Xây dựng đô thị xanh trước biển

15/12/2016 00:00

(TN&MT) - Nằm trong tổng thể môi trường Đà Nẵng, quy hoạch mảng xanh đô thị luôn là mối quan tâm của địa phương. 

 

(TN&MT) - Nằm trong tổng thể môi trường Đà Nẵng, quy hoạch mảng xanh đô thị luôn là mối quan tâm của địa phương. Đặc biệt, Đà Nẵng là một trong những thành phố ven biển chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu (BĐKH), việc xây dựng đô thị xanh và bền vững đã trở thành mục tiêu phấn đấu của cộng đồng và chính quyền thành phố trong thời gian gần đây.

Đà Nẵng hướng tới thành phố xanh
Đà Nẵng hướng tới thành phố xanh

Tạo mảng xanh đô thị

Quá trình chỉnh trang đô thị, Đà Nẵng ngày càng càng nóng dần lên với sự xuất hiện dày kín các công trình xây dựng lớn, nhỏ, nhiều khu dân cư mới được quy hoạch, hình thành. Để đảm bảo mảng xanh đô thị, UBND TP đã ban hành Đề án Phát triển cây xanh đô thị TP. Đà Nẵng giai đoạn 2011-2015 và Đề án Xã hội hóa phát triển cây xanh đô thị TP. Đà Nẵng giai đoạn 2013-2015 theo tiêu chí thành phố môi trường, tạo kiến trúc cảnh quan, tạo những không gian xanh riêng và hỗ trợ chương trình thích ứng BĐKH. Đến nay, cây xanh đô thị bình quân đầu người được nâng lên từ 5m2/người lên 7,3m2/người. Trong đó: cây xanh công cộng 3,07m2/người, cây xanh chuyên dụng 0,72m2/người, cây xanh sử dụng hạn chế 3,53m2/người. Từ đầu năm 2012 đến nay, đã bàn giao đưa vào khai thác hơn 50.933 cây xanh (tăng thêm 80,2% so với cuối năm 2011) và 207.174 m2 thảm cỏ, hoa (tăng thêm 36,9% so với cuối năm 2011) từ 130 hạng mục cây xanh của các dự án đầu tư xây dựng. Độ phủ xanh bình quân của cây xanh bóng mát các loại là 16m2/cây.

Hệ thống công viên, vườn hoa, vườn dạo, thiết chế văn hóa trong khu dân cư tại các quận, huyện theo quy hoạch đã được triển khai đầu tư, thi công hình thành các mảng xanh lớn, thực hiện tốt chức năng cải thiện môi trường và bộ mặt đô thị.

Vành đai xanh phòng hộ ven biển từ khu vực Kim Liên - Nam Ô kéo dài dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành đến cầu Thuận Phước và khu vực bãi biển Thọ Quang - Mân Thái đã dần hình thành. Vệt cây xanh đã được trồng có tác dụng tích cực trong việc hạn chế ảnh hưởng của gió, cát biển, tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh trưởng của hệ thống cây xanh công cộng tại các tuyến đường ven biển.

Đặc biệt, Đề án đã huy động được sự tham gia tích cực của cộng đồng và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Thông qua các phong trào "Tết trồng cây", "Ngày Chủ nhật Xanh-Sạch-Đẹp", cuộc thi "Mô hình tiêu biểu phát triển cây xanh"… nhiều tuyến đường đã được trồng cây xanh, nhiều khu đất trống không đảm bảo vệ sinh môi trường đã được thay thế bằng những khu vườn dạo xanh mát, sạch sẽ góp phần tăng thêm vẻ đẹp cho bộ mặt đô thị.

Thành phố biển Đà Nẵng xây dựng đô thị xanh bền vững thích ứng với BĐKH
Thành phố biển Đà Nẵng xây dựng đô thị xanh bền vững thích ứng với BĐKH

Đô thị xanh phát triển bền vững

Mặc dù thành phố đã chú trọng quy hoạch không gian xanh đô thị tuy nhiên, cây xanh ở Đà Nẵng vẫn phát triển còn thiếu đồng bộ, nói đúng hơn là thiếu quy hoạch mang tầm chiến lược. Là đô thị trước biển, thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, bão, lũ cường độ mạnh, kéo theo hiện tượng xâm thực bờ biển, việc lựa chọn cây xanh phù hợp với đặc điểm thổng nhưỡng, khí hậu của thành phố, ứng phó hiệu quả với tình hình BĐKH, thiên tai gây ra vẫn là bài toán còn nhiều ngổn ngang. Ông Lê Tùng Lâm- Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết: “Thời gian qua, một số loài cây xanh được triển khai trồng trên vỉa hè các tuyến đường ven biển như Dừa, Bàng biển, Phi lao, Tra, Mù u… bước đầu cho thấy sự phù hợp, thích nghi được với điều kiện thời tiết khắc nghiệt ven biển. Trên cơ sở quy hoạch hệ thống cây xanh đô thị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy hoạch chung thành phố, thời gian tới, tiếp tục chú trọng lồng ghép nội dung ứng phó BĐKH, phòng chống thiên tai vào công tác quản lý, phát triển cây xanh đô thị”.

Song song, TP cũng ưu tiên thu hút các dự án du lịch gắn với bảo vệ và phát triển môi trường bền vững như khu du lịch sinh thái Bà Nà, khu du lịch sinh thái biển. Hiện nay TP đang tính đến các giải pháp lâu dài về mặt quy hoạch để hạn chế xây cao ốc ở trung tâm và người dân đổ về sinh sống quá đông. Theo đó, TP sẽ dành các khu đất lớn ở khu vực Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) để xây dựng hàng loạt chung cư và có chính sách khuyến khích giãn dân với giá bán rất ưu đãi, để dành đất khu vực ở trung tâm tạo dựng các không gian xanh.

Trong tầm nhìn dài hạn “Đà Nẵng – Thành phố môi trường vào năm 2020”, địa phương đã xây dựng và thực hiện bộ chỉ số phát triển xanh và bền vững với mục tiêu chung là đảm bảo đất, nước và chất lượng không khí, cung cấp một môi trường an toàn và lành mạnh cho người dân, nhà đầu tư, du khách trong nước và nước ngoài đến thăm hoặc sống tại Đà Nẵng. Đồng thời ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường và suy thoái, tạo điều kiện đối phó với rủi ro và cải tạo môi trường. Tất cả các giải pháp này sẽ được thực hiện đồng bộ để Đà Nẵng trở thành “Đô thị xanh và đáng sống”.

Bài & ảnh: Lan Anh – Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng đô thị xanh trước biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO