Xã Song Phương - (Hoài Đức - Hà Nội): Hàng loạt cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

14/09/2018 14:27

(TN&MT) – Mấy năm trở lại đây, trên địa bàn thôn Phương Bảng, xã Song Phương (huyện Hoài Đức, Hà Nội) xuất hiện những xưởng sản xuất bim bim, bột đá… thường xuyên xả thải, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng tới dân cư sống quanh khu vực. Mặc dù người dân nhiều lần có ý kiến với các cấp chính quyền nhưng đến nay, tình hình vẫn chưa được giải quyết.

 Khốn khổ vì … bim bim

Phản ánh của người dân sống ở thôn Phương Bảng (xã Song Phương) và thôn Trại Chiêu (xã Sơn Đồng, cùng thuộc huyện Hoài Đức, Hà Nội) tới báo TN&MT cho biết, mấy năm trở lại đây, trên địa bàn xuất hiện những nhà xưởng sản xuất bim bim, bột đá … gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Những xưởng sản xuất này liên tục xả khí thải, nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, tạo ra mùi hôi thối, ngột ngạt đến khó thở. Mỗi lần những xưởng sản xuất này hoạt động, nhà nhà phải đóng kín cửa, ai đi qua cũng phải đeo khẩu trang, dùng tay che, để không phải hít cái mùi khó chịu.
 

o nhiem o song phuong 1
Nhà máy sản xuất bim bim gây ô nhiễm môi trường của công ty HTT Hà Nội

Có mặt tại địa điểm mà người dân phản ánh, PV cảm nhận rõ nỗi khổ mà người dân hai thôn nêu trên phải chịu đựng suốt thời gian qua. Theo quan sát của PV, xưởng sản xuất bim bim này không hề có bảng hiệu, hàng rào bao quanh xây cao và luôn đóng cửa im ỉm. Đáng nói hơn, ống khói của xưởng sản xuất được đặt sát ngay trục giao thông chính và chỉ cách mặt đất chừng 2m. Mặc dù chỉ chạy xe qua khu vực nêu trên chừng nửa phút nhưng PV lúc nào cũng chực nôn ọe vì cái mùi gây gây, khét khét và đặc quánh lại bao trùm cả khu vực.

Trao đổi với PV, anh Trần Văn Hùng, một hộ dân ở gần nhà máy cho biết: “Xưởng sản xuất bim bim hoạt động gần như suốt ngày. Mỗi lần gió ngược, chúng tôi lại được phen sống dở chết dở với nó. Cái mùi rất kinh khủng, thối không ra thối, thơm không ra thơm. Nó cứ gây gây và khiến người ngửi phải chỉ chực nôn ọe. Ngừi lâu thì chúng tôi có thêm triệu chứng khó thở, đau đầu. Bên cạnh xưởng bim bim đó còn có xưởng sản xuất bột đá và một xưởng nữa nhưng chúng tôi không biết sản xuất gì. Tuy nhiên mỗi lần họ đốt cao su, khói đen khét lẹt thải ra là chúng tôi phải đi sơ tán. Các anh nghĩ khùi khét của cao su kết hợp với mùi gây gây của xưởng sản xuất bim bim kết hợp với nhau, người dân chúng tôi làm sao mà sống nổi”.

Bác Đặng Thị Thực (thôn Trại Chiêu) cho hay: “Chúng tôi khổ sở vì mùi khí thải đã đành. Nước thải của họ cũng rất kinh khủng. Lúc thì màu đen, lúc thì màu hanh vàng và tất cả đều được xả thải trực tiếp ra mương nước của khu dân cư. Nhiều đợt cá chết trắng cả mương. Tôi chỉ sợ, chất độc ngấm xuống đất, thấm vào mạch nước ngầm. Người dân chúng tôi dùng nước đó nhiễm độc thì chết”.
 

o nhiem o song phuong 2
Ống khói thải của nhà máy được đặt thấp như thế này?

Cũng theo người dân nơi đây, xưởng sản xuất bim bim nói trên là của công ty cổ phần thực phẩm sạch HTT Hà Nội. Công ty này thuê đất của nhà nước rồi cho những đơn vị khác thuê lại, cùng dựng xưởng sản xuất. Mặc dù người dân nhiều lần có ý kiến tới các cấp chính quyền nhưng đến nay, vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

Người dân từng đòi phá nhà máy vì ô nhiễm?

Tìm hiểu thêm về những xưởng sản xuất này, PV đã phát hiện nhiều thông tin thú vị. Anh Trần Văn Hùng cho biết thêm: “Tôi được biết thì xưởng sản xuất bim bim nói trên trước kia vốn đặt ở khu vực xã Đắc Sở (huyện Hoài Đức). Tuy nhiên do gây ô nhiễm môi trường nên người dân cũng có ý kiến yêu cầu di dời khỏi khu dân cư. Nhưng do cơ quan chức năng không xử lý được dứt điểm nên người dân đã tụ tập lại đòi phá xưởng sản xuất. Sau cùng, trước áp lực của người dân, công ty này mới chịu di dời và chuyển xưởng sản xuất xuống khu vực thôn Phương Bảng này”.

Nhằm làm rõ thông tin, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Khoa, Chủ tịch UBND xã Song Phương. Thừa nhận có tình trạng ô nhiễm môi trường do những đơn vị sản xuất nêu trên gây ra, ông Khoa cho biết: “Cách đây khoảng nửa tháng, đoàn liên ngành của UBND huyện Hoài Đức đã về kiểm tra những xưởng sản xuất nói trên. Chúng tôi cũng có ý kiến là phải di dời những cơ sở đó ra khỏi địa bàn vì chúng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đoàn kiểm tra sau đó đã lập biên bản nhưng kết quả xử lý thế nào, chúng tôi còn đợi ý kiến của huyện”.
 

o nhiem o song phuong 3
Nước thải của nhà máy được đổ trực tiếp ra mương nước của khu dân cư

Chủ tịch UBND xã Song Phương cũng cho biết thêm: “Công ty này được UBND tỉnh Hà Tây cũ cho thuê đất. Mục đích ban đầu là cho thuê để làm xưởng sản xuất đế giầy. Tuy nhiên, họ đã sử dụng để kinh doanh không đúng mục đích ban đầu. Bên cạnh việc dựng xưởng để sản xuất bim bim, công ty này còn cho những đơn vị khác vào thuê đất và dựng xưởng, kinh doanh những lĩnh vực khác. Như vậy, công ty HTT Hà Nội đã sử dụng đất sai mục đích nhưng xử lý thế nào, UBND huyện mới đủ thẩm quyền giải quyết. Bản thân chúng tôi đã đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý ô nhiễm môi trường đối với công ty này. Nếu để họ hoạt động lâu dài gây độc hại, ảnh hưởng sức khỏe người dân”.

Trước thực trạng nêu trên, đề nghị cơ quan có thẩm quyền của UBND TP. Hà Nội và UBND huyện Hoài Đức sớm có biện pháp kiểm tra, xử lý dứt điểm những tồn tại trên.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Song Phương - (Hoài Đức - Hà Nội): Hàng loạt cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO