Dân tộc - Tôn giáo

Xây dựng tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026-2030

Mạnh Hiển 12:55 19/04/2024

(TN&MT) - Ngày 16/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn đã chủ trì họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Đề án Tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026-2030.

Tham dự cuộc họp có các thành viên trong Ban soạn thảo, Tổ biên tập của Đề án.

Thực hiện Nghị quyết Số 120/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội Khóa XIV về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, Quốc hội Khóa XV đã giao Chính phủ ban hành tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù.

22293411_dsc_8165_24-04-16-min.jpg
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn chủ trì cuộc họp

Chính phủ đã ra Quyết định 139/NQ-CP ngày 02/10/2020 về xây dựng, ban hành tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù. UBDT đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành tham mưu trình Chính phủ ban hành Quyết định số 39/2020/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 về tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2021-2025 và Quyết định Số 1227/QĐ-TTg ngày 14/7/2021 phê duyệt danh sách các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2021-2025 làm cơ sở pháp lý cho việc áp dụng chính sách dân tộc trên vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Theo đó, các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn bao gồm 32 dân tộc trên các địa bàn vùng đồng bào DTTS và miền núi; dân tộc có khó khăn đặc thù bao gồm 14 dân tộc sinh sống tập trung trên địa bàn 11 tỉnh thuộc đối tượng thụ hưởng Dự án 1, Dự án 9 thuộc Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Trong quá trình thực hiện tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2021-2025 đã đáp ứng được việc thực hiện chính sách đầu tư đối với các nhóm DTTS. Tuy nhiên, vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: việc tiếp cận theo địa bàn (xã khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn) dẫn đến một số dân tộc đáp ứng đủ tiêu chí nhưng không đáp ứng được yếu tố địa bàn nên không được thụ hưởng chính sách ưu tiên cho nhóm dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù; danh sách phê duyệt các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù được phê duyệt tại Quyết định Số 1228/QĐ-TTg chưa rõ địa bàn sinh sống gặp khó khăn cho các địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách…

Trên cơ sở nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 39/2020/QĐ-TTg và Quyết định số 53/QĐ-TTg ngày 15/01/2024 ban hành Chương trình công tác năm 2024 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBDT chủ trì xây dựng Đề án Tiêu chí xác định các DTTS còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026-2030.

Tại cuộc họp, các đại biểu đánh giá cao sự chủ động của UBDT trong việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao; các nội dung trong dự thảo đề cương của Đề án được chuẩn bị chu đáo, công phu và đầy đủ. Các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến đối với các nội dung của Đề án, trong đó tập trung vào một số vấn đề như bố cục và nội dung chi tiế, dự kiến các tiêu chí xác định, chính sách thực hiện, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên…

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn đánh giá cao công tác chuẩn bị nội dung dự thảo đề cương Đề án của Ban soạn thảo, Tổ biên tập, đồng thời đánh giá cao những ý kiến, đóng góp của các đại biểu tại cuộc họp.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn đề nghị Vụ Dân tộc thiểu số (UBDT) là cơ quan thường trực của Ban soạn thảo, Tổ biên tập Đề án tiếp thu đầy đủ các ý kiến trên tinh thần cao nhất để hoàn thiện đề cương hoàn chỉnh; phối hợp với các vụ, đơn vị rà soát chỉnh sửa văn bản, điều chỉnh số liệu liên quan; phân công nhiệm vụ chi tiết, cụ thể và đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Điều chỉnh, bổ sung danh sách xã khu vực III, II, I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 19/7/2024 phê duyệt điều chỉnh, bổ sung và hiệu chỉnh danh sách xã khu vực III, II, I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.
Đừng bỏ lỡ
  • Lạng Sơn: Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại “chợ tình Pác Khuông”
    (TN&MT) - Từ ngày 9 - 11/5, tại xã Thiện Thuật, UBND huyện Bình Gia (Lạng Sơn) đã tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và ngày hội Háng Pò, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham dự.
  • Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
    Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Giữ lửa và truyền lửa' bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc
    Chiều 19/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4)-những người giữ vai trò "giữ lửa và truyền lửa" bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc.
  • Xây dựng tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026-2030
    (TN&MT) - Ngày 16/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn đã chủ trì họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Đề án Tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026-2030.
  • Đề xuất xây dựng đạo luật về lĩnh vực dân tộc
    (TN&MT) - Đây là nội dung đặt ra tại Hội thảo xác định nội hàm và việc áp dụng trong hệ thống chính sách, pháp luật một số thuật ngữ liên quan vấn đề dân tộc và phân định vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.
  • Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh chúc Tết Chôl Chnăm Thmây 2024 tại Cần Thơ
    (TN&MT) - Tiếp tục chuyến thăm và chúc tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2024 của đồng bào dân tộc Khmer, ngày 10/4, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Hầu A Lềnh cùng Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc đã đến chúc mừng tại buổi họp mặt mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2024 của đồng bào dân tộc Khmer tại TP. Cần Thơ do Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ tổ chức.
  • Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chúc mừng Tết Chôl Chnăm Thmây tại Kiên Giang
    Sáng 9/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức buổi họp mặt mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2024 của đồng bào Khmer. Tham dự có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cùng lãnh đạo tỉnh và trên 200 đại biểu là cán bộ lãnh đạo, cán bộ hưu trí, chức sắc, người có uy tín, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách tiêu biểu là đồng bào Khmer trên địa bàn.
  • Ủy ban Dân tộc chúc tết Chôl Chnăm Thmây
    (TN&;MT) - Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2024 của đồng bào Khmer, Ủy ban Dân tộc tổ chức các Đoàn công tác đi chúc Tết tại các tỉnh, thành phố (Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh… và một số địa phương); thăm, chúc mừng đồng bào Khmer và tặng quà Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là dân tộc Khmer.
  • Thủ tướng chúc mừng đồng bào Khmer dịp Tết Chôl Chnăm Thmây
    Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2024 của đồng bào Khmer, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi Thư chúc mừng đến đồng bào, đồng chí và các vị chư tăng dân tộc Khmer.
  • Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
    Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO