Xây dựng TP Thanh Hóa trở thành đô thị thông minh

Thu Thủy| 20/09/2021 17:48

(TN&MT) - Đề án xây dựng TP Thanh Hóa trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030 sẽ góp phần đưa Thanh Hóa trở thành một trong các tỉnh dẫn đầu về phát triển kinh tế trong khu vực.

Theo đó, mục tiêu của đề án giai đoạn 2021-2025 là nhằm tăng cường sự tham gia của người dân trong hoạt động quản lý nhà nước, thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội. Tăng cường sự kết nối giữa các lĩnh vực trong thành phố, nâng cao chất lượng sống và làm việc. Quản trị đô thị thông minh hơn, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế bền vững của TP Thanh Hóa.

Đến năm 2030, sẽ tiến đến đưa TP Thanh Hóa trở thành một đô thị tiêu biểu của khu vực Bắc Trung Bộ, tham gia vào chuỗi liên kết thành phố thông minh, là hạt nhân đầu tàu đưa tỉnh Thanh Hóa hướng tới là một trong các tỉnh dẫn đầu về phát triển kinh tế trong khu vực. Khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu đồng bộ (đặc biệt là dữ liệu người dân, dữ liệu hạ tầng không gian), phân tích dữ liệu lớn, dự báo hỗ trợ ra quyết định để hướng đến phục vụ người dân, du khách tốt hơn. Các dịch vụ công được được cung cấp dưới dạng cá nhân hóa theo nhu cầu, phát huy nguyên tắc người dân làm trung tâm của đô thị thông minh.

Đến năm 2030, TP Thanh Hóa sẽ tiến tới trở thành một đô thị tiêu biểu của khu vực Bắc Trung Bộ

Cũng theo báo cáo; mô hình, lộ trình triển khai Đô thị thông minh sẽ được thực hiện trên 07 lĩnh vực, gồm: Hạ tầng kỹ thuật CNTT và viễn thông phục vụ đô thị thông minh; Lĩnh vực Quản lý điều hành; Lĩnh vực Văn hóa xã hội; Lĩnh vực An ninh trật tự; Lĩnh vực Giao thông vận tải; Lĩnh vực Môi trường; Lĩnh vực kinh tế.

Để hiện thực hóa được những mục tiêu trên, đề án cũng đưa ra những đề xuất cụ thể, như: Sớm phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040 có cập nhật, phù hợp với định hướng phát triển đô thị thông minh. Xây dựng và ban hành "Đề án xây dựng TP Thanh Hóa trở thành thành phố thông minh"; mục tiêu của đề án là xây dựng được một kiến trúc tổng thể của đô thị thông minh; trong đó, cần xác định rõ các nội dung, thứ tự ưu tiên các công việc, các dự án cần làm.

Sớm ban hành thể chế, hệ thống các văn bản quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị thông minh phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam. Hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung và chuyên ngành…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng TP Thanh Hóa trở thành đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO