Xã Phú Mãn (Quốc Oai, Hà Nội): Làm đường mới, dân vẫn khổ vì ô nhiễm

02/03/2016 00:00

(TN&MT) - Vài tháng trước, hàng trăm hộ dân xã Phú Mãn (huyện Quốc Oai, Hà Nội) luôn phải sống trong môi trường ô nhiễm do các loại phương tiện, đặc biệt là xe trọng tải lớn của các mỏ đá lưu thông qua trục đường chính của xã từ đường Hồ Chí Minh vào ngã 3 thôn Trán Voi. Cuối năm ngoái, khi tuyến đường này bắt đầu được làm mới, khắp làng trên xóm dưới khấp khởi mừng thầm vì họ nghĩ sắp thoát khỏi cảnh “hít ra khói, thở ra bụi”. Thế nhưng, gần đây, nhiều người dân trong xã vô cùng bức xúc vì ròng rã mấy tháng trời, việc thi công của tuyến đường vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Ô nhiễm bụi, tiếng ồn “bủa vây” khu dân cư

Có mặt tại đoạn đường trên, phóng viên Báo TN&MT nhận thấy những nội dung người dân phản ánh là hoàn toàn có thật. Dài chừng 3km, đoạn đường mới được làm ngắt quãng từng đoạn rồi bỏ dở, có đoạn còn nguyên những đống đất cát lầy lội, có đoạn đang đổ đá ghồ ghề. 

Bà Bùi Thị Định (thôn Cổ Rùa, xã Phú Mãn) dừng xe để chằng lại 1 rổ và 2 sọt rau cho chắc chắn vì lo ngã xe do đường xấu
Bà Bùi Thị Định (thôn Cổ Rùa, xã Phú Mãn) dừng xe để chằng lại 1 rổ và 2 sọt rau cho chắc chắn vì lo ngã xe do đường xấu

Trên đường đi, chúng tôi quan sát thấy rất nhiều cụ già, em nhỏ phải dắt xe đạp cả đoạn đường dài, không dám ngồi lên xe đi vì sợ bị ngã. Bà Bùi Thị Định người dắt xe đạp với 2 sọt rau lớn lủng lẳng 2 bên bức xúc: Cứ tưởng có đường mới, dân thoát khỏi cảnh sống chung với khói bụi và tiếng ồn, nhưng từ ngày làm đường, môi trường không những không được cải thiện mà còn trở nên ô nhiễm hơn. Trời nắng thì khói bụi bay mù mịt vào tận trong nhà dân, trời mưa thì lầy lội khiến các xe di chuyển rất khó khăn.

“Trước đây, các xe “mỏ đá” chạy rập rình, phóng ầm ầm suốt ngày đêm, chở đá nặng như núi mà không che chắn cẩn thận. Nguy hiểm hơn, trẻ con trong xã đi học trên tuyến đường này mỗi ngày, ai cũng lo lắng đá rơi vào đầu mấy đứa nhỏ. Còn bây giờ đường đầy những vũng nước, ổ trâu, ổ voi, khiến mỗi khi trời mưa, cứ ra đường là phải đi ủng”, bà Định nói.

Tuyến đường đất
Tuyến đường đất "lầy lội" vì làm dở dang

Theo chị Bạch Thị Thắm, hầu hết những hộ dân sống 2 bên đường phải đóng cửa im ỉm cả ngày để tránh khói bụi và tiếng ồn, ngoại trừ những nhà buôn bán, kinh doanh. “Ngày nào tôi cũng lau chùi, dọn dẹp nhà cửa 2 lần nhưng vẫn không đủ so với lượng khói bụi khổng lồ bay vào nhà mỗi ngày!” – chị Thắm bức xúc.

Sống dọc trục đường là người dân của thôn Cổ Rùa và thôn Trán Voi. Hầu hết họ đều phàn nàn: Đường làm dở dang, ngày làm ngày không nên mấy tháng trời vẫn chưa làm xong. Hơn nữa, các loại xe lu to và xe tải lớn đi qua còn làm rung nền nhà đối với những nhà có cốt nền yếu.

Đường đầy những vũng nước, ổ trâu, ổ voi...
Đường đầy những vũng nước, ổ trâu, ổ voi...

Một điều nữa khiến đa phần người dân 2 thôn đều bức xúc là trước khi đoạn đường được làm, người dân không nhận được thông báo để ổn định cuộc sống và đảm bảo việc đi lại thuận tiện hơn. Ông Đỗ Văn Tính (thôn Cổ Rùa) bức xúc: Đây là tuyến đường chính duy nhất của xã để người dân đi lại mỗi ngày. Do đó, quá trình thi công trì trệ đang từng ngày “bức tử” cuộc sống của người dân.

Thi công chậm, do đâu?

Trao đổi về nội dung người dân phản ánh, ông Bùi Chí Bền – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mãn cho biết: Trong quá trình thi công tuyến đường, việc phát ra tiếng ồn là điều không thể tránh khỏi. Đối với vấn đề ô nhiễm không khí, trong quá trình thi công vào những ngày nắng, UBND xã Phú Mãn chỉ đạo bộ phận làm đường tưới nước thường xuyên để hạn chế bụi.

Tuy nhiên, hầu hết người dân đều cho rằng, mỗi khi phương tiện làm đường đi qua, cả khu dân cư gần như trắng xóa bởi khói bụi. Phải chăng, việc phun rửa đường thường xuyên không “theo kịp” lượng khí thải và khói bụi từ các xe chở vật liệu làm đường di chuyển liên tục trên tuyến đường này?!

Nhiều xe tải lớn thường xuyên lưu thông qua đoạn đường này, khiến người dân phải sống chung với khói bụi và tiếng ồn
Nhiều xe tải lớn thường xuyên lưu thông qua đoạn đường này, khiến người dân phải sống chung với khói bụi và tiếng ồn

Khi được hỏi về thời gian khởi công và dự kiến hoàn thành tuyến đường, ông Bùi Chí Bền và ông Nguyễn Hữu Huệ - Cán bộ Địa chính - Môi trường của UBND xã Phú Mãn không hề hay biết với lý do UBND xã là đơn vị thụ hưởng, không phải chủ đầu tư hay đơn vị thi công.

Về tiến độ thi công chậm, ông Bùi Chí Bền thừa nhận nội dung người dân phản ánh là hoàn toàn đúng. “Đường làm ngắt quãng do thời tiết không ủng hộ, mưa kéo dài, gây khó khăn cho đơn vị thi công” – ông Bùi Chí Bền cho biết.

Trong khi đó, trái với những gì người dân phản ánh, theo ông Bùi Chí Bền, trong quá trình làm đường, xe lu to đi qua không thể ảnh hưởng đến cốt nền nhà của dân vì 2 bên đường đã được làm rãnh.

Dự án không biết khi nào mới kết thúc
Dự án không biết khi nào mới kết thúc

Để làm rõ nội dung người dân phản ánh, nhóm phóng viên báo Tài nguyên & Môi trường đã nhiều lần đặt lịch làm việc với lãnh đạo BQL dự án và đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai – Chủ đầu tư thi công tuyến đường. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn phía BQL đã không có thông tin phản hồi lại.

Thiết nghĩ, các cấp chính quyền huyện Quốc Oai, xã Phú Mãn và BQL dự án và đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai cần có những động thái thiết thực trong hoạt động thi công cũng như đẩy nhanh tiến độ làm đường, để người dân Phú Mãn nhanh chóng thoát khỏi cuộc sống bị “bức tử” bởi khói bụi, tiếng ồn nhiều năm nay. Chúng tôi xin trích lời của 1 người dân xã Phú Mãn: “Dù không là đơn vị thi công hay chủ đầu tư nhưng UBND xã Phú Mãn cũng cần chăm lo đến đời sống của bà con, đừng “ngó lơ” trước những khó khăn kéo dài của bà con!”

Bài & ảnh: Mai Đan – Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Phú Mãn (Quốc Oai, Hà Nội): Làm đường mới, dân vẫn khổ vì ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO