“Xanh hóa” nông thôn mới

Thu Thủy| 11/03/2021 19:35

(TN&MT) - Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tỉnh Thanh Hóa quan tâm. Trong đó tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng được tăng cường, kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong nông nghiệp, làng nghề, chăn nuôi, bảo vệ môi trường trong xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật, khai thác và chế biến khoáng sản.

Trong việc thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Tế Nông, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) hiện nay đã xuất hiện những đường hoa, cây xanh được trồng 2 bên đường. Tại dòng sông, kênh mương không còn rác thải, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp… Đây là những nét tiêu biểu ở xã Tế Nông được triển khai, góp phần thay đổi bộ mặt vùng nông thôn và nâng cao đời sống cho người dân.

Đường làng ngõ xóm được bê tông hóa tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp

Trước khi xây dựng NTM, xã Tế Nông thường xảy ra hiện tượng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt ở các đường làng, kênh mương, làng nghề, ngoài đồng bao bì thuốc bảo vệ thực vật vứt bừa bãi, nước thải sinh hoạt chưa được đầu tư đồng bộ hầu hết đều xả ra môi trường gây ô nhiễm. Để giải quyết bài toán này, xã Tế Nông đã thực hiện đề án thu gom, xử lý rác thải qua việc cải tạo nâng cấp hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, tập kết, vận chuyển rác thải về bãi rác của huyện.

Phụ nữ xã Tế Nông đang trồng hoa hai bên đường

Bên cạnh đó, chú trọng tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường trên địa bàn xã; triển khai các biện pháp để xử lý môi trường đạt tiêu chuẩn, xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm môi trường. Đảm bảo đường làng, ngõ xóm, cảnh quan từng hộ xanh - sạch - đẹp, không có các hoạt động gây suy giảm môi trường.

Nhờ vậy, đến nay tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh là 2.489/2.512 hộ (đạt 99,1%); trong đó tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch đạt 1.620/2.512 hộ (đạt 64,5%). Các cơ sở sản xuất - kinh doanh, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường đạt 100%. Đối với các thôn, định kỳ 1 lần/tuần có xe thu gom vận chuyển rác thải về bãi rác Hồ Mơ của huyện để xử lý; nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định về bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, hướng dẫn cho nhân dân tự phân loại, xử lý rác tại gia đình trước khi vận chuyển đến điểm tập kết. Hiện toàn xã có 207 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ đã cam kết đảm bảo ATTP, rác thải được thu gom theo đề án của xã, chịu sự giám sát trực tiếp của UBND xã.

Vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật được thu gom theo quy định

Qua thống kê cho thấy, các hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh là 2.258/2.512 hộ (đạt 89,8%); hộ có nhà tắm hợp vệ sinh là 2.368/2.512 hộ (đạt 94,3%); hộ có bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh là 2.481/2.512 hộ (đạt 98,8%); hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường là 186/247 hộ (đạt 75,3%). Tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm đạt 100%.

Ông Lê Hùng Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Tế Nông cho biết: Xác định môi trường là tiêu chí khó, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tế Nông đã vào cuộc mạnh mẽ để thực hiện tiêu chí này. Địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát về môi trường; phê bình các tập thể, cá nhân có hành vi làm ảnh hưởng đến môi trường. Thời gian tới, xã Tế Nông tiếp tục thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2021, cải thiện điều kiện vệ sinh, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi vệ sinh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng sống cho người dân nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Xanh hóa” nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO