Xây dựng chương trình đào tạo về lĩnh vực môi trường đáp ứng nguồn nhân lực

Thuỵ Khanh | 01/12/2022 17:15

(TN&MT) - Ngày 1/12, tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng chương trình đào tạo lĩnh vực môi trường tại các trường trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường” với hình thức trực tuyến và trực tiếp. Hội thảo nhằm góp phần phát triển, bồi dưỡng và đào tạo nguồn nhân lực về lĩnh vực môi trường tại Việt Nam.

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, GS.TS Trần Hồng Thái - Tổng Cục trưởng, Tổng cục Khí tượng Thủy văn, đại diện Vụ Khoa học Công nghệ Bộ TN&MT, cùng các chuyên gia, nhà khoa học và các nhà quản lý đến từ trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội, Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Cần Thơ và Đại học Bách Khoa Hà Nội. 

img_8239(1).jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân ghi nhận sự đóng góp của hai trường Đại học trực thuộc Bộ 

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ TN&MT đã xây dựng chiến lược phát triển hai trường đại học trực thuộc Bộ năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 trở thành các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành tài nguyên và môi trường, đáp ứng được yêu cầu công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; đến năm 2035, trở thành các trường đại học trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực tài nguyên môi trường trong định hướng ứng dụng. 

Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong đào tạo nguồn nhân lực của ngành tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo đại học, sau đại học lĩnh vực môi trường. 

Theo đó, Ban chỉ đạo đã giao trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp với trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM xây dựng kế hoạch biên soạn cấu trúc chương trình đào tạo chung; xác định một số giáo trình, tài liệu trọng yếu của lĩnh vực môi trường cần nghiên cứu, biên soạn nhằm phục vụ công tác đào tạo đại học, sau đại học phù hợp với yêu cầu của Khung trình độ quốc gia, hội nhập với trình độ khu vực ASEAN và quốc tế. 

photo-2-15791684212701131104406(1).jpg
Hoàn thiện chương trình đào tạo lĩnh vực môi trường để phát triển nguồn nhân lực về lĩnh vực môi trường tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ Hội thảo các nhà nghiên cứu, các chuyên gia đã tham luận về việc xây dựng chương trình đào tạo hệ đại học, sau đại học, các chương trình giáo dục về ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường, Quản lý tài nguyên và môi trường...

TS. Vũ Văn Doanh - Trưởng bộ môn Quản lý môi trường (Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đã trình bày về “Kết quả xây dựng cấu trúc chương trình đào tạo lĩnh vực môi trường tại các trường đại học trực thuộc Bộ TN&MT”, những kết quả này dựa trên việc nghiên cứu các chương trình đào tạo, nhận định sự thay đổi về xu hướng trong mô hình giảng dạy, tìm hiểu các học phần tương đương với nội dung về ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường của các trường Đại học tại một số nước trên thế giới.

Đối với “Cách tiếp cận trong xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo đại học lĩnh vực môi trường theo hướng phù hợp với yêu cầu thực tế và hội nhập quốc tế”, PGS.TS Nguyễn Mạnh Khải, Trưởng Khoa Môi trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội đã đề cập đến vai trò quan trọng của quy trình đào tạo chuẩn đầu ra, cách các giảng viên soạn giáo trình...

Chia sẻ tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Võ Châu Ngân - Khoa Môi trường - trường Đại học Cần Thơ đã góp ý về phát triển các chương trình trong ngành Quản lý tài nguyên và môi trường. Trong đó, cân nhắc tỷ trọng các nhóm môn học trong từng khối kiến thức cho ngành là điều cần thiết, xác định mục tiêu chung trong chương trình đào tạo nghiên cứu bổ sung thêm về sự phát triển toàn diện với kiến thức cơ sở; chuyên ngành và kỹ năng thực hành về quản lý tài nguyên thiên nhiên và môi trường, đa dạng sinh học, bảo vệ và kiểm soát ô nhiễm môi trường,... 

Kết luận tại hội thảo, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, các ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, đơn vị sử dụng lao động… là cơ sở để hoàn thiện chương trình đào tạo lĩnh vực môi trường, định hướng xây dựng các giáo trình giảng dạy thuộc chương trình theo hướng chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu thực tế và hội nhập quốc tế...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng chương trình đào tạo về lĩnh vực môi trường đáp ứng nguồn nhân lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO