Xã Tứ Hiệp – Thanh Trì: Cần xem xét những uẩn khúc liên quan Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A

Phạm Thiệu| 01/03/2023 14:45

(TN&MT) - Được bốc thăm đất tái định cư nhưng không được nhận đất; một hộ gia đình nhưng lại được ưu ái mua 2 suất tái định cư; phương án bồi thường không khớp với các văn bản đo đạc hiện trạng trước đó … là những thông tin mà người dân phản ánh liên quan tới Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển – Ngọc Hồi (thuộc địa phận xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Tp. Hà Nội).

Có quyền bốc thăm nhưng không có trong danh sách nhận đất

Phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Phạm Thị Mai (thôn Văn Điển, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì) cho biết, gia đình bà thuộc diện bị thu hồi đất để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển – Ngọc Hồi, vì không đủ điều kiện để được nhà nước bồi thường về đất ở và gia đình không còn chỗ ở nào khác nên gia đình được tạo điều kiện mua đất tái định cư theo quy định.

Trong suốt năm 2017, tổ công tác của huyện Thanh Trì, do ông Tạ Đăng Doanh, Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp làm Tổ trưởng đã nhiều lần vào làm việc với gia đình bà Mai để kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Kết quả kiểm tra xác định gia đình bà Mai và ông Nguyễn Mạnh Thắng (con trai bà Mai) đã sử dụng đất, xây dựng công trình nhà ở có khuôn viên riêng biệt, có lối đi riêng. Vì thế mỗi hộ đều được quyền mua 01 suất tái định cư theo quy định.

anh-1-sai-pham-dat-dai-tu-hiep.jpg
Hiện trạng khu đất mà huyện Thanh Trì đã GPMB để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển – Ngọc Hồi đoạn qua xã Tứ Hiệp

Dự thảo phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (kèm theo Thông báo số 16/TB-HĐBT,HT&TĐC ngày 16/3/2018 của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) của UBND huyện Thanh Trì xác định, ông Nguyễn Mạnh Thắng được mua 01 suất tái định cư với diện tích 30 m2, số tiền 344,2 triệu đồng. Sau đó ông Nguyễn Mạnh Thắng được mời đi bốc thăm vị trí thửa đất tái định cư và bốc được lô LK16.

Điều bất ngờ, khi công khai danh sách những người được nhận đất tái định cư thì ông Nguyễn Mạnh Thắng bị gạt khỏi danh sách một cách khó hiểu. Lô đất mà ông Thắng bốc thăm được trước đó lại do một người khác đứng tên, đồng nghĩa việc ông Thắng bị cắt quyền mua đất tái định cư.

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Mai cho biết: “Trong các văn bản kiểm tra, rà soát của tổ công tác, gia đình tôi sử dụng thửa đất rộng 107,9 m2 và con trai tôi sử dụng thửa đất rộng 65,4 m2. Tổ công tác đã xác định đây là hai hộ riêng biệt, có nhà và lối đi riêng. Thế nhưng không hiểu sao khi ban hành phương án bồi thường, huyện Thanh Trì lại gộp chung hai thửa đất lại với nhau và chỉ bồi thường cho gia đình tôi với tổng diện tích thu hồi là 173,3 m2”.

Trong khi đó, năm 2017, một trường hợp khác (xin giấu tên) ở thôn Cổ Điển A được tổ công tác của huyện Thanh Trì sau khi kiểm tra, rà soát lên phương án bồi thường, tái định cư đã xác định hộ này là chủ sử dụng đất nhưng người được mua đất tái định cư lại là người khác.

Cần làm rõ uẩn khúc

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Tạ Đăng Doanh, Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp, thừa nhận trường hợp ông Nguyễn Mạnh Thắng đã được đi bốc thăm chọn lô đất tái định cư nhưng sau đó bị loại khỏi danh sách. Nguyên nhân là bởi: “Đất của các hộ dân bị thu hồi đều là đất lấn chiếm nên huyện Thanh Trì sau khi rà soát lại hồ sơ thì thấy rằng ông Thắng không đủ điều kiện mua đất tái định cư. Bởi lẽ phần đất ông Thắng đang sử dụng do mẹ đẻ là bà Phạm Thị Mai tặng cho từ năm 2010. Thời điểm đó ông Thắng chưa tròn 18 tuổi để được nhận đất và văn bản tặng cho không có xác nhận của chính quyền địa phương”.

anh-2-sai-pham-dat-dai-tu-hiep.jpg
Nhiều vấn đề liên quan tới bồi thường, tái định cư cần được làm rõ tại dự  án này

Đồng thời, ông Doanh cũng giải thích về trường hợp hộ gia đình là chủ sử dụng đất nhưng người được mua đất tái định cư lại là người khác: “Sở dĩ chủ hộ đó không được mua suất tái định cư vì ông này đã làm thủ tục tặng cho thửa đất cho con trai. Vì thế người con trai đáp ứng được điều kiện để mua suất tái định cư”.

Vấn đề nằm ở chỗ, cùng văn bản tặng cho đất không có xác nhận của chính quyền địa phương nhưng tại sao có trường hợp được mua và có trường hợp không được mua đất tái định cư?! Trả lời vấn đề này, ông Doanh cho biết thêm: “Sau khi báo chí cung cấp thông tin như vậy, chúng tôi sẽ mời huyện Thanh Trì về để rà soát lại hồ sơ. Nếu chúng tôi có sơ suất chúng tôi sẵn sàng sửa sai!”.

Khi phóng viên đề nghị được tiếp cận các hồ sơ liên quan tới những trường hợp có dấu hiệu bất thường nêu trên thì ông Doanh lấy nhiều lý do và từ chối cung cấp cho phóng viên.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Tứ Hiệp – Thanh Trì: Cần xem xét những uẩn khúc liên quan Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO