Biến đổi khí hậu

Xây dựng công trình ứng phó BĐKH ở Cần Thơ: Phục vụ phát triển bền vững

Lê Hùng 10/08/2023 - 11:10

(TN&MT) - Thời gian qua, TP. Cần Thơ đã triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án xây dựng đê bao để bảo vệ lúa, hoa màu, cây ăn trái của người dân trước tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH), góp phần giúp người dân yên tâm trồng trọt, sản xuất nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của địa phương.

Hiệu quả từ công trình đê bao

Ông Nguyễn Quí Ninh - Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP. Cần Thơ cho biết: Thời gian qua, với sự hỗ trợ đầu tư của Trung ương, TP. Cần Thơ đã triển khai xây dựng và đưa vào khai thác nhiều công trình/dự án đê bao, trong đó nổi bật là tuyến đê bao Ô Môn - Xà No; đê bao bảo vệ cây ăn trái xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền… Qua đó, góp phần bảo vệ an toàn, bền vững cho diện tích lúa, hoa màu, cây ăn trái của người dân trước tác động ngày càng gia tăng của BĐKH.

9d.jpg
Nhờ có công trình tuyến đê bao khép kín đã giúp diện tích hơn 660 ha cây trồng sầu riêng của người dân tại xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền phát triển xanh tốt và cho năng xuất cao

So về quy mô cũng như tổng mức đầu tư thì dự án xây dựng tuyến đê bao bảo vệ vườn cây ăn trái cho xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền thấp hơn so với với một số dự án đê bao khác đã triển khai trên địa bàn TP. Cần Thơ nhưng lại có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống cho hơn 3.700 hộ dân của xã Nhơn Ái trong thời gian qua.

Trước đây, vào thời điểm từ tháng 9 đến tháng 11 hằng năm, vùng đất thuộc xã Nhơn Ái thường xuyên phải chịu ảnh hưởng do lũ lụt và triều cường gây ngập lụt làm chết nhiều diện rau màu, cây ăn trái của người dân. Để giảm thiểu thiệt hại, hàng năm, các hộ dân trong xã phải góp tiền cùng chính quyền địa phương làm cống bọng, đắp đập dã chiến bảo vệ vườn cây ăn trái, ngăn không cho nước ngoài sông lớn tràn vào; đồng thời, mỗi hộ gia đình còn sắm máy bơm hút nước phòng ngừa sự cố đập bị bể.

Mỗi năm, chính quyền địa phương và người dân tốn rất nhiều công sức, tiền của để ngăn nước, bảo vệ vườn cây ăn trái. Tình hình phát triển kinh tế cũng như đời sống của bà con nông dân không cải thiện được. Tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo luôn ở mức cao hơn so với các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện Phong Điền.

Nhằm giúp người dân yên tâm trồng trọt, sản xuất nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, năm 2015 từ nhiều nguồn vốn, TP. Cần Thơ đã triển khai đầu tư gần 130 tỉ đồng thực hiện dự án xây dựng tuyến đê bao dọc theo sông Phong Điền với chiều dài 6km kết hợp các cống đập, đường giao thông để ứng phó với ngập lụt, hạn hán, xâm nhập mặn, bảo vệ diện tích vườn cây ăn trái cho xã Nhơn Ái. Đến cuối năm 2016, dự án này hoàn thành và được đưa vào sử dụng.

Nâng cao đời sống người dân

Sau hơn 7 năm đưa vào sử dụng, công trình đê bao tại xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền đã phát huy hiệu quả trong việc ứng phó với ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn, giúp người dân bảo vệ diện tích cây trồng hiện có và mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng lúa, vườn tạp kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, măng cụt, vú sữa,… góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, hướng đến mục tiêu xóa nghèo bền vững.

9c.jpg
Công trình đê bao kết hợp cống, đường giao thông tại xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Cũng như nhiều hộ dân khác, trước đây, gia đình ông Đỗ Văn Sinh (ấp Nhơn Bình, xã Nhơn Ái) gặp rất nhiều khó khăn trong việc bảo vệ diện tích cây trồng, đặc biệt là vào thời điểm mùa mưa hàng năm. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, nhờ có tuyến đê bao khép kín, hơn 9 công sầu riêng của gia đình ông phát triển xanh tốt và cho năng suất cao. “Trong vụ thu hoạch sầu riêng vừa qua, sau khi trừ đi tất cả các chi phí đầu tư, gia đình tôi còn lời khoảng 300 triệu đồng. Với số tiền này, gia đình tôi có điều kiện tái đầu tư, tạo màu mỡ cho đất đai, sửa sang lại nhà cửa và còn có tiền cho con cái ăn học” - ông Sinh phấn khởi nói.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch UBND xã Nhơn Ái (huyện Phong Điền) cho biết: “Trong thời gian qua, sự quan tâm của TP. Cần Thơ trong việc đầu tư xây dựng tuyến đê bao khép kín dọc theo sông Phong Điền đã tạo điều kiện cho người dân địa phương mở rộng diện tích chuyên canh cây chủ lực như sầu riêng, măng cụt, vú sữa, dâu lên 700ha. Từ đó, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên, số hộ nghèo giảm chỉ còn 5 hộ. Bên cạnh đó, tuyến đê bao này còn giúp xã Nhơn Ái chỉnh trang hệ thống giao thông nông thôn ấp liền ấp, ấp liền xã, góp phần giúp người dân đi lại dễ dàng, giảm chi phí vận chuyển, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống”.

"Hiện nay, tình trạng ngập lụt, hạn hán, xâm nhập mặn đang ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường, do vậy, để giúp người dân địa phương bảo vệ hiệu quả diện tích cây ăn trái hiện có và chuyển đổi diện tích đất vườn tạp kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, xã Nhơn Ái mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành TP. Cần Thơ trong việc thường xuyên gia cố tuyến đê bao xã Nhơn Ái; đồng thời, đầu tư xây dựng tuyến đê bao tại khu vực giáp ranh với tỉnh Hậu Giang, giúp người dân khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, góp phần giúp địa phương thực hiện mục tiêu phát triển bền vững" - ông Nguyễn Quốc Khánh cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng công trình ứng phó BĐKH ở Cần Thơ: Phục vụ phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO