Xác định chi phí đánh giá tiềm năng khoáng sản phải hoàn trả

Mai Đan| 22/03/2022 13:57

Sáng 22/3 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định báo cáo kết quả xác định chi phí đánh giá tiềm năng khoáng sản, chi phí thăm dò khoáng sản phải hoàn trả do Nhà nước đã đầu tư đối với các mỏ ở Thái Nguyên, Phú Thọ, Quảng Ninh và Bình Định.

img_6149(1).jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại cuộc họp

Đối với mỏ vonfram – đa kim Núi Pháo thuộc các xã Hà Thượng, Hùng Sơn và Tân Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, ông Nguyễn Văn Hoàn thuộc Trung tâm Kiểm định Địa chất (Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam) cho biết: Trung tâm đã tập hợp và thống kê đầy đủ các phương pháp và khối lượng công trình khoan, khai đào, công tác địa vật lý lỗ khoan và mẫu xác định chất lượng tài nguyên khoáng sản Nhà nước đã đầu tư đánh giá tiềm năng khoáng sản; xác định rõ đơn giá theo điều kiện thi công; yêu cầu kỹ thuật cũng như các yếu tố liên quan đến việc xác định đơn giá.

Đối với mỏ than Nam Khe Tam, xã Dương Huy, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Tuấn Vũ - Trung tâm Kiểm định Địa chất cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ xác định chi phí thăm dò khoáng sản phải hoàn trả do Nhà nước đã đầu tư tại mỏ này, Trung tâm đã tiến hành thu thập toàn bộ các tài liệu, số liệu có liên quan đến khu mỏ; phân loại, xử lý và phân tích các tài liệu đã thu thập; tổ chức các phiên làm việc với các cơ quan liên quan; kiểm tra, khảo sát thực địa; họp kỹ thuật về nguyên tắc và phương pháp tính toán; lập báo cáo kết quả xác định chi phí thăm dò khoáng sản phải hoàn trả do Nhà nước đã đầu tư tại mỏ than Nam Khe Tam.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên và các thành viên Hội đồng đã thông qua các báo cáo kết quả xác định chi phí đánh giá tiềm năng khoáng sản, chi phí thăm dò khoáng sản phải hoàn trả do Nhà nước đã đầu tư đối với 2 mỏ trên, với tổng số tiền phải hoàn trả lên đến hơn 17 tỷ đồng.

img_6193(1).jpg
Quang cảnh cuộc họp

Liên quan đến mỏ kaolin – felspat Hang Dơi, tỉnh Phú Thọ, ông Ngô Tất Thành thuộc Trung tâm Kiểm định Địa chất cho hay, giai đoạn trước đây, mỏ kaolin – felspat Hang Dơi được xếp vào dạng mỏ nhỏ và đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ cấp phép khai thác cho các doanh nghiệp. Trữ lượng đề nghị cấp phép khai thác hiện nay dựa trên cơ sở trữ lượng của báo cáo thăm dò nâng cấp do Công ty Cổ phần Khoáng sản 3 – Vimico thăm dò được Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia phê duyệt.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên và các thành viên Hội đồng đã thông qua phương pháp và nguyên tắc xác định chi phí thăm dò khoáng sản phải hoàn trả do Nhà nước đã đầu tư của mỏ kaolin – felspat Hang Dơi, đồng thời yêu cầu Trung tâm Kiểm định Địa chất rà soát lại khối lượng công việc và giá trị phải hoàn trả cho Nhà nước.

Báo cáo kết quả xác định chi phí đánh giá tiềm năng khoáng sản phải hoàn trả do Nhà nước đã đầu tư mỏ Titan - Zicron xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, ông Vũ Tiến Thành thuộc Trung tâm Thông tin, Lưu trữ và Tạp chí Địa chất cho biết, đơn vị đã tập hợp và thống kê các hạng mục mà Nhà nước đã đầu tư trên diện tích doanh nghiệp được cấp phép khai thác. Điều kiện thi công, yêu cầu kỹ thuật cũng như các yếu tố liên quan đến xác định đơn giá đã được đơn vị giải trình chi tiết cho từng hạng mục.

Kết quả đã xác định được chi phí Nhà nước đầu tư để đánh giá tiềm năng khoáng sản mỏ Titan - Zicron. Hội đồng đã nhất trí thông qua số tiền công ty Cổ phần khoáng sản và Thương mại Bình Định phải hoàn trả trên diện tích khai thác theo giấy phép hơn 1, 1tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định chi phí đánh giá tiềm năng khoáng sản phải hoàn trả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO