Xây dựng trạm cân sắn ở Sơn Hòa (Phú Yên): Phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý đất đai

19/06/2014 00:00

(TN&MT) - Sai thẩm quyền, nhưng Chủ tịch UBND xã Sơn Long, huyện miền núi Sơn Hòa (Phú Yên) vẫn ký đồng ý cho xây dựng trạm cân sắn trái phép trên đất nông...

   
(TN&MT) - Sai thẩm quyền cho phép, nhưng Chủ tịch UBND xã Sơn Long, huyện miền núi Sơn Hòa (Phú Yên) ông Nguyễn Quốc Hải vẫn ký đồng ý cho xây dựng trạm cân sắn trái phép trên đất nông nghiệp. Việc làm trên không chỉ sai quy định của pháp luật về quản lý đất đai, mà còn làm ảnh hưởng đến năng lực lãnh đạo, điều hành của chính quyền cấp xã.
   
Chính quyền, doanh nghiệp đều sai
   
  Sự việc xảy ra vào cuối năm 2013, khi ông Đinh Văn Chọn và vợ chồng ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Kim Phú Lộc (Công ty Kim Phú Lộc) có đơn xin đặt trạm cân và thu mua nông sản trên diện tích 2.500m2 và được Chủ tịch UBND xã Sơn Long, ông Nguyễn Quốc Hải ký xác nhận mà không ghi ngày, tháng, năm, nội dung cụ thể. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, Công ty Kim Phú Lộc đã tự mở rộng diện tích lên 5.500m2. Mặt khác, trong đơn xin lắp đặt trạm cân điện tử, nhưng công ty này lại tự ý xây dựng thêm  nhà tiền chế, nhà phục vụ…
   
  Những sai phạm trên của Công ty Kim Phú Lộc gần như không được UBND xã và cán bộ địa chính xã kiểm tra, xử lý trong quá trình xây dựng trạm cân. Qua kiểm tra mới đây, Đảng ủy xã Sơn Long xác định, vị trí đất xây dựng trạm cân không nằm trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới, nhưng nằm trong quy hoạch xây dựng huyện mới Vân Hòa. Tại Báo cáo số 22 ngày 21/4/2014 do ông Nguyễn Ngọc Ánh, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Long ký, gửi Thường trực Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, thì việc Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Quốc Hải ký cho phép xây dựng trạm cân là sai quy định về quản lý đất đai và thẩm quyền cho phép. Việc ký đơn cho phép xây dựng trạm cân không qua cán bộ chuyên môn địa chính là ông Nguyễn Văn Cư tham mưu và không qua văn thư là sai về trình tự, thủ tục hành chính.
   
  Ngoài ra, việc ký đơn của ông Hải mà không bàn bạc trong thường trực UBND, không báo cáo cho Ban Thường vụ Đảng ủy xã là sai với quy chế hoạt động của Đảng ủy. Những vi phạm của ông Hải được tập thể Đảng ủy xã Sơn Long kết luận, do yếu kém về năng lực, trình độ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai và xây dựng, thiếu sâu sát và kiểm tra đôn đốc. Ông Cư thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; không kịp thời tham mưu, báo cáo cho lãnh đạo xã và ngành chuyên môn, mà để trạm cân gần xây dựng xong mới báo cáo cho Phòng TN-MT huyện Sơn Hòa.
   
  Từ thực tế trên, tập thể Đảng ủy xã Sơn Long đề nghị ông Hải và ông Cư tự viết bản kiểm điểm cá nhân, nhận hình thức kỷ luật phù hợp và nghiêm khắc rút kinh nghiệm. UBND xã xin phép UBND huyện Sơn Hòa không lập thủ tục cưỡng chế phần xây dựng trạm cân điện tử, nhưng cưỡng chế tháo dỡ nhà tiền chế.
   
  Điều đáng nói là sau khi có đơn cho phép, Công ty Kim Phú Lộc đã không làm các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, xin giấy phép xây dựng, giấy phép kinh doanh… mà tiến hành xây dựng trạm cân và mở rộng diện tích trái phép trong khi trụ sở UBND xã Sơn Long ở gần đó (?). Khi biết sai phạm, Chủ tịch xã Nguyễn Quốc Hải và cán bộ địa chính xã Nguyễn Văn Cư chỉ làm bản kiểm điểm với hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm.
   
Trạm cân sắn của Công ty TNHH Kim Phú Lộc tại xã Sơn Long
    
   
Xử lý dứt điểm vụ việc trong tháng 6/2014
   
  Theo Phòng TN-MT huyện Sơn Hòa, trên diện tích san ủi, sử dụng trái phép 5.500m2 đất, Công ty Kim Phú Lộc đã cho xây dựng văn phòng làm việc, nhà khách, nhà sinh hoạt, đặt bàn cân và bàn lùa sắn, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 4,5 tỉ đồng. Trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 của xã Sơn Long được phê duyệt, chưa có quy hoạch chi tiết tại khu vực này (?). Còn theo quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2010-2020 của huyện Sơn Hòa được UBND tỉnh phê duyệt ngày 25/10/2013, thì khu đất trên nằm trong quy hoạch khu trung tâm xây dựng huyện mới Vân Hòa.
   
  Trả lời các cơ quan chức năng của huyện Sơn Hòa, ông Nguyễn Thanh Hải khẳng định: “Việc xin đầu tư xây dựng trạm cân được sự thống nhất của địa phương từ trên xuống dưới, nên mới dám triển khai và công ty không có hỗ trợ gì về vật chất cho cán bộ xã”. Ông Hải cũng thừa nhận sai sót là do chủ quan, chưa am hiểu về quy định của pháp luật, nên chưa làm các thủ tục cần thiết trước khi xây dựng trạm cân. Đồng thời kiến nghị các cấp, ngành cho tồn tại trạm cân và hướng dẫn công ty hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật, nhằm tránh thiệt hại về kinh tế và phục vụ nhu cầu sản xuất của nhân dân.
   
  Theo kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành huyện Sơn Hòa, thực trạng xây dựng công trình trái phép đã xảy ra nhiều năm qua ở địa bàn xã Sơn Long, làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đất của huyện. Việc xây dựng trạm cân điện tử trái phép của Công ty Kim Phú Lộc từ chuyển nhượng đất trái phép do UBND xã quản lý (nguồn gốc từ đất Nông trường cà phê Vân Hòa) mà ông Chọn đang sử dụng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong quá trình xây dựng trạm cân, Công ty Kim Phú Lộc không làm các thủ tục theo quy định là sai với quy định về Luật đất đai, Luật xây dựng. Việc ông Chọn và Công ty Kim Phú Lộc xây dựng trạm cân đã được sự thống nhất cho phép của UBND xã Sơn Long. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã ký thống nhất cho ông Chọn và Công ty Kim Phú Lộc xây dựng trạm cân là trái với quy định của pháp luật; biên bản vi phạm hành chính do UBND xã lập đối với ông Chọn vì sử dụng đất sai mục đích không đúng trình tự và không có căn cứ để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền (2 triệu đồng).
   
  Từ những sai phạm trên, ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng phòng TN-MT huyện Sơn Hòa đề nghị UBND huyện kiểm điểm trách nhiệm ông Nguyễn Quốc Hải, Chủ tịch UBND xã Sơn Long, do tự ý xác nhận vào đơn cho xây dựng trạm cân không đúng thẩm quyền, thiếu tinh thần trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về đất đai. Đồng thời kiểm điểm ông Nguyễn Văn Cư, cán bộ địa chính xã, do thiếu tinh thần trách nhiệm trong tham mưu xử lý việc xây dựng trạm cân trái phép trên đất nông nghiệp. Kiểm điểm tập thể lãnh đạo xã Sơn Long, vì thiếu tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành trong quản lý Nhà nước về đất đai. Xử lý Công ty Kim Phú Lộc, do xây dựng trạm cân trái pháp luật; đồng thời tiến hành cưỡng chế tháo dỡ trạm cân để răn đe, giáo dục, giữ nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai.
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa cho biết, xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân, việc xây dựng trạm cân nông sản là rất cần thiết. Tuy nhiên, phải đúng theo quy định của pháp luật, nhất là tuân thủ quy hoạch đã được phê duyệt. Còn việc để xảy ra thực trạng xây dựng, lắp đặt trạm cân điện tử trái phép trên địa bàn xã Sơn Long của Công ty Kim Phú Lộc, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện và các ban, ngành liên quan tiếp tục kiểm tra, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân sai phạm để xử lý dứt điểm trong tháng 6/2014. Đồng thời giao UBND huyện làm việc với các sở, ban, ngành của tỉnh để xác định quy hoạch tổng thể đất đai giai đoạn 2010-2020 của huyện Sơn Hòa và quy hoạch khu trung tâm để thành lập huyện mới Vân Hòa trong tương lai.
   
        
Điều 15, Luật đất đai quy định, Nhà nước nghiêm cấm hành vi lấn, chiếm đất đai; không sử dụng đất không đúng mục đích; vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố; huỷ hoại đất; không thực hiện đúng quy định của pháp luật khi sử dụng các quyền của người sử dụng đất; không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm của người sử dụng đất. Nghiêm cấm hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vượt quá quyền hạn hoặc thiếu trách nhiệm của người có thẩm quyền để làm trái các quy định về quản lý đất đai.
        
    
          
        
Về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, Điều 37, Luật đất đai cũng quy định: UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân; giao đất đối với cộng đồng dân cư. UBND xã, phường, thị trấn cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn. Cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này, không được ủy quyền.
        
   
   
  Bài & ảnh: Phương Nam
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng trạm cân sắn ở Sơn Hòa (Phú Yên): Phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO