Xây dựng “mái nhà” Thuế Vĩnh Phúc là một mái ấm, nâng tầm vị thế của Cục Thuế

Minh Tuấn| 29/12/2022 20:20

(TN&MT) - Năm 2022, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc được Trung ương giao dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) 27.277 tỷ đồng. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục bùng phát mạnh; tình hình trong nước và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành, lĩnh vực khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn thì đây là một nhiệm vụ hết sức nặng nề và khó khăn đối với Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc.

image004.jpg

Cán bộ Đội thuế xã, phường thuộc Chi cục Thuế TP Vĩnh Yên hướng dẫn người nộp thuế trên địa bàn thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ thuế với NSNN

Thế nhưng, coi rào cản là động lực phấn đấu vượt qua, ngành Thuế Vĩnh Phúc đã có nhiều điểm sáng, đặc biệt trong nhiệm vụ thu NSNN và công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

Những con số ấn tượng về thu ngân sách nhà nước 

Trải qua năm 2021 đầy biến động và gian khó bởi dịch Covid-19 hoành hành dữ dội trên địa bàn, ngay từ những ngày đầu năm 2022, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động, linh hoạt triển khai các nhóm giải pháp trọng tâm để thực hiện nhiệm vụ được giao; cùng với đó, tích cực tham mưu đề xuất các giải pháp và tổ chức thực hiện hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh; chỉ đạo các Phòng, các Chi cục Thuế trực thuộc thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu ngân sách; kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, tăng cường chống thất thu, khai thác tăng thu, thu hồi nợ đọng thuế, đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Nhờ sự chỉ lãnh chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành có liên quan; sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh và trên hết là nhờ sự nỗ lực và quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức của tập thể Lãnh đạo, cán bộ công chức, người lao động trong toàn ngành Thuế Vĩnh Phúc, kết quả thu NSNN năm 2022 của ngành Thuế Vĩnh Phúc đạt được là hết sức ấn tượng khi tổng thu NSNN do ngành thuế quản lý đạt ngưỡng 33.518 tỷ đồng, bằng 122,9% so với dự toán pháp lệnh, tương ứng vượt 6.241 tỷ đồng, bằng 118,8% so với cùng kỳ năm 2021. Đây được đánh giá là mức thu NSNN cao nhất từ trước đến nay, là mốc son lịch sử sau 25 năm tái lập tỉnh của ngành Thuế Vĩnh Phúc.

Chính bởi vậy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã đánh giá cao sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm vượt khó của tập thể Lãnh đạo và CBCC ngành Thuế trong một năm đầy khó khăn và biến động vừa qua và biểu dương những thành tích vượt bậc trong công tác thu NSNN của ngành Thuế Vĩnh Phúc.

image008.jpg

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã kịp thời tổ chức Hội nghị tuyên dương, khen thưởng người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế năm 2021, qua đó nhằm nhân rộng các tấm gương điển hình, tiên tiến trong việc chấp hành chính sách pháp luật thuế

Ông Lê Duy Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh: “Với kết quả thu ngân sách ấn tượng cán mốc 33.500 tỷ đồng, lần đầu tiên số thu của toàn tỉnh Vĩnh Phúc đạt mức 40.000 tỷ đồng. Đây là niềm vinh dự, tự hào không chỉ của ngành Thuế mà còn là niềm vinh dự, tự hào của cả tỉnh Vĩnh Phúc. Điều này khẳng định, càng trong bối cảnh khó khăn, thách thức, Vĩnh Phúc lại càng trở nên kiên cường, có những giải pháp phù hợp để tiến lên và đạt được những nấc cao mới”.

Ông mong muốn, trong năm 2023 và các năm tiếp theo, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục phát huy những những thành tích đã đạt được, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN được giao, đặc biệt số thu NSNN sẽ liên tục có sự tăng trưởng và đạt được những con số ấn tượng hơn nữa (có thể là 40 hoặc 50 nghìn tỷ đồng trong thời gian tới).  

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

Không chỉ có nhiều điểm sáng trong nhiệm vụ thu NSNN được giao, năm 2022, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc còn để lại nhiều dấn ấn với những kết quả hết sức tích cực trong công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế. Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của Công nghệ 4.0, đồng thời đổi mới, đa dạng hóa, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, thời gian qua, ngành Thuế Vĩnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng Trang thông tin điện tử của Cục Thuế; đây là kênh cung cấp thông tin hiệu quả đến người nộp thuế và các đơn vị có liên quan như công khai thông tin văn bản, thông tin hộ khoán; công khai danh sách doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế, danh sách đại lý thuế… góp phần đảm bảo quyền lợi cho người nộp thuế, minh bạch thông tin về quản lý nghĩa vụ thuế.

Bên cạnh đó, ngành Thuế Vĩnh Phúc cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế thông qua các nền tảng mạng xã hội như trang Zalo, YouTube và Facebook của Cục Thuế; tăng cường tổ chức các Chương trình, Hội nghị theo hình thức trực tuyến; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị truyền thông trên địa bàn tỉnh và Trung ương để thực hiện tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, qua đó tạo sự lan tỏa, giúp chính sách thuế nhanh chóng đi vào cuộc sống.

image007.jpg

Cục Thuế Vĩnh Phúc triển khai hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra; thanh tra giá chuyển nhượng nhằm chống thất thu NSNN

Kết quả năm 2022, toàn ngành Thuế Vĩnh Phúc đã thực hiện tuyên truyền được tổng cộng 11.000 lượt tin, bài, ảnh, phóng sự, ấn phẩm, văn bản, email, các nội dung tuyên truyền đã phản ánh đầy đủ, kịp thời các chính sách thuế mới và luôn theo sát các hoạt động nghiệp vụ của ngành Thuế Vĩnh Phúc; tập trung hướng dẫn và giải đáp được 300 vướng mắc về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế; thực hiện hỗ trợ cho người nộp thuế được 350 lượt tin/bài trên trang Zalo; 55 lượt video/clip trên trang Youtube; 95 lượt tin bài và video/clip trên trang Facebook; hỗ trợ giải đáp trực tiếp cho người nộp thuế tại Bộ phận một cửa trên 22.000 lượt. Đặc biệt, trong năm 2022, toàn ngành Thuế Vĩnh Phúc đã tổ chức được 15 hội nghị tập huấn, đối thoại với 13.578 lượt người nộp thuế tham dự; thông qua các Hội nghị đã kịp thời giải đáp và tháo gỡ các khó khăn trong thực hiện chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế cho doanh nghiệp.            

Một dấu ấn quan trọng trong năm 2022, đó là cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành; sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế; đặc biệt là sự chủ động và quyết tâm của tập thể Lãnh đạo, cán bộ công chức trong toàn ngành, Cục Thuế Vĩnh Phúc đã triển khai thành công hóa đơn điện tử và về đích trước thời hạn quy định, vinh dự được Tổng cục Thuế tặng Giấy khen tại Hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm của toàn ngành.

image003.jpg

Ông Nguyễn Đức Huy - Phó Cục trưởng Cục Thuế Vĩnh Phúc trao thưởng cho hộ kinh doanh may mắn giành được Giải nhất của Chương trình “Lựa chọn hóa đơn may mắn” kỳ Quý II, III năm 2022.

Cùng với đó, chương trình lựa chọn và trao thưởng “Hóa đơn may mắn” kỳ Quý II và Quý III năm 2022 cũng đã được Cục Thuế triển khai hết sức bài bản và bước đầu tạo được những hiệu ứng hết sức tích cực trong việc thay đổi và tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, từ đó góp phần tăng cường quản lý chống thất thu thuế. Thành công của việc triển khai hóa đơn điện tử, chương trình “Hóa đơn may mắn” của ngành Thuế Vĩnh Phúc đã góp phần quan trọng vào công cuộc cải cách chính và hiện đại hóa ngành thuế, chương trình chuyển đổi số quốc gia và chiến lược Chính phủ điện tử.

Mong rằng, phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2022, tập thể Lãnh đạo và đảng viên, cán bộ công chức, người lao động toàn ngành Thuế Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục nỗ lực, vượt qua khó khăn, thách thức, cùng chung sức đồng lòng triển khai thực hiện thành công nhiệm vụ công tác thuế năm 2023 và những năm tiếp theo.

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc vừa tuyên dương các tập thể đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm và cả năm 2022. Trong đó, có 4 đơn vị nhận dự toán thu được tặng Giấy khen của Cục Thuế, đó là: Phòng Thanh tra, Kiểm tra thuế 1 - Giải Nhất; Phòng Thanh tra, kiểm tra số 2 - Giải Nhì; Giải Ba thuộc về 2 đơn vị đó là Phòng Quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác và Chi cục Thuế khu vực Lập Thạch. Có 4 Phòng chức năng không nhận dự toán thu được tặng Giấy khen của Cục Thuế, gồm: Phòng Công nghệ thông tin, Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Phòng Kiểm tra nội bộ, Phòng Kê khai và Kế toán thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng “mái nhà” Thuế Vĩnh Phúc là một mái ấm, nâng tầm vị thế của Cục Thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO