Xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn: Tràn lan tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

19/04/2018 18:02

(TN&MT) – Tình trạng người dân ngang nhiên đổ đất, san nền trên diện tích đất cấy lúa rồi xây dựng các công trình kiên cố trên đó đã diễn ra vài năm trở lại đây. Tuy nhiên thực trạng nhức nhối này lại không hề được các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý triệt để.     

Khá nhiều ruộng lúa hiện đang được đổ đất và san nền như thế này
Khá nhiều ruộng lúa hiện đang được đổ đất và san nền như thế này

Thông tin phản ánh qua đường dây nóng đến Báo TN&MT cho biết, thời gian qua, tại xã Phú Minh (huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) xảy ra hiện tượng nhiều hộ dân ngang nhiên đổ đất, san nền trên diện tích đất cấy lúa rồi xây dựng các công trình kiên cố như nhà ở, lán trại … trên đó. Mặc dù hiện tượng này khá phổ biến và ngang nhiên diễn ra nhưng chính quyền xã Phú Minh lại làm ngơ và không hề có biện pháp xử lý.

Để làm rõ thông tin phản ánh trên, báo TN&MT đã có mặt tại xã Phú Minh để ghi nhận thực tế. Theo quan sát của PV, dọc con đường dẫn vào trụ sở UBND xã (từ đường Võ Nguyên Giáp) xuất hiện khá nhiều ruộng lúa đã được san đất, đổ nền hoàn chỉnh. Có một số ruộng người ta đang tiến hành đổ nền dang dở, một số khác thì đã được người dân làm móng, xây lán trại, thậm chí xây nhà ở kiên cố trên đó.

Dọc con đường dài mấy trăm mét mà có tới mười mấy ô đất đã được san nền và xây dựng hoàn chỉnh. Trao đổi với PV, bác Nguyễn Thị N. - một người dân đang làm ruộng ở khu vực nêu trên cho biết: “Hiện tượng đổ đất, san nền và xây dựng công trình kiên cố trên đó xảy ra khá lâu rồi. Điều lạ là chỉ một số hộ mới có khả năng làm được như vậy chứ chúng tôi mà đổ một xe đất cũng bị lập biên bản ngay. Tôi được biết, một số hộ mua đất từ những doanh nghiệp vận tải mang về đây để tôn nền, sau đó bằng một khả năng tài tình, họ có thể ngang nhiên xây dựng mà không gặp bất kì sự cản trở nào từ lực lượng chức năng”.

Cũng theo tìm hiểu của PV, tình trạng san đất, đổ nền trên diện tích  đất cấy lúa rồi xây dựng các công trình kiên cố trên đó không chỉ là hiện tượng cá biệt xảy ra ở xã Phú Minh mà là một thực trạng phổ biến diễn ra ở nhiều xã trên địa bàn huyện Sóc Sơn như: Tiên Dược, Thanh Xuân, Đông Xuân, Kim Lũ, Đức Hòa, Minh Trí, Mai Đình, Trung Giã ... Và hầu như những hành vi vi phạm pháp luật trên đều không được chính quyền địa phương xử lý quyết liệt, dứt điểm.

Để làm rõ thông tin người dân phản ánh, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Dẹp – Chủ tịch UBND xã Phú Minh. Tại buổi làm việc, ông Dẹp thừa nhận thực trạng nêu trên nhưng thanh minh rằng: “Những trường hợp đổ đất, san nền trên diện tích đất cấy lúa đã bị công an xã ngăn cấm rất nhiều lần. Tuy nhiên một phần do địa bàn chúng tôi nằm trong vùng quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài, một phần do sản xuất nông nghiệp không còn hiệu quả nên người dân muốn tôn nền để trồng cây, cải thiện năng suất cây trồng. Họ làm lén lút vào ban đêm mà lực lượng ở xã lại mỏng nên việc quản lý quả thực có lỏng lẻo”.

Một công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp
Một công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp

Cũng theo thông tin ông Dẹp cung cấp, thời gian qua, công an huyện Sóc Sơn đã hỗ trợ UBND xã hàng đêm để phục và bắt được một số trường hợp đổ đất trái phép. Tổng số những trường hợp đã bị xử lý là 3 trường hợp. Tuy nhiên, khi PV đề nghị ông Dẹp cung cấp biên bản xử lý các trường hợp trên thì ông Dẹp từ chối với lý do xã chỉ phát hiện và tham gia hỗ trợ công an huyện. Mọi biên bản đều do công an huyện nắm giữ.

Tuy nhiên khi phóng viên cung cấp thông tin liên quan tới việc người dân san đất, đổ nền để xây dựng trái phép, ông Dẹp khẳng định tất cả những công trình đã bị cưỡng chế đập bỏ. Chỉ đến khi phóng viên cung cấp hình ảnh chụp lại những công trình sừng sững giữa cánh đồng (và chỉ cách UBND xã vài bước chân – PV) thì ông Dẹp mới im lặng. Một lúc sau, ông Dẹp mới chống chế rằng: “Tôi không rõ những công trình này xây dựng khi nào. Tôi sẽ cho anh em kiểm tra, nếu quả thực sai phạm thì chúng tôi sẽ kiên quyết đập bỏ”.

Được biết, mặc dù UBND huyện Sóc Sơn đã có văn bản chỉ đạo về vấn đề này nhưng có vẻ như tình hình vẫn không mấy cải thiện. Cụ thể, ngày 24/1/2018, UBND huyện Sóc Sơn ban hành văn bản số 156/UBND-TNMT chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý dứt điểm các vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn; tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm và sao gửi 1 bộ hồ sơ vi phạm đến UBND huyện qua Phòng Tài nguyên và Môi trường vào ngày 16 hàng tháng.

Cũng theo văn bản nêu trên, Chủ tịch UBND xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện trong việc không báo cáo theo thời hạn, để xảy ra vi phạm mà không phát hiện, xử lý dứt điểm, kịp thời. Như vậy, đối với hàng loạt sai phạm đất đai và trật tự xây dựng đang diễn ra công khai tại UBND xã Phú Minh, trách nhiệm của người đứng đầu xã sẽ như thế nào? Liệu rằng Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn sẽ quyết liệt xử lý hay chỉ ban hành văn bản cho có?

Câu trả lời chúng tôi xin nhường lại cho lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn, UBND TP. Hà Nội trả lời trước công luận.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn: Tràn lan tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO