Xây dựng lộ trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp sản xuất công nghiệp

Hằng Thương| 05/11/2019 14:54

(TN&MT) - Sáng ngày 5/11/2019, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo kỹ thuật với chủ đề “Đánh giá mức độ sẵn sàng và Xây dựng lộ trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Siemens về chuyển đổi số trong công nghiệp. 

Ông Trần Việt Hòa – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương cho biết: Nhằm khai thác những lợi thế và kinh nghiệm của các các doanh nghiệp Đức nói chung và Tập đoàn Siemens nói riêng, tháng 4/2019, Bộ Công Thương đã ký Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Siemens về phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp với tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam, trong đó, thúc đẩy số hóa các lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam thông qua giới thiệu các công nghệ tự động hóa và số hóa hiện đại trong một số ngành công nghiệp tiêu biểu được cả hai bên quan tâm đã trở thành một trong những nội dung ưu tiên hợp tác giữa hai bên.

Ông Trần Việt Hòa – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương

Việc áp dụng thí điểm Bộ chỉ số Mức độ sẵn sàng cho sản xuất công nghiệp thông minh (Smart Industry Readiness Index – SIRI) do Chính phủ Singapore xây dựng vì vậy là một trong các hoạt động của Bộ Công Thương nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp của Việt Nam trong quá trình tiếp cận và triển khai thực hiện chuyển đổi số.

Ngay sau phần trình bày của các chuyên gia, là phần thảo luận và đăng ký tham gia thí điểm khảo sát và đánh giá xác định chỉ số sẵn sàng cho sản xuất công nghiệp thông minh. Bộ Công Thương đã lựa chọn được 15 doanh nghiệp phù hợp để nhận sự hỗ trợ của Chương trình.

Quang cảnh hội thảo

Dự kiến, ngay sau Hội thảo này, Bộ Công Thương cùng Tập đoàn Siemens, Hội đồng phát triển kinh tế của Chính phủ Singapore, Công ty Tuv Sud sẽ khảo sát và hỗ trợ tư vấn áp dụng bộ chỉ số SIRI tại các doanh nghiệp miễn phí ngay trong tháng 11 và tháng 12 năm 2019. Qua các bước đánh giá đầu tiên, 7 trong số 15 doanh nghiệp tham gia đánh giá SIRI sẽ được lựa chọn để tiếp tục nhận tư vấn sâu về giải pháp và phương án đầu tư chuyển đổi số. Các doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, xây dựng nhà máy theo hướng công nghiệp 4.0 sẽ được ưu tiên lựa chọn.

Kết thúc Hội thảo, ông Trần Việt Hòa - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương chúc mừng 15 doanh nghiệp được lựa chọn tham gia Dự án. Ông Hòa khẳng định: Phát triển nhà máy số chính là tâm điểm của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đây cũng là định hướng ưu tiên lớn của ngành Công Thương trong phát triển một nền sản xuất hiện đại trong tương lai. Bộ Công Thương hy vọng, cùng với sự đồng hành Siemens và các đơn vị tư vấn, cung cấp giải pháp chuyển đổi số, công nghệ của công nghiệp 4.0 hàng đầu của thế giới, các doanh nghiệp của ngành Công Thương sẽ đi từng bước đi vững chắc trên con đường xây dựng một nền công nghiệp hiện đại.

Với việc triển khai Chương trình này, Bộ Công Thương khẳng định khả năng kết nối doanh nghiệp với các nhà cung cấp dịch vụ về chuyển đổi mô hình kinh doanh, chuyển đổi công nghệ, xây dựng nền sản xuất với các nhà máy thông minh, hướng tới phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng lộ trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp sản xuất công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO