Xe bồn LPG bị chặn trước cửa ngõ vào TP Cần Thơ, gây khó cho doanh nghiệp và người dân

Nguyễn Trung | 26/08/2021, 13:58

(TN&MT) -Trong 3 ngày qua (từ 23/8/2021) tại cửa ngõ vào Cần Thơ thật sự đáng lo ngại: các xe tải, xe bồn bị dồn ứ, rất khó khăn mới được cho phép lưu thông hoặc buộc phải trung chuyển hàng qua xe của Cần Thơ rồi mới được vào thành phố. Đặc biệt số lượng xe bồn chuyên dụng chở LPG hoàn toàn không được cấp phép vận chuyển vào Cần Thơ, nếu không chấp nhận đổi lái xe người địa phương hoặc sang mạn; dẫn tới đoàn gần 20 xe đã bị chặn lại nhiều ngày mà không hề có cách thức giải quyết thỏa đáng.

Ngày 22/8, Sở Công Thương TP. Cần Thơ ban hành công văn số 2279/SCT-QLTM yêu cầu một số các quy định triển khai tại địa phương, không đồng nhất với quy định của Chính phủ, buộc tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu từ các tỉnh, thành khác đến giao nhận hàng hóa đều phải được đăng ký trước và phải trung chuyển hàng hóa tại bãi đậu ngoài thành phố. Việc này lập tức đã dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông, hàng ngàn phương tiện vận tải hàng hóa phải nằm lại ở điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa TP. Cần Thơ do vướng thủ tục.

Đoàn xe bồn chứa LPG của GSP đang chờ được lưu thông tại cửa ngõ vào Cần Thơ

Riêng với thị trường LPG cung cấp cho gia dụng và các hộ công nghiệp, kinh doanh của Cần Thơ, Công ty CP Vận tải Sản phẩm Khí Quốc tế - Gas Shipping (GSP) – đơn vị thành viên của PV Trans, đang thực hiện hợp đồng vận chuyển hàng theo thỏa thuận nhiều năm với Công ty Kinh doanh Khí – PV GAS Trading (đơn vị trực thuộc PV GAS).

Nhiệm vụ thường kỳ của đội xe bồn chuyên dụng chở LPG của GSP nhận nguồn hàng từ Trạm phân phối LPG Thị Vải và Gò Dầu (thuộc PV GAS), vận chuyển tới khu vực các kho/trạm chiết LPG trong TP. Cần Thơ; từ đây, hệ thống chuyên dụng sẽ chiết nạp ra bình dân dụng để cung cấp cho khách hàng. Cụ thể tháng 08/2021, GSP đã triển khai vận chuyển để cung cấp LPG cho khách hàng Total Gas sản lượng mua là 500 tấn LPG quy chuẩn - tương đương 30 chuyến xe bồn. Sản lượng này duy trì tương đối đều hàng tháng và sẽ tăng khi cần bổ sung cho lượng hàng thiếu hụt nguồn từ GPP Cà Mau.

Thực hiện yêu cầu phòng chống dịch của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và địa phương, đơn vị vận chuyển LPG của GSP luôn thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt; đặc biệt tuân thủ các yêu cầu chi tiết đối với vận chuyển hàng hóa thiết yếu theo quy định của Bộ Y tế, Cục Đường bộ - Bộ Giao thông Vận tải, được tất cả các tỉnh thành phía Nam chấp nhận và cho phép lưu thông.

Trước khi vào làm thủ tục giao hàng tại Cần Thơ, toàn bộ các lái xe bồn LPG đều thực hiện test nhanh covid có hiệu lực 72h, trang bị các thiết bị trang phục bảo hộ, khai báo Y tế, đăng ký và dán mã QR luồng xanh cho xe bồn, thực hiện khử khuẩn xe, và luôn cung cấp đủ các giấy tờ hợp lệ cùng cam kết của nhà vận chuyển.

Tình trạng hỗn loạn tại bãi đậu trung chuyển theo yêu cầu riêng của Cần Thơ

Trong suốt thời gian áp dụng các biện pháp phòng chống dịch từ 2020 đến nay, GSP luôn phối hợp với các đối tác để áp dụng quy trình: xe bồn đến kho phải vào vị trí nhập hàng riêng, giữ khoảng cách an toàn, không tiếp xúc với nhân viên tại nhà máy. Về phía các đối tác cũng có quy trình riêng nhận hàng đề phòng lây nhiễm dịch bệnh. Chính vì vậy, toàn bộ chuỗi vận chuyển và cung ứng LPG của GSP hiện vẫn giữ được mức độ an toàn trong phục vụ nhu cầu thiết yếu.

Đặc biệt, theo yêu cầu riêng của Cần Thơ, GSP còn thực hiện đầy đủ chuỗi thủ tục đăng ký tiếp nhận với Sở Công Thương, làm việc với Sở Giao thông Vận tải và các chốt kiểm soát để hỗ trợ các xe bồn chứa LPG sớm được vào thành phố, thực hiện cung cấp theo nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, đến sáng 26/8/2021, các xe bồn LPG vẫn chưa được lưu thông vì yêu cầu riêng của Cần Thơ: bắt buộc phải đổi lái xe là người Cần Thơ cho tất cả các xe bồn LPG tại điểm trung chuyển, hoặc khó khăn hơn: phải sang mạn LPG ngay tại cửa ngõ thành phố!

Vấn đề này thực chất là bất khả dụng. Thông qua các nghị định, hướng dẫn quy định về kinh doanh Khí, Chính phủ luôn nghiêm cấm mọi hành vi sang mạn, sang chiết LPG không đúng nơi quy định, với điều kiện không đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn nhà nước và quốc tế.

Xe bồn chứa LPG là xe chuyên dụng, lái xe vận hành phải được đào tạo bài bản cùng với nhiều năm kinh nghiệm. Hệ thống công nghệ của xe bồn LPG có nhiều đặc tính chuyên biệt, đòi hỏi người lái xe phải có thời gian dài làm quen và được thẩm định năng lực điều khiển. Hiện nay, lực lượng lái xe tại chỗ của Cần Thơ cũng như nhiều tỉnh thành khác không thể đáp ứng, do không có đơn vị vận tải xe bồn LPG của Cần Thơ, nên việc thuê hay điều động để thực hiện trung chuyển như yêu cầu của Sở Công Thương Cần Thơ là không thể.

Một trong những mẫu xe bồn LPG đạt chuẩn an toàn được GSP sử dụng để vận chuyển đường bộ

Ông Nguyễn Cảnh Toàn – Phó Giám đốc Công ty GSP cho biết: Trong tình trạng không được phép lưu thông với những lý do không thể giải quyết được, đoàn xe bồn LPG và rất nhiều các xe tải, xe bồn khác đang kéo dài chuỗi ùn ứ, gây thiệt hại cho doanh nghiệp cũng như không thể hỗ trợ người dân Cần Thơ thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg. Khổ sở nhất là lực lượng lái xe bồn LPG liên tỉnh, thực sự quá vất trong những ngày này.

Theo yêu cầu, tất cả các lái xe không được phép xuống xe, phải ở trên cabin, không có đồ ăn thức uống cũng như vệ sinh. Xe đậu trong bãi tập kết/trung chuyển rất chật chội và hỗn loạn, nhưng nếu đậu ngooài đường thì người dân xua đuổi, CSGT được quyền phạt do xe có biển số TP.HCM/Đồng Nai đều là vùng “đỏ” của dịch covid. Việc thuê nhà nghỉ cũng vì thế mà càng khó khăn.

Ngày 25/8, tại cuộc họp trực tuyến tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển nông sản, hàng hóa trong bối cảnh thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã có những chỉ đạo cụ thể được Báo Giao thông Vận tải ghi nhận (https://www.baogiaothong.vn/dia-phuong-them-giay-phep-con-gay-un-tac-hang-hoa-phai-chiu-trach-nhiem-d522225.html).

Theo đó, trước việc TP Cần Thơ có những hướng dẫn, yêu cầu riêng biệt, dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông, không giải quyết cho các trường hợp cụ thể, có lý do chính đáng và cung cấp hàng thiết yếu, không thể trung chuyển; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cần Thơ dừng ngay việc này, vì đưa thêm các quy định là vi phạm chỉ đạo của Chính phủ: "Chính phủ đã chỉ đạo xe nào đã được cấp mã QR Code chỉ tiền kiểm và hậu kiểm. Cần Thơ là đầu mối giao thông mà lại làm khó dễ như vậy là không ổn, gây tốn kém chi phí cho người dân và doanh nghiệp”. Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: Địa phương nào “đẻ” ra quy định trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, gây khó khăn trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa thì phải chịu trách nhiệm.

Dư luận và các doanh nghiệp kinh doanh, vận chuyển LPG – một trong những mặt hàng thiết yếu phòng chống Covid-19 đang khẩn thiết mong muốn Cần Thơ nhanh chóng xóa bỏ những rào cản không đáng có, vì chính người dân củaTP. Cần Thơ.

Bài liên quan
  • PV GAS LPG quyết tâm vượt khó khăn và dịch bệnh
    (TN&MT) - Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG) có đặc thù sản xuất kinh doanh trải dài, phân bố tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Trong điều kiện phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, đảm bảo hoạt động liên tục và phòng chống đại dịch Covid -19, PVGAS LPG đang nỗ lực triển khai các giải pháp phòng chống hiệu quả, thích nghi với tình hình mới, duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của 20 dân tộc Lai Châu
(TN&MT) - Với 20 dân tộc, trên 86% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, bức tranh văn hóa tỉnh Lai Châu có sự phong phú, đa dạng đồng thời mang những nét đặc trưng của từng dân tộc. Làm thế nào để khai thác thế mạnh này cho phát triển kinh tế - xã hội đồng thời gìn giữ, bảo tồn nét đặc sắc ấy và đưa hình ảnh, văn hóa các dân tộc Lai Châu đến bạn bè, du khách bốn phương?
Đừng bỏ lỡ
  • 10 năm vận hành Kho chứa LPG lạnh Thị Vải: Dấu ấn tự hào của một công trình “tiên phong”
    (TN&MT) - Trải qua 1 thập kỷ đầy khó khăn và thách thức, tập thể lãnh đạo và người lao động Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) đã nỗ lực không ngừng làm chủ vận hành Kho chứa LPG lạnh Thị Vải, từng bước góp phần khẳng định sứ mệnh và vị thế đầu tàu trong phát triển ngành công nghiệp Khí của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS).
  • Xuyên Việt bằng VinFast VF 8 trong thời gian kỷ lục, chủ xe nói gì?
    “Phê. Sướng. Yêu” - chuyên gia ô tô Nguyễn Mạnh Thắng không giấu được cảm xúc phấn khích sau khi chinh phục cung đường xuyên Việt 1.700 km bằng chiếc VF 8 trong thời gian “không tưởng” - chỉ 28 giờ 33 phút.
  • Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất
    Hòa chung xu thế chuyển đổi số của đất nước, mục tiêu chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng như Đề án chuyển đổi số của Tổng công ty Phát điện 1, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã xác định đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong sản xuất là một trong những giải pháp đột phá góp phần nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm chi phí.
  • PVOIL thông tin về việc cổ phiếu OIL bị đưa vào diện cảnh báo
    (TN&MT) - Liên quan đến việc cổ phiếu OIL bị đưa vào diện cảnh báo, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) vừa có thông tin cụ thể đến các cổ đông và nhà đầu tư.
  • Petrovietanm: Sẵn sàng hợp tác trong các lĩnh vực liên quan
    (TN&MT) - Trao đổi với đoàn Doanh nghiệp Hoa Kỳ, lãnh đạo Tập đoàn khẳng định Petrovietnam luôn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với các đối tác trong các lĩnh vực liên quan.
  • Tuổi trẻ Agribank chung sức nâng cao hình ảnh và thương hiệu Agribank
    Trong chuỗi các hoạt động chào mừng 35 năm thành lập Agribank và 92 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng ngày 22/3/2023, Agribank tổ chức Lễ Tuyên dương Thanh niên Agribank tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2019 - 2022; Chương trình đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên với đoàn viên thanh niên Agribank và trao giải Cuộc thi Clip “Tự hào 35 năm Agribank”.
  • Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên sử dụng hiệu quả tài nguyên khoáng sản
    (TN&MT) - Những năm qua Dự án Nhà máy luyện gang thép của Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên hoạt động phát huy hiệu quả sản xuất, kinh doanh; nỗ lực bảo vệ môi trường. Nguồn nguyên liệu tại chỗ đã cạn kiệt, Công ty chủ yếu là nhập quặng sắt từ các đơn vị cung cấp trong và ngoài tỉnh, song đơn vị luôn coi trọng, chắt chiu, tiết kiệm nguồn tài nguyên khoáng sản, phục vụ sản xuất.
  • Petrovietnam - BIDV: Tiếp tục đồng hành, đẩy mạnh hợp tác
    (TN&MT) - Vừa qua, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) về một số nội dung thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.
  • PVFCCo: Giữ vững vị thế đứng đầu nhờ quản trị minh bạch
    (TN&MT) - Tháng 3 này đánh dấu cột mốc 20 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo). Trải qua hai thập kỷ phát triển, PVFCCo đã khẳng định được vị thế đứng đầu trong lĩnh vực phân bón và hóa chất dầu khí, được các tổ chức uy tín đánh giá là một trong các doanh nghiệp có quy mô lớn nhất, hoạt động tốt nhất, quản trị minh bạch nhất, thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam.
  • Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh: Ngày hội văn hóa doanh nghiệp năm 2023 lan tỏa những giá trị đoàn kết, phát triển
    (TN&MT) - Với mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa Công ty, đồng thời để CBCNV Công ty có cơ hội giao lưu, gắn kết qua các hoạt động tập thể nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, tạo động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch SXKD năm 2023, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh tổ chức chương trình “Sinh hoạt chuyên đề ngoại khóa - Ngày hội văn hóa doanh nghiệp năm 2023” dành cho toàn thể CBCNV Công ty. Chương trình được tổ chức trong 3 đợt vào ngày 11, 18 và 25/2/2023 và thành công tốt đẹp.
  • Thị trường BĐS đối mặt với làn sóng “cắt lỗ”: Phân khúc chung cư vẫn “sống khỏe”
    (TN&MT) - Trái ngược với những phân khúc như đất nền, bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng... đang phải đối mặt với làn sóng “cắt lỗ” do thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn, thì phân khúc căn hộ chung cư tại khu vực phía Nam nói chung, nhất là tại đô thị lớn như TP.HCM dường như đang có xu hướng ngược lại khi giá căn hộ không những không giảm mà còn tăng lên dù tính thanh khoản thấp.
  • Bộ Công Thương yêu cầu thống nhất giá điện cho dự án chuyển tiếp trước ngày 31/3
    (TN&MT) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký văn bản yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp thỏa thuận, thống nhất giá điện trước ngày 31/3/2023 để sớm đưa các nhà máy vào vận hành, tránh gây lãng phí tài nguyên.
  • 20 năm PVFCCo: Hành trình sẻ chia những điều tốt đẹp nhất
    Với mục tiêu luôn hướng tới việc tạo lập giá trị cộng đồng, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – đơn vị sản xuất và kinh doanh Phân bón Phú Mỹ) trải qua 20 năm hình thành và phát triển thì cũng bằng từng đó thời gian nỗ lực đồng hành, chia sẻ cùng nông nghiệp, nông thôn và nông dân Việt trên khắp mọi miền đất nước thông qua các chương trình, hoạt động an sinh xã hội.
  • Nhiều khách hàng “xuống tiền” sau khi lái thử xe máy điện VinFast
    Chuỗi sự kiện “Nối dài trải nghiệm” của VinFast diễn ra tại Aeon Mall Bình Dương và Aeon Mall Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh trong tháng 3/2023 đã thu hút hàng nghìn khách hàng trải nghiệm. Rất nhiều vị khách đã bị thuyết phục bởi những mẫu xe máy điện thông minh của VinFast và nhanh chóng quyết định xuống tiền.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO