu hụt nguồn từ GPP Cà Mau.

Thực hiện yêu cầu phòng chống dịch của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và địa phương, đơn vị vận chuyển LPG của GSP luôn thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt; đặc biệt tuân thủ các yêu cầu chi tiết đối với vận chuyển hàng hóa thiết yếu theo quy định của Bộ Y tế, Cục Đường bộ - Bộ Giao thông Vận tải, được tất cả các tỉnh thành phía Nam chấp nhận và cho phép lưu thông.

Trước khi vào làm thủ tục giao hàng tại Cần Thơ, toàn bộ các lái xe bồn LPG đều thực hiện test nhanh covid có hiệu lực 72h, trang bị các thiết bị trang phục bảo hộ, khai báo Y tế, đăng ký và dán mã QR luồng xanh cho xe bồn, thực hiện khử khuẩn xe, và luôn cung cấp đủ các giấy tờ hợp lệ cùng cam kết của nhà vận chuyển.

Tình trạng hỗn loạn tại bãi đậu trung chuyển theo yêu cầu riêng của Cần Thơ

Trong suốt thời gian áp dụng các biện pháp phòng chống dịch từ 2020 đến nay, GSP luôn phối hợp với các đối tác để áp dụng quy trình: xe bồn đến kho phải vào vị trí nhập hàng riêng, giữ khoảng cách an toàn, không tiếp xúc với nhân viên tại nhà máy. Về phía các đối tác cũng có quy trình riêng nhận hàng đề phòng lây nhiễm dịch bệnh. Chính vì vậy, toàn bộ chuỗi vận chuyển và cung ứng LPG của GSP hiện vẫn giữ được mức độ an toàn trong phục vụ nhu cầu thiết yếu.

Đặc biệt, theo yêu cầu riêng của Cần Thơ, GSP còn thực hiện đầy đủ chuỗi thủ tục đăng ký tiếp nhận với Sở Công Thương, làm việc với Sở Giao thông Vận tải và các chốt kiểm soát để hỗ trợ các xe bồn chứa LPG sớm được vào thành phố, thực hiện cung cấp theo nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, đến sáng 26/8/2021, các xe bồn LPG vẫn chưa được lưu thông vì yêu cầu riêng của Cần Thơ: bắt buộc phải đổi lái xe là người Cần Thơ cho tất cả các xe bồn LPG tại điểm trung chuyển, hoặc khó khăn hơn: phải sang mạn LPG ngay tại cửa ngõ thành phố!

Vấn đề này thực chất là bất khả dụng. Thông qua các nghị định, hướng dẫn quy định về kinh doanh Khí, Chính phủ luôn nghiêm cấm mọi hành vi sang mạn, sang chiết LPG không đúng nơi quy định, với điều kiện không đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn nhà nước và quốc tế.

Xe bồn chứa LPG là xe chuyên dụng, lái xe vận hành phải được đào tạo bài bản cùng với nhiều năm kinh nghiệm. Hệ thống công nghệ của xe bồn LPG có nhiều đặc tính chuyên biệt, đòi hỏi người lái xe phải có thời gian dài làm quen và được thẩm định năng lực điều khiển. Hiện nay, lực lượng lái xe tại chỗ của Cần Thơ cũng như nhiều tỉnh thành khác không thể đáp ứng, do không có đơn vị vận tải xe bồn LPG của Cần Thơ, nên việc thuê hay điều động để thực hiện trung chuyển như yêu cầu của Sở Công Thương Cần Thơ là không thể.

Một trong những mẫu xe bồn LPG đạt chuẩn an toàn được GSP sử dụng để vận chuyển đường bộ

Ông Nguyễn Cảnh Toàn – Phó Giám đốc Công ty GSP cho biết: Trong tình trạng không được phép lưu thông với những lý do không thể giải quyết được, đoàn xe bồn LPG và rất nhiều các xe tải, xe bồn khác đang kéo dài chuỗi ùn ứ, gây thiệt hại cho doanh nghiệp cũng như không thể hỗ trợ người dân Cần Thơ thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg. Khổ sở nhất là lực lượng lái xe bồn LPG liên tỉnh, thực sự quá vất trong những ngày này.

Theo yêu cầu, tất cả các lái xe không được phép xuống xe, phải ở trên cabin, không có đồ ăn thức uống cũng như vệ sinh. Xe đậu trong bãi tập kết/trung chuyển rất chật chội và hỗn loạn, nhưng nếu đậu ngooài đường thì người dân xua đuổi, CSGT được quyền phạt do xe có biển số TP.HCM/Đồng Nai đều là vùng “đỏ” của dịch covid. Việc thuê nhà nghỉ cũng vì thế mà càng khó khăn.

Ngày 25/8, tại cuộc họp trực tuyến tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển nông sản, hàng hóa trong bối cảnh thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã có những chỉ đạo cụ thể được Báo Giao thông Vận tải ghi nhận (https://www.baogiaothong.vn/dia-phuong-them-giay-phep-con-gay-un-tac-hang-hoa-phai-chiu-trach-nhiem-d522225.html).

Theo đó, trước việc TP Cần Thơ có những hướng dẫn, yêu cầu riêng biệt, dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông, không giải quyết cho các trường hợp cụ thể, có lý do chính đáng và cung cấp hàng thiết yếu, không thể trung chuyển; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cần Thơ dừng ngay việc này, vì đưa thêm các quy định là vi phạm chỉ đạo của Chính phủ: "Chính phủ đã chỉ đạo xe nào đã được cấp mã QR Code chỉ tiền kiểm và hậu kiểm. Cần Thơ là đầu mối giao thông mà lại làm khó dễ như vậy là không ổn, gây tốn kém chi phí cho người dân và doanh nghiệp”. Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: Địa phương nào “đẻ” ra quy định trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, gây khó khăn trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa thì phải chịu trách nhiệm.

Dư luận và các doanh nghiệp kinh doanh, vận chuyển LPG – một trong những mặt hàng thiết yếu phòng chống Covid-19 đang khẩn thiết mong muốn Cần Thơ nhanh chóng xóa bỏ những rào cản không đáng có, vì chính người dân củaTP. Cần Thơ.

Bài liên quan
  • PV GAS LPG quyết tâm vượt khó khăn và dịch bệnh
    (TN&MT) - Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG) có đặc thù sản xuất kinh doanh trải dài, phân bố tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Trong điều kiện phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, đảm bảo hoạt động liên tục và phòng chống đại dịch Covid -19, PVGAS LPG đang nỗ lực triển khai các giải pháp phòng chống hiệu quả, thích nghi với tình hình mới, duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 673 tỷ USD
(TN&MT) - Trong tháng 11, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 57,58 tỷ USD. Tính chung 11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu ước đạt 673,82 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 13,4%; nhập khẩu tăng 10,1%. Cán cân thương mại hàng hóa 11 tháng ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD.
Đừng bỏ lỡ
  • PV GAS LPG quảng bá bình gas PETROVIETNAM GAS tại nhiều tỉnh thành trong cả nước
    Nằm trong chuỗi hoạt động kỉ niệm 22 năm thành lập Công ty cổ phần kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG) và nhằm góp phần thực hiện công tác quảng bá thương hiệu PETROVIETNAM GAS đến đông đảo người tiêu dùng, PV GAS LPG đã tổ chức chương trình quảng cáo PETROVIETNAM GAS trên đường phố (Roadshow) tại các tỉnh thành trên cả nước.
  • Giá nhiên liệu tăng đột biến EVN quyết liệt giảm chi phí
    Trước tình hình đối mặt với nhiều khó khăn do giá nhiên liệu đầu vào sản xuất điện tăng đột biến trong thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiết kiệm chi phí.
  • Phân bón Dầu khí: Đồng hành thiết thực cùng nông nghiệp hiện đại, bền vững
    Từ sản phẩm ban đầu chỉ có dòng phân Đạm, đến nay ngành phân bón Dầu khí với hai thương hiệu lớn Phân bón Phú Mỹ và Phân bón Cà Mau đã có bộ sản phẩm rất phong phú, đa dạng, từ vô cơ đến hữu cơ, vi sinh, đáp ứng nhu cầu của nền nông nghiệp từ khu vực chuyên canh nông thôn đến nông nghiệp đô thị hiện đại.
  • Bến Tre: Nhiều kết quả tích cực phát triển kinh tế - xã hội
    (TN&MT) - Tỉnh Bến Tre đã và đang tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt các ngành, các cấp chủ động, tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo ngành, lĩnh vực quản lý; đặc biệt là thực hiệu linh hoạt, hiệu quả mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong năm qua đạt được kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
  • Phát triển Petrovietnam bền vững vì Tổ quốc Việt Nam hùng cường
    Vừa qua tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 61 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2022) và gặp mặt các thế hệ lãnh đạo, cán bộ Tập đoàn.
  • Giá điện nhiều nước trên thế giới vẫn tăng cao trong những tháng cuối năm
    Do khủng hoảng năng lượng, lạm phát kéo dài và chiến sự diễn ra tại Ukraine chưa có dấu hiệu dừng lại khiến giá điện ở nhiều nơi trên thế giới vẫn tăng cao.
  • Sức hấp dẫn của Danko Plaza trong khu đô thị hiện đại bậc nhất Thái Nguyên
    (TN&MT) - Khám phá trung tâm thương mại hiện đại bậc nhất Thái Nguyên Mang xu hướng thiết kế tân cổ điển, sở hữu tiện ích đồng bộ, Danko Plaza tại khu đô thị Danko City không chỉ đem đến cho người dân địa phương trải nghiệm mua sắm, vui chơi giải trí và ẩm thực đa dạng mà còn góp phần hiện đại hóa diện mạo thành phố Thái Nguyên.
  • Tập đoàn TH nhận 3 Cúp “Sản phẩm hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng” cho sữa tươi, rau quả và thảo dược
    Tập đoàn TH vừa được tôn vinh điển hình tiên tiến phát triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam và nhận ba Cúp “Sản phẩm hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng” cho sữa tươi TH true MILK Organic, rau quả FVF và các thảo dược sử dụng làm nguyên liệu cho sản phẩm TH true HERBAL.
  • Chuyển đổi số - Nền tảng cho phát triển bền vững
    Ngày 25/11, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Hội thảo về công tác chuyển đổi số với chủ đề “Chuyển đổi số - Nền tảng cho phát triển bền vững”.
  • PVFCCo hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2022 trước 36 ngày
    Ngày 25/11, Nhà máy Đạm Phú Mỹ (thuộc Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí – PVFCCo) đã đạt mốc sản lượng sản xuất 828.000 tấn ure, về đích kế hoạch sản xuất năm 2022 trước 36 ngày.
  • VinFast xuất khẩu lô ô tô điện đầu tiên ra thế giới
    Ngày 25/11, tại Hải Phòng, VinFast đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 ra thị trường quốc tế. Sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất - chính thức tiến ra thế giới trong sự đón đợi của người tiêu dùng toàn cầu.
  • Đội “Đạm Phú Mỹ - PVFCCo Runners” đạt kết quả đáng tự hào tại giải UpRace 2022
    Sau 24 ngày cố gắng vượt qua nhiều đối thủ lớn, đội chạy bộ Đạm Phú Mỹ - PVFCCo Runners đã xuất sắc cán đích gần 70.000 km, giành vị trí thứ 9 trên tổng số 1414 đội trong bảng Doanh nghiệp toàn quốc tham gia giải chạy cộng đồng UpRace 2022.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO