Xây dựng văn hóa doanh nghiệp nét đặc trưng của PVMTC

PV| 09/09/2022 14:37

Với phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”, các đơn vị trong trường và cán bộ nhân viên, giảng viên, học sinh sinh viên đã cơ bản thấu hiểu và thực hiện tích cực các giá trị cốt lõi, chuẩn mực văn hóa PVMTC

Trong thời gian qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có những chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam. Trong đó, 4 yếu tố “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” đã được xác định là phương châm hành động nhất quán trong toàn Tập đoàn.

Trên tinh thần đó, Trường Cao đẳng Dầu khí (PVMTC) đã nhanh chóng triển khai chương trình hành động, từng bước xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) giàu bản sắc, trở thành nguồn năng lượng tích cực cho toàn thể người lao động PVMTC.

Lan tỏa Văn hóa doanh nghiệp

Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết số 281-NQ/ĐU ngày 15/5/2019 của Đảng uỷ Tập đoàn về công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp (TT&VHDN); Kế hoạch số 3623/KH-DKVN ngày 3/7/2022 của Tổng giám đốc Tập đoàn về triển khai thực hiện công tác TT&VHDN, PVMTC đã luôn quan tâm, chú trọng thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong từng năm, trong đó có nội dung xây dựng và triển khai thực hiện công tác TT&VHDN với nhiều hoạt động thiết thực và cụ thể.

031a3376b2c212627f1041f259d1bd33.jpeg
Thầy Vũ Duy Hảo – Chủ tịch Hội đồng trường và thầy Bùi Quốc Sơn – Hiệu trưởng nhà trường trao giấy khen cho các sinh viên tốt nghiệp đạt loại Giỏi

Hàng năm, trường xây dựng kế hoạch triển khai công tác TT&VHDN bám sát 9 nội dung hướng dẫn về thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết- Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả”. Trong kế hoạch hàng năm đều có nội dung công việc cụ thể, đơn vị thực hiện và thời gian hoàn thành công việc. Các thành viên chuyên trách Ban chỉ đạo Tái tạo văn hóa Trường Cao đẳng Dầu khí luôn kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ và báo cáo kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và Ban giám hiệu.

Trong hội nghị công nhân viên chức hàng năm, tái tạo văn hóa doanh nghiệp được bổ sung vào trong các văn bản được trình bày tại hội nghị và là nội dung để người lao động bàn bạc, trao đổi, đóng góp ý kiến. Ban chỉ đạo Tái tạo văn hóa đoanh nghiệp thường xuyên cập nhật các điểm mới của VHDN và thường xuyên phổ biến tới người lao động thông qua các cuộc họp, các diễn đàn trao đổi nội bộ của nhà trường hoặc thông qua các hoạt động của các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Ban Nữ công và Đoàn Thanh niên; Nhà trường xây dựng kế hoạch rà soát các văn bản chỉ đạo nội bộ, các quy chế, quy định, hướng dẫn công việc hàng năm, thực hiện rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với từng gia đoạn phát triển của đơn vị.

01d0a71c800ef2e37e3a0ad159353390.jpeg
Hội Cựu chiến binh – Công đoàn – Đoàn Thanh niên trường trao tặng quà cho đại diện thương – bệnh binh đang được chăm sóc tại Trung tâm điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất

Thông qua các hoạt động phong trào do Công đoàn, Ban Nữ công và Đoàn Thanh niên phát động đã lan tỏa VHDN đồng thời tạo sự gắn kết trong cán bộ, giảng viên và nhân viên trường; tuyên truyền phổ biến giá trị VHDN thông qua các cuộc họp, hội nghị, website và các tài khoản trên mạng xã hội facebook, zalo của trường.

Cụ thể, PVMTC đã hoàn thiện, ban hành Sổ tay văn hóa Trường Cao đẳng Dầu khí xem đó là chuẩn mực để các đơn vị và cán bộ, giảng viên, nhân viên PVMTC thực hiện và phấn đấu; phát động, kiểm tra và giám sát việc thực hiện 5S tại các đơn vị, phòng, khoa, xưởng thực hành, lớp học lý thuyết; Rà soát và điều chỉnh Quy chế hoạt động Hội hưu trí PVMTC, quy chế hoạt động quỹ tương trợ Dầu khí, quy chế nghiên cứu khoa học, quy định về giảng viên cơ hữu và một số quy định, quy trình hướng dẫn công việc trong toàn trường.

PVMTC đã triển khai thiết kế Logo trường trên cơ sở nhận diện thương hiệu mới của Tập đoàn và giới thiệu tới các đơn vị khách hàng trong và ngoài Tập đoàn; Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho toàn bộ cán bộ nhân viên, tổ chức các lớp học yoga, hỗ trợ kinh phí chăm sóc sắc đẹp cho cán bộ nhân viên nữ; tổ chức chương trình giáo dục truyền thống hàng năm cho cán bộ, giảng viên, nhân viên trong trường; tổ chức phát quà cho các cháu thiếu nhi nhân dịp 1/6, Tết Trung thu và các em đạt học sinh giỏi…

7304d68d8ef15907275f86552eafce69.jpeg
Tiểu phẩm của Trường Cao đẳng Dầu Khí tại Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi lần thứ VIII

Đưa phương châm hành động vào thực tiễn

Với phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”, các đơn vị trong trường và cán bộ nhân viên, giảng viên, học sinh sinh viên đã cơ bản thấu hiểu và thực hiện tích cực các giá trị cốt lõi, chuẩn mực văn hóa PVMTC: Đã tạo được sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động trong toàn trường; Đội ngũ cán bộ chủ chốt trong toàn trường đã hiểu và bắt đầu từng bước thể hiện các giá trị cốt lõi, đã tạo các thói quen trong việc thực hiện các chuẩn mực văn hóa PVMTC vào trong các chương trình hành động, các mục tiêu cụ thể trong công việc điều hành sản xuất kinh doanh tại đơn vị.

630eaaef12dd9cd0f44fd842eb22fa00.jpeg
PVMTC tham gia cuộc thi “Tay nghề thợ hàn năm 2022” khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu

Tinh thần hợp tác, phối hợp công việc giữa các đơn vị, giữa cán bộ nhân viên với nhau được nâng lên rõ rệt và gắn kết chặt chẽ. Mối quan hệ đồng nghiệp, giữa cấp trên và cấp dưới, giữa lãnh đạo và nhân viên ngày càng gần gũi, thân thiện hơn; Công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc đã được quan tâm triển khai quyết liệt: hạn chế các thủ tục, văn bản giấy tờ không cần thiết; triển khai các công việc qua email, họp trực tuyến; xây dựng và áp dụng phần mềm quản lý công văn, quản lý phương tiện di chuyển, quản lý phòng họp; ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của cán bộ nhân viên được nâng cao; Phong cách làm việc, giải quyết công việc, hội thảo, hội nghị chuyên nghiệp, chất lượng hơn, trang trí cơ sở làm việc được ngăn nắp, gọn gàng, xanh, sạch được các đơn vị trong và ngoài ngành Dầu khí đánh giá cao.

Đặc biệt, với sự dần ổn định sau dịch Covid-19, PVMTC đã triển khai nhiều hoạt động, áp dụng triệt để công nghệ 4.0, luôn bám sát 9 nội dung về tái tạo văn hóa doanh nghiệp. Đảng ủy, Ban giám hiệu và toàn thể cán bộ nhân viên, giảng viên, học sinh trường xác định thực hiện VHDN là một nội dung quan trọng giúp nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên, hướng đến mục tiêu phát triển chung của nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp nét đặc trưng của PVMTC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO