Xây dựng chính sách dân tộc: Cần phân tích từ nhiều khía cạnh

Ngọc Trâm | 03/07/2021, 07:05

(TN&MT) - Nhằm xây dựng và hoàn thiện các chính sách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành đã đề nghị Ủy ban Dân tộc phân tích rõ hơn những tác động của thiên tai, đại dịch Covid-19... đến mọi mặt của đất nước; rà soát các chính sách, các pháp luật liên quan để có giải pháp thay đổi, bổ sung kịp thời với thực tiễn ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Đó là nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Nguyễn Lâm Thành tại cuộc họp thường trực của Hội đồng về thẩm tra kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Tham dự cuộc họp có các Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc: Cao Thị Xuân, Trần Thị Hoa Ry; đại diện các Ban, đơn vị của Quốc hội. Về phía Ủy ban Dân tộc có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải và lãnh đạo một số Vụ, đơn vị thuộc Ủy ban.

Toàn cảnh phiên họp

Chuyển biến nhưng còn nhiều bất cập

Theo Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và giải pháp hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020, đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2026 của Ủy ban Dân tộc, nhiệm kỳ 2016 - 2020 là nhiệm kỳ đạt được nhiều kết quả nổi bật về thực hiện công tác dân tộc.

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh xảy ra dịch Covid-19, Ủy ban Dân tộc đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp góp phần giúp kinh tế vùng DTTS và miền núi cơ bản ổn định. Bình quân tỷ lệ hộ nghèo toàn vùng giảm 2 - 3%/năm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của các địa phương trong vùng đạt bình quân 7%/năm.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ kịp thời đồng bào DTTS bị nhiễm bệnh Covid-19, Ủy ban Dân tộc đã trích từ nguồn kinh phí chính trị năm 2021 và nguồn kinh phí xã hội hóa để hỗ trợ các tỉnh Điện Biên, Bắc Giang đối phó, phòng chống dịch bệnh. Các hoạt động văn hóa - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, đời sống đồng bào các DTTS từng bước được cải thiện, các vấn đề an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, khối đại đoàn kết dân tộc được giữ vững...

Mặc dù đạt được nhiều kết quả nổi bật, nhưng hiện nay, vùng lõi nghèo, chậm phát triển của cả nước vẫn là vùng dân tộc thiểu số và miền núi; hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Một số vấn đề bức thiết trong đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số như dân cư tự phát, thiếu đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt… chưa được giải quyết hiệu quả. Mặt khác, tác động tiêu cực của biến đối khí hậu ngày càng gia tăng, tình trạng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, hạn hán, xâm nhập mặn... làm cho đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số đã khó khăn lại càng khó khăn. Chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực thấp, còn một số hạn chế về bình đẳng giới, tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu và tệ nạn xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ổn định an ninh chính trị.

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành chủ trì cuộc họp

Nhiều khía cạnh cần quan tâm

Trước những hạn chế còn tồn tại ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải cho biết, ngay trong năm 2021, Ủy ban Dân tộc đã tập trung phối hợp với các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; Danh sách các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2021 - 2025; Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2045… Đặc biệt, để công tác dân tộc thực sự là nhiệm vụ chiến lược, thường xuyên, lâu dài của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc trong tình hình mới, Thứ trưởng nêu 3 nhiệm vụ trọng tâm cần chú trọng thực hiện.

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện có hiệu quả nguyên tắc các dân tộc bình đẳng, tôn trọng, đoàn kết, giải quyết hài hòa quan hệ giữa các dân tộc, giúp nhau cùng cùng phát triển.

Thứ hai, các chính sách phải hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho vùng DTTS và miền núi. Phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc, giữ vững quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền, biên giới quốc gia.

Thứ ba, đảm bảo nguồn lực để thực hiện chính sách. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Nêu cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị, đồng thời khuyến khích sự tham gia chủ động của đồng bào DTTS, khơi dậy ý chí tự lực vươn lên thoát nghèo, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ, Ủy ban Dân tộc trong thực hiện các chính sách dân tộc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi thời gian qua. Các đại biểu cũng băn khoăn đến vấn đề bảo vệ, phát triển rừng; giải quyết vấn đề bình đẳng giới; tăng cường chuyển đổi số; góp ý cần ưu tiên các chính sách về nhà ở, giảm nghèo bền vững, tiêu thụ nông sản, đảm bảo nguồn nước sạch sinh hoạt cho vùng DTTS và miền núi…

Liên quan đến Đề án tổng thể và Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, nhiều đại biểu cho rằng, công tác triển khai thực hiện Chương trình cần phù hợp với tình hình thực tiễn do tác động của đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến nguồn hỗ trợ ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Mặt khác, các đại biểu thống nhất với các nhóm giải pháp được nêu trong Đề án và đề nghị Chính phủ trong quá trình triển khai thực hiện đặc biệt quan tâm việc tích hợp các chính sách dân tộc, đảm bảo tập trung và lồng ghép được các nguồn lực.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải phát biểu tại cuộc họp

Tập trung hoàn thiện chính sách

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu. Ủy ban Dân tộc sẽ tiếp thu và nghiên cứu đưa một số ý kiến vào nhiệm vụ triển khai trong thời gian tới. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm cho biết, Ủy ban Dân tộc đang tập trung phối hợp với các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố triển khai và hoàn thiện các văn bản liên quan của Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng của Ủy ban Dân tộc.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành đề nghị Ủy ban Dân tộc tham mưu xây dựng báo cáo thẩm tra sát yêu cầu để trình trước Quốc hội. Báo cáo cần nhấn mạnh kết quả và thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi. Phân tích rõ hơn những tác động của thiên tai, đại dịch Covid-19 đến mọi mặt của đất nước cũng như các chính sách cho vùng DTTS và miền núi.

Phó Chủ tịch Nguyễn Lâm Thành nhấn mạnh, Ủy ban Dân tộc và các cơ quan, đơn vị liên quan cần có sự đánh giá quá trình triển khai Nghị quyết số 88/2019/QH14, Nghị quyết số 120/2020/QH14 của Quốc hội. Để từ đó rà soát các chính sách, các pháp luật liên quan đến công tác thực hiện, có giải pháp thay đổi, bổ sung kịp thời với thực tiễn ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Bài liên quan
  • Cụ thể hóa nhiệm vụ hướng tới phát triển vùng DTTS và miền núi
    (TN&MT) - Để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng của Nghị quyết của Đại hội XIII của Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương Lại Xuân Lâm đã yêu cầu các Đảng ủy trực thuộc nghiêm túc tổ chức quán triệt, thực hiện các nội dung, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII thành các Nghị quyết chuyên đề cụ thể để tổ chức thực hiện. Ủy ban Dân tộc cũng đã sớm xây hành Chương trình hành động với 14 nhiệm vụ trọng tâm hướng tới phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Xây dựng tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026-2030
(TN&MT) - Ngày 16/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn đã chủ trì họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Đề án Tiêu chí xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026-2030.
Đừng bỏ lỡ
  • Đề xuất xây dựng đạo luật về lĩnh vực dân tộc
    (TN&MT) - Đây là nội dung đặt ra tại Hội thảo xác định nội hàm và việc áp dụng trong hệ thống chính sách, pháp luật một số thuật ngữ liên quan vấn đề dân tộc và phân định vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.
  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
  • Bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 1385/CĐ-TTg ngày 20/12/2023 về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
  • Hà Giang: Nâng cao nhận thức về môi trường vùng đồng bào dân tộc
    (TN&MT) - Hiện nay, tại một số vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn Hà Giang vẫn còn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số vùng nông thôn miền núi mà nguyên nhân trước hết và chủ yếu là do ý thức, truyền thống và tập quán lạc hậu do chính người dân gây ra.
  • Cùng giữ “hồn cốt” văn hóa Thái
    Mỗi người một vẻ, một thế mạnh, những người dân tộc Thái ở làng Thái cổ Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) đều đang lưu giữ, lan tỏa, phát triển “hồn cốt” của văn hóa đồng bào dân tộc Thái nơi bản làng vùng cao xứ Nghệ này.
  • Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023
    (TN&MT) - Tối 25/11, tại Quảng trường Bạch Đằng, TP. Sóc Trăng đã diễn ra Chương trình Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 với chủ đề “Sóc Trăng - Khát vọng vươn xa”.
  • Sửa đổi điều kiện công nhận người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
    Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO