Xã Xuân Thu, Sóc Sơn: Chính quyền “tạo điều kiện” cho dân vi phạm đất đai tràn lan?

02/05/2018 10:50

(TN&MT) – Những biệt thự sừng sững đua nhau mọc trên đất nông nghiệp, tình trạng đổ đất, đổ cọc bê tông trên mặt đê và mái đê cùng với dãy nhà xưởng san sát...

(TN&MT) – Những biệt thự sừng sững đua nhau mọc trên đất nông nghiệp, tình trạng đổ đất, đổ cọc bê tông trên mặt đê và mái đê cùng với dãy nhà xưởng san sát được xây dựng trong hành lang bảo vệ đê sông Cà Lồ … là thực trạng đang diễn ra tại xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn.
 
Sai phạm nhiều như nấm
 
Thời gian qua, tình hình vi phạm trong lĩnh vực đất đai đang trở thành vấn đề nóng bỏng ở huyện Sóc Sơn, trong đó có xã Xuân Thu. Theo thông tin phản ánh của người dân ở địa phương này tới Báo TN&MT cho biết, tình trạng người dân lấn chiếm đất nông nghiệp, đất trong hành lang bảo vệ đê điều để xây dựng công trình kiên cố, xây dựng nhà xưởng diễn ra tràn lan nhưng chính quyền xã vẫn làm ngơ và không hề có biện pháp xử lý.
 
Để làm rõ thông tin phản ánh trên, báo TN&MT đã có mặt tại xã Xuân Thu để ghi nhận thực tế. Trên tuyến đê dẫn vào trụ sở UBND xã, cách đó chừng 200m, PV quan sát thấy một dãy nhà xưởng mọc san sát ngay trong khu vực hành lang bảo vệ đê sông Cà Lồ. Hầu hết những nhà xưởng này được xây dựng phục vụ cho quá trình sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ và là nơi tập kết gỗ.
sai pham o xa Xuan Thu 2
Những dãy nhà xưởng mọc san sát ngay trong hành lang bảo vệ đê sông Cà Lồ tại xã Xuân Thu
Trên địa bàn hai thôn là Xuân Lai và Thu Thủy (của xã Xuân Thu), nhiều hộ dân đã ngang nhiên đổ đất, đổ vật tư (chủ yếu là gỗ, vật liệu xây dựng …) rồi rào dậu trồng rau màu trên mặt và mái đê. Cá biệt có một số hộ còn chôn cả cọc bê tông để hình thành những lô đất rồi trồng rau màu trên đó.
 
Cũng trên địa bàn thôn Thu Thủy, phóng viên nhận thấy hai biệt thự “khủng” ngang nhiên mọc trên đất nông nghiệp. Hiện một biệt thự 3 tầng sơn màu vàng đã hoàn thiện. Đằng sau biệt thự này, người ta còn dựng các công trình phụ trợ và máy xúc vẫn đang tiếp tục đào đất để phục vụ cho việc xây dựng mới. Ngay sát cạnh biệt thự màu vàng, một biệt thự 3 tầng khác cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện phần thô.
 
Bác Nguyễn Đình H. – một hộ dân làm ruộng gần khu vực nêu trên cho biết: “Toàn bộ khu vực này là đất nông nghiệp, người dân chúng tôi vẫn cấy lúa hàng năm. Tuy nhiên mấy năm trước, người ta đã ngang nhiên xây biệt thự (tức biệt thự sơn màu vàng – PV) mà không hề gặp bất cứ sự kiểm tra, xử lý nào của chính quyền xã. Sự việc gây bức xúc lớn trong quần chúng nhân dân nhưng không hiểu vì lý do gì, công trình trên vẫn tồn tại bất chấp dư luận và pháp luật. Chúng tôi càng bức xúc hơn nữa khi vào thời điểm năm ngoái, một biệt thự khác tiếp tục được xây dựng ngay bên cạnh biệt thự màu vàng. Tôi không hiểu chủ nhà có quan hệ thế nào mà đến nay, khi biệt thự sắp hoàn thành nhưng chúng tôi chưa thấy đoàn kiểm tra nào xuống lập biên bản cả”.
 
Chính quyền xã không biết?
 
Nhằm thông tin khách quan tới bạn đọc, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Thu. Tại buổi làm việc, ông Tuấn thẳng thắn thừa nhận tất cả những sai phạm nêu trên. Ông này cho biết: “Đối với vấn đề vi phạm hành lang đê điều, chúng tôi đã nhiều lần ra quân xử lý. Những vi phạm chủ yếu là: đổ đất, đổ chất thải vật liệu xây dựng, rào dậu, chôn cột bê tông, trồng rau màu trên mặt đê và mái đê sông Cà Lồ. Việc này vi phạm nghiêm trọng luật Đê điều và luật Phòng chống thiên tai. Trong năm 2017, chúng tôi đã tổ chức 3 đợt ra quân xử lý, giải tỏa những vi phạm nêu trên. Tuy nhiên người dân vẫn tiếp tục tái phạm. Hiện chúng tôi đang phân loại các công trình vi phạm để lập kế hoạch cưỡng chế, giải tỏa”.
sai pham o xa Xuan Thu 1
Hai biệt thự sừng sững ngay trên đất nông nghiệp tại thôn Thu Thủy, xã Xuân Thu
Mặc dù khá hào hứng khi chia sẻ về công tác cưỡng chế, giải tỏa những công trình vi phạm hành lang bảo vệ đê điều nhưng khi đề cập tới các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở thôn Thu Thủy, ông Tuấn lại tỏ ra dè dặt và bối rồi. Ông Tuấn nói: “Hai biệt thự ở thôn Thu Thủy được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Điều này chúng ta không phải bàn cãi. Hiện chúng tôi cũng đang bàn giải pháp khắc phục”.
 
Cụ thể, nói về biệt thự màu vàng đã hoàn thiện, ông Tuấn khẳng định không có hồ sơ xử lý vi phạm nên không biết người dân xây dựng khi nào. “Biệt thự sơn màu vàng là biệt thự của hộ ông Nguyễn Văn Đoàn. Sau khi xã xuống làm việc thì ông ấy cho biết, biệt thự được xây dựng từ năm 2012. Riêng cái biệt thự mới xây, tôi chỉ biết chủ nhà tên Nhã và được xây dựng từ năm 2017”.
 
Khi phóng viên đề nghị chủ tịch UBND xã Xuân Thu cung cấp hồ sơ vi phạm đối với các công trình nêu trên, ông Tuấn khẳng định: “Biệt thự nhà ông Đoàn thì không có hồ sơ. Riêng biệt thự nhà ông Nhã thì chắc chắn chúng tôi phải xử lý và đã lập hồ sơ vi phạm”. Tuy nhiên ông Tuấn từ chối cung cấp hồ sơ vi phạm của hộ ông Nhã với lý do: “Cán bộ thanh tra xây dựng ở xã cho biết, nếu các anh muốn lấy hồ sơ thì phải có ý kiến của Đội thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn. Chúng tôi không thể cung cấp hồ sơ”.
 
Chưa bàn đến nghịch lý Chủ tịch UBND xã phải “xin ý kiến” cán bộ thanh tra xây dựng xã mới dám cung cấp hồ sơ, ngay việc tồn tại của hai biệt thự “khủng” trong suốt một thời gian dài cũng đặt cho dư luận quá nhiều câu hỏi. Tại sao lãnh đạo xã Xuân Thu lại bịt mắt, bịt tai trước thực trạng nhức nhối trên dù hai công trình này chỉ cách trụ sở UBND chưa đầy 1 km? Liệu có trình trạng bảo kê cho người dân lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp hay không? Và cách phản ứng của lãnh đạo xã Xuân Thu đối với công trình vi phạm này như thế nào?
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Xuân Thu, Sóc Sơn: Chính quyền “tạo điều kiện” cho dân vi phạm đất đai tràn lan?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO