Xây dựng NTM tại Lạng Sơn: Bứt phá toàn diện

Hoàng Nghĩa | 30/03/2021, 16:09

(TN&MT) - Năm 2020, Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có sự bứt phá toàn diện. Trong đó, không chỉ tăng mạnh về số xã đạt chuẩn NTM mà chất lượng các xã NTM cũng được nâng lên rõ rệt.

Ông Lý Việt Hưng, Giám đốc Sở NN&PTNT Lạng Sơn cho biết, năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 13 xã đạt chuẩn NTM. Qua đó, ngay từ đầu năm, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp. Bên cạnh phân bổ nguồn lực để các xã từng bước thực hiện, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động để phát huy sức dân trong thực hiện các tiêu chí.

Năm 2020, toàn tỉnh Lạng sơn có 30 khu dân cư được công nhận đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu

Để hỗ trợ các xã xây dựng hạ tầng, năm 2020, UBND tỉnh đã phân bổ kinh phí 313,5 tỷ đồng cho 129 công trình khởi công mới. Trong đó, có 53 công trình giao thông, 5 công trình thủy lợi, 5 công trình điện, 24 công trình cơ sở vật chất văn hóa, 1 công trình nước sinh hoạt nông thôn, 34 trường học và 7 trạm y tế. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ 70,5 tỷ đồng cho các xã xây dựng các mô hình sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, hỗ trợ thiết thực của tỉnh, điểm nổi bật trong xây dựng NTM năm 2020 của tỉnh chính là sự chủ động của các huyện, xã điểm. Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng, ông Bùi Quốc Khánh cho biết, những năm trước, các xã điểm NTM trên địa bàn huyện thường bị động trong việc triển khai các tiêu chí về hạ tầng, thậm chí đã có xã không đạt chuẩn theo kế hoạch do tiến độ xây dựng hạ tầng chậm. Rút kinh nghiệm những năm trước, ngay từ cuối năm 2019, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND các xã điểm chủ động rà soát các tiêu chí, chuẩn bị mặt bằng cũng như đẩy nhanh tiến độ các bước chuẩn bị đầu tư.

Năm 2020, các công trình nhanh chóng được triển khai thực hiện. Nhân dân trên địa bàn 2 xã điểm cũng tích cực đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để chung tay thực hiện các tiêu chí. Tháng 8/2020, xã Nhật Tiến đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, tháng 11/2020, xã Hòa Lạc đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, nhanh hơn rất nhiều so với những năm trước.

Bê tông hóa đường giao thông ở xã biên giới Thụy Hùng (huyện Văn Lãng).

Tương tự Hữu Lũng, huyện Chi Lăng cũng tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các công trình. Năm 2020, từ nguồn vốn xây dựng NTM, huyện Chi Lăng triển khai khởi công mới 12 công trình hạ tầng NTM tại xã điểm Y Tịch. Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng, ông Vi Nông Trường cho hay, lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn, chủ đầu tư thường xuyên trực tiếp xuống kiểm tra, nắm bắt tiến độ xây dựng, thời gian cao điểm xây dựng hoặc khi có vướng mắc phát sinh, lãnh đạo còn trực tiếp xuống hiện trường từ 3 đến 4 lần/tuần. Đồng thời, UBND huyện tổ chức họp định kỳ hàng tháng để bàn giải pháp nâng cao chất lượng, tiến độ thi công. Đến giữa tháng 9/2020, cơ bản các công trình đã hoàn thành (tiến độ chung các công trình sớm hơn mọi năm gần 1 tháng) và đảm bảo chất lượng theo yêu cầu đề ra, góp phần giúp xã điểm Y Tịch hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM theo kế hoạch.

Với sự hỗ trợ nguồn lực của Nhà nước và sự chung tay góp sức của nhân dân, hết năm 2020, tỉnh Lạng Sơn có thêm 16 xã đạt chuẩn NTM, vượt mục tiêu 3 xã. Công tác củng cố, nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm chỉ đạo sát sao. Để hỗ trợ, UBND tỉnh đã phân bổ 16,5 tỷ đồng cho 11 xã xây dựng xã NTM nâng cao; 10,8 tỷ đồng cho các xã xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu. Hết năm 2020, 3 xã (Chiến Thắng - Bắc Sơn; Tân Thành - Hữu Lũng; Mai Pha - TP. Lạng Sơn) cơ bản hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao. Toàn tỉnh có 30 khu dân cư được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Chương trình Xây dựng NTM năm 2020 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có sự bứt phá mạnh mẽ, toàn diện, góp phần quan trọng vào sự đổi thay diện mạo nông thôn miền biên ải, tạo động lực quan trọng để thúc đẩy Chương trình Xây dựng NTM trong những năm tiếp theo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
Đừng bỏ lỡ
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
    (TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Lai Châu: Lưu truyền văn hóa dân tộc Lự
    (TN&MT) - Việt Nam ta có nền văn hóa thống nhất trong đa dạng. Dân tộc Lự, là một trong những dân tộc thiểu số dưới 10.000 người sinh sống tại Lai Châu. Tỉnh đã có nhiều chính sách bảo tồn văn hóa của người Lự . Nhờ đó, đã góp phần hòa cùng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO