Xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai trong bối cảnh Covid-19

Thanh Tùng| 22/07/2021 13:09

(TN&MT) - Sáng 22/7, Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến toàn quốc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai trong bối cảnh Covid-19 cấp huyện, xã.

Hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia về phòng, chống thiên tai, chuyên gia y tế, truyền thông; lãnh đạo, cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai. Hội nghị kết nối với 1.000 điểm cầu cấp tỉnh, huyện, xã trên toàn quốc với 550 quận/huyện, gần 6000 xã, khoảng 15.000 đại biểu tham dự tại các đầu cầu qua Zoom và live stream trên Facebook.

Tại Hội nghị này, các địa phương được hướng dẫn chi tiết kế hoạch chuẩn bị ứng phó theo từng kịch bản thiên tai có thể xảy ra trong bối cảnh dịch bệnh, hướng dẫn cụ thể vai trò nhiệm vụ của lực lượng xung kích địa phương theo phương châm "4 tại chỗ" trong tình huống xảy ra khủng hoảng kép thiên tai và dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác phòng chống thiên tai sẽ càng khó khăn, áp lực và nhiều thách thức hơn. Trên thế giới đã có những bài học về “thảm họa kép” thiên tai dịch bệnh xảy ra. Gần đây nhất tại Ấn Độ, cơn bão rất mạnh Tauktae đổ bộ ngày 17/5 đã làm 152 người chết và mất tích, gần 150.000 người phải đi sơ tán, cơn bão xảy ra gây áp lực hơn cho chính quyền địa phương khi đang phải đối mặt với khủng hoảng dịch bệnh Covid19.

Một ví dụ khác là trận lũ lụt kinh hoàng tại khu vực Tây Âu, chủ yếu tại Đức, Bỉ và Hà Lan vào giữa tháng 7/2021, nơi được công nhận là thành trì vững trãi nhất về phòng chống thiên tai, khiến cho gần 200 người thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương và mất tích. Hiện nước đã rút nhưng Đức và Bỉ vẫn đang tập trung tìm kiếm những người mất tích và giải quyết hậu quả sau lũ lụt. Đây là trận lũ lụt lịch ở khu vực trong vòng 100 năm qua và đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, ngay từ năm 2020, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã ban hành các văn bản hướng dẫn các địa phương chủ động rà soát, chuẩn bị phương án ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh. Tại Hội nghị về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai cũng đã chỉ đạo các địa phương tập trung triển khai việc rà soát, hoàn thiện phương án ứng phó với từng tình huống thiên tai cụ thể có thể xảy ra trên từng địa bàn, đặc biệt cần rà soát phương án sơ tán dân phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Các địa biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Để chủ động ứng phó, Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo phối hợp với tổ chức UNICEF tại Việt Nam tổ chức các khóa tập huấn trực tuyến hướng dẫn xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19, xây dựng các tài liệu hướng dẫn công tác phòng, chống thiên tai trong bối cảnh Covid giúp các địa phương rà soát, xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai đảm bảo mục tiêu chống dịch.

Cảm ơn sự đồng hành và hỗ trợ của UNICEF tại Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tiến hi vọng buổi tập huấn hôm nay sẽ giúp các địa phương chủ động xây dựng được kế hoạch, phương án ứng phó với từng kịch bản thiên tai phù hợp với diễn biến dịch bệnh Covid-19, tăng cường phát huy phương châm “4 tại chỗ”, phát huy vai trò của lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai góp phần giảm thiểu thiệt hại.

Bà Nguyễn Thị Thanh An, Quyền Trưởng Chương trình Chính sách Xã hội và Quản trị, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam cho biết, đại dịch Covid-19 đang tác động tới từng khía cạnh của cuộc sống, từng gia đình và từng người dân, đặc biệt là nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất như trẻ em. Trẻ em vẫn tiếp tục chịu sự tác động lớn của đại dịch Covid-19 do sự gián đoạn của việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu nhằm ngăn chặn sự lây lan của virut.

Theo đánh giá nhanh của UNICEF, số trẻ em tới tiêm chủng ở các trạm y tế xã đã giảm hơn 2/3 trong thời gian giãn cách xã hội. Sự chậm trễ trong việc tiêm chủng cho trẻ em có thể dẫn tới tái xuất hiện một số bệnh mà vốn có thể kiểm soát được tốt như sởi, rubella hay bạch hầu.

Bà Nguyễn Thị Thanh An đánh giá cao và trân trọng nỗ lực và cam kết nhanh chóng và kịp thời của Tổng cục Phòng, chống thiên tai trong việc xây dựng hướng dẫn và tập huấn cho các địa phương về phòng chống thiên tai trong bối cảnh Covid-19. Điều này thực sự sẽ tạo ra những tác động vô cùng tích cực với mục đích cuối cùng là giúp cho người dân và trẻ em được an toàn nhất.

Các địa biểu tham dự tập huấn tại điểm cầu huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

Tại Hội nghị, các chuyên gia chia sẻ các chuyên đề thiết thực, cần thiết trong việc hướng dẫn các địa phương xây dựng phương án, kế hoạch ứng phó với thiên tai trong bối cảnh đại dịch Covid-19 như: Công tác ứng phó phòng, chống thiên tai năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; Hướng dẫn chi tiết kế hoạch phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 cho lực lượng xung kích địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”; Hướng dẫn công tác thông tin truyền thông về phòng chống thiên tai, dịch bệnh trong bối cảnh “thảm họa kép"…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai trong bối cảnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO