Xây dựng hạ kỹ thuật phục vụ sản xuất sạch - gia tăng giá trị sản phẩm

Hương Nguyên| 28/08/2020 18:40

(TN&MT) - Thực hiện chiến lược sản xuất sạch, phát triển bền vững, Thành phố Hà Nội đã có nhiều chủ trương thiết thực, đặt mục tiêu giảm khí thải nhà kính từ các chuỗi cung ứng, giảm phát sinh chất thải đồng, thời thu hồi và tái chế các loại bao bì; hỗ trợ nông dân tiết kiệm nước tưới, sản xuất và chăn nuôi an toàn, hiệu quả.

Ông Vương Đăng Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN Hà Nội cho biết, Thành phố tiếp tục có những hành động quyết liệt nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, có việc hỗ trợ đầu tư đổi mới dây chuyền và công nghệ để tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng các phụ phẩm từ công nghiệp chế biến nông sản làm nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi; hợp tác và giúp những người nông dân phát triển ngành nông nghiệp giảm thiểu ảnh hưởng tới khí hậu, tái sinh đất đai và cải thiện khả năng sử dụng nguồn tài nguyên nước.

Áp dụng công nghệ mới vào sản xuất giải quyết được điểm yếu của ngành sản xuất bao bì về môi trường

Chính vì thế, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp thuộc các ngành dệt may, da giày, gỗ, cơ khí, bao bì đã được hỗ trợ đầu tư, cải tiến máy móc sản xuất hiện đại, đẩy mạnh tìm kiếm nguồn nguyên liệu có nguồn gốc trong nước. Đây vừa là cơ hội cho phát triển công nghiệp Thủ đô theo hướng bền vững. Trong đó, người nông dân, doanh nghiệp cung ứng sản phẩm vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi giá trị liên kết toàn cầu vừa giúp các “ông lớn” chủ động được nguồn nguyên liệu, giảm chi phí giá thành, tăng khả năng cạnh tranh, tăng lợi nhuận.

Để hướng tới mục tiêu sản xuất sạch, Thành phố đã ban hành các kế hoạch giao cho các sở, ban, ngành, địa phương và Ban Quản lý các khu công nghiệp thực hiện như: Kế hoạch sản xuất sạch hơn trong công nghiệp với các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, hỗ trợ DN đổi mới và ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng hạ kỹ thuật phục vụ sản xuất sạch; Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo Sở Công thương Hà Nội, việc hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng đã được triển khai nhiều năm nay và đem lại hiệu quả tích cực trong sản xuất. Chẳng hạn, Đề án Hỗ trợ đầu tư 03 máy gồm: Máy in phun kỹ thuật số model OR-BE18-5113; máy cán nhiệt model ZS-BC; máy ép nhiệt model JC-26B theo chương trình Khuyến công Thành phố năm 2019 tại hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thoa, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, Thành phố Hà Nội đã góp phần nâng cao chất lượng của sản phẩm, tăng hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Động viên, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ thiết bị. Góp phần nâng cao đời sống cho công nhân lao động, công nghiệp hóa, hiện đại hóa công nghiệp nông thôn.

Theo bà Nguyễn Thị Thoa, việc áp dụng công nghệ mới vào sản xuất không chỉ nâng cao chất lượng cho sản phẩm, tiết giảm tối đa lao động, mà còn giải quyết được điểm yếu của ngành sản xuất bao bì về môi trường nhờ triệt tiêu được lượng lớn khí thải, nước thải và chất thải rắn. Ngoài ra, công nghệ mới còn giúp doanh nghiệp rút ngắn phần lớn thời gian sản xuất, nhờ đó bắt kịp với xu hướng của thị trường, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng hạ kỹ thuật phục vụ sản xuất sạch - gia tăng giá trị sản phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO