Xây dựng nông thôn mới ở Tuyên Quang: Những kết quả vuợt trội

Bải và ảnh: Thanh Phúc| 09/01/2015 16:11

(TN&MT) - Trong 7 xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh Tuyên Quang, đến nay đã có 3 xã về “đích” trước kế hoạch 1 năm là Kim Bình (Chiêm Hóa), Năng Khả (Nà Hang) và Thượng Lâm (Lâm Bình).

Với các xã điểm vùng cao, mặc dù xuất phát điểm thấp, quá trình triển khai thực hiện còn gặp không ít khó khăn song với quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận của nhân dân, các địa phương này đã đạt nhiều kết quả vuợt trội trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

40.jpg

Các em Trường Mầm non Thượng Lâm (Lâm Bình) trong giờ sinh hoạt tập thể

Tại xã điểm Kim Bình (Chiêm Hóa), ông Đào Ngọc Vang, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, đến hết năm 2014 xã hoàn thành 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Còn lại 2 tiêu chí nhà ở và trường học sẽ hoàn thành trong năm 2015.

Nhớ lại những ngày đầu bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới, toàn xã Kim Bình mới chỉ đạt có 3 tiêu chí. Trong vòng 3 năm bà con đã thực hiện được 36 km đường bê tông, xây dựng 13 nhà văn hóa thôn khang trang, tiện nghi. Đến nay, toàn xã có 400 ha chuối, 200 ha mía. Chăn nuôi cũng đã phát triển nhanh chóng với tổng đàn gia cầm tăng từ 38.000 con lên 62.000 con. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 55,2% năm 2011 xuống còn 6,3% vào năm 2014, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 9 triệu đồng/người/năm lên 16,6 triệu đồng/người/năm.

Tại xã Năng Khả (Nà Hang) khi bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã phấn đấu thực hiện 42,7 km đường bê tông, xóa 73 nhà ở dột nát, xây dựng 16 nhà văn hóa thôn bản... Đây quả là những thách thức không nhỏ đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã.

40a.jpg

Tuyến đường nội đồng thôn Nà Kham, xã Năng Khả (Na Hang) vừa hoàn thành đưa vào sử dụng.

Ấy vậy mà tới thời điểm cuối tháng 12/2014, xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí. Trong đó làm được gần 40 km đường bê tông nông thôn (chỉ còn hơn 3 km là hoàn thành tiêu chí giao thông); đã xóa nhà dột nát cho 73 hộ, cải tạo sửa lại nhà cho 400 hộ, xây dựng xong 16 nhà văn hóa thôn, bản với kinh phí mỗi nhà văn hóa gần 400 triệu đồng (Nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng mỗi nhà văn hóa. Nhân dân trong xã đã tích cực đầu tư xây dựng công trình vệ sinh lắp đặt hàng trăm bể Biogas. Tiêu chí môi trường, lúc đầu xã đánh giá là một trong những tiêu chí khó nhất nhưng lại sớm hoàn thành.

Đến với xã Thuợng Lâm (Lâm Bình), mùa này những cánh đồng ngút ngàn màu xanh của ngô, rau. Năm nay bà con trong xã đã triển khai trồng được 100 ha cây vụ 3, trong đó có 40ha rau còn lại là ngô, màu các loại.

Thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Thượng Lâm đề ra phương châm: “Dựa vào nội lực của dân và cộng đồng là chính, Nhà nước hỗ trợ chủ yếu qua các chương trình mục tiêu quốc gia, thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Một số tiêu chí như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa muốn hoàn thành thì phụ thuộc phần lớn vào nội lực của nhân dân. Tuy nhiên, nếu như làm đường bê tông đáp ứng theo tiêu chí nông thôn mới thì bà con có thôn phải đóng góp lên tới cả chục triệu đồng. Xây dựng nhà văn hóa thôn theo tiêu chuẩn, tùy theo dân số của mỗi thôn mà đề ra số tiền đóng góp như thôn Khao Đao mỗi hộ đóng góp đến 7 triệu đồng. Nếu không có sự hỗ trợ thêm của Nhà nuớc thì khó có thể đạt đúng theo kế hoạch bởi lẽ các khoản đóng góp vượt quá sức dân. Để thực hiện được các tiêu chí trên, huyện và xã đã vận dụng nhiều hình thức lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ bà con.

Đối với thôn Khao Đao, nhiều tổ chức, cá nhân trong huyện đã quyên góp tiền để hỗ trợ bà con làm nhà văn hóa. Riêng cán bộ, công chức của huyện mỗi người đóng góp 300.000 đồng; qua đó bà con chỉ phải đóng trên 1 triệu đồng để làm nhà văn hóa. Từ xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới với 4 tiêu chí đã đạt, đến nay xã Thượng Lâm đã đạt 16/19 tiêu chí.

Những kết quả đã đạt đến thời điểm hiện nay sẽ là nền tảng vững chắc để bước sang năm mới 2015, các xã điểm vùng cao sẽ hoàn thành đúng kế hoạch mục tiêu xây dựng nông thôn mới đã đề ra. Nhiệm vụ của năm 2015 ngoài việc các xã phải thực hiện nốt những tiêu chí còn lại thì cần phải giữ vững được những tiêu chí đã đạt. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân các xã, tin tưởng rằng mục tiêu đề ra của năm mới 2015 đạt được những thắng lợi toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới ở Tuyên Quang: Những kết quả vuợt trội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO