Xanh mãi Trường Sa

Phóng sự ảnh của Mai Thắng| 26/04/2022 18:00

(TN&MT) - Sau 47 năm kể từ ngày Quần đảo Trường sa hoàn toàn giải phóng (29/4/1975-29/4/2022), phủ trên nền cát trắng mặn mòi, san hô và sỏi đá ở 21 đảo, điểm đảo/33 điểm đóng quân là màu xanh bạt ngàn của bàng vuông, bão táp, phong ba và các loại rau xanh phục vụ đời sống nhân sinh hằng ngày của bộ đội. Trường sa đang từng ngày thay da đổi thịt trở thành trung tâm kinh tế xã hội giữa biển khơi của Tổ quốc.

Đến Trường sa trong những ngày tháng tư lịch sử này, điều ai cũng dễ dàng nhận thấy sự “thay da đổi thịt” ở nơi được mệnh danh là “quần đảo bão tố” là màu xanh bạt ngàn của bàng vuông, phong ba, bão táp và các loại rau xanh, củ quả được phủ rộng trên các đảo nổi Nam Yết, Sơn Ca, Sinh Tồn, Song Tử Tây. Màu xanh ấy không chỉ khẳng định làm chủ cuộc sống và khát vọng sống xanh của quân, dân Trường sa; mà còn nói lên Trường sa đã thực sự gần gũi đất liền, là quê hương Việt Nam ở đường biên Tổ quốc của những người lính đảo.

Đi dưới tán bàng vuông ở đào Trường sa Đông, ngồi dưới gốc phong ba ở đảo An Bang, hay đứng dưới tán lá xanh bát ngát của cây bão táp, lòng cảm giác nhẹ nhàng, thư thái và xúc động vô bờ.

Để có được những “tấm thảm xanh” ở các đảo nổi, những tán cây che mát ở đảo chìm, là nhờ có sự quan tâm, chăm lo của nhân dân cả nước với tinh thần “Tất cả vì Trường Sa thân yêu”.

Sau 47 năm kể từ ngày giải phóng, từ một “doi cát vàng” nhỏ nhoi giữa đại dương bao la, Trường sa đã trở thành một trung tâm kinh tế xã hội “Mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết quân dân” giữa “núm ruột” xa nhất của Tổ quốc.

anh-1-.jpg
Đảo Sinh Tồn Đông nhìn từ biển
anh-2-.jpg
Chùa đảo Sinh Tồn Đông
anh-3-.jpg
Đất liền - đảo xa gặp nhau dưới tán cây bàng vuông
anh-4-.jpg
Canh chủ quyền Trường Sa Đông
anh-5-.jpg
Màu xanh trên đảo Sinh Tồn
anh-6-.jpg
Tỏ tình bên gốc bàng vuông
anh-7-.jpg

Giải lao dưới tán phong ba sau giờ tác nghiệp

anh-8-.jpg

Học sinh Trường sa lớn

anh-9-.jpg
Một góc cổng xanh ở Thị trấn Trường Sa
anh-10-.jpg

Kể chuyện đất liền

anh-11-.jpg
Gửi đất liền hoa bàng vuông làm kỷ niệm
anh-12-.jpg

Màu xanh hòa bình nơi anh nghỉ vĩnh hằng của liệt sĩ Trường Sa

anh-13-.jpg

Lễ chào cờ đầu tuần của Bộ đội Trường Sa lớn

anh-14-.jpg

Những cây phi lao xanh tượng trưng sức sống vững bền của lính đảo chìm

anh-15-.jpg

Quà lính đảo là hoa bàng vuông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xanh mãi Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO