Xã Long Sơn (Hòa Bình): Trưởng thôn phá rừng

08/09/2018 11:48

(TN&MT) - Nhiều diện tích rừng xanh tốt giữa đại ngàn đã bị ông Nguyễn Văn Viện, Trưởng thôn Hợp Thung xã Long Sơn (Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) tổ chức đốn hạ. Rừng Long Sơn bị tàn phá tan nát, cây rừng đổ ngổn ngang, thân cây vẫn “rỉ máu”.

DSC 0125
Hàng chục m3 gỗ có đường kính từ 10 - 45cm do các đối tượng tự ý chặt tại khu vực rừng ở xóm Hợp Thung bị UBND xã Long Sơn tịch thu, bắt quả tang
 

Bất chấp các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng; không thông qua cấp ủy, chính quyền địa phương; không bàn bạc với Ban quản lý thôn; bất chấp những quy định được nêu trong hương ước của thôn về công tác quản lý, bảo vệ rừng cộng đồng, lợi dụng việc đơn vị thi công xây dựng công trình đập Sòng Khạ, ông trưởng Thôn Hợp Thung đã tự ý chặt phá hàng trăm m2 rừng để bán gỗ, kiếm lợi bất chính, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo thông tin của quần chúng nhân dân về việc cán bộ thôn Hợp Thung tự ý chặt phá rừng cộng đồng trái phép, chúng tôi đã về Long Sơn tìm hiểu vụ việc. Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Hải Châu, Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết: đúng như thông tin của người dân phản ánh, vừa qua trên địa bàn thôn Hợp Thung đã xảy ra vụ chặt phá rừng trái phép.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Chiến Tranh, Trưởng Công an xã Long Sơn thông tin: Khi nhận được thông tin về việc một số người lợi dụng việc xây dựng đập Sòng Khạ thuộc xóm Hợp Thung để tổ chức thăm dò khoáng sản trái phép đã gây ảnh hưởng đến diện tích lúa của người dân. Nhận được thông tin, lực lượng Công an xã đã tiến hành tổ chức lực lượng để xác minh. Trong quá trình xác minh thông tin, đã phát hiện có hiện tượng chặt phá rừng tại khu vực ngoài phạm vi dự án thi công. Khi đó, diện tích rừng bị chặt phá còn ít; vừa qua khi xã thành lập tổ công tác để tiến hành kiểm tra tại khu vực trên thì đã phát hiện diện tích rừng bị chặt phá đã mở rộng lên đến hàng trăm m2.

DSC 0144
Tại khu vực đồi Bốt và đồi Tráng có nhiều cây to với đường kính hàng chục cm bị chặt phá
 

Theo báo cáo của UBND xã Long Sơn thì khu rừng bị chặt phá thuộc rừng tái sinh do cộng đồng quản lý và hàng năm được Nhà nước trả tiền chăm sóc, bảo vệ. Hiện nay khu rừng này được xã giao cho thôn Hợp Thung quản lý và thôn cũng đã giao cho hộ gia đình ông Bạch Mai Tế và Nguyễn Văn Sinh trông coi, bảo vệ. Lợi dụng việc thi công xây dựng công trình đập Sòng Khạ, ông Nguyễn Văn Viện là trưởng thôn Hợp Thung đã không thông qua cấp uỷ, chính quyền địa phương; không trao đổi, bàn bạc với Ban quản lý thôn tự ý bán cho ông Đỗ Văn An là người cùng thôn để ông An vào khu vực trên khai thác củi và gỗ trái phép. Sau khi nắm bắt được thông tin vụ việc, UBND xã Long Sơn đã thành lập tổ công tác do đồng chí Nguyễn Minh Chính, Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng đã xuống hiện trường, kiểm tra thực tế. Tại đây, đoàn kiểm tra đã bắt quả tang các đối tượng đang có hành vi chặt phá rừng. Số cây gỗ bị chặt hạ chủ yếu có đường kính từ 10cm - 45cm. Cá biệt, trong đó có những cây gỗ có vanh lên đến 150cm. Tổng khối lượng gỗ đã bị các đối tượng chặt hạ vào khoảng 30m3; diện tích rừng bị ảnh hưởng vào khoảng hơn 800m2.

Ông Nguyễn Hải Châu, Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết thêm: Khu rừng bị chặt phá tuy là rừng sản xuất được giao cho cộng đồng quản lý có tổng diện tích trên 19ha. Đây là khu rừng tái sinh, chủ yếu là cây tự nhiên. Vừa qua, UBND xã cũng đã đề nghị cấp có thẩm quyền đưa toàn bộ khu vực này vào danh mục rừng phòng hộ. Bởi đây là diện tích rừng có vai trò quan trọng trong việc phòng hộ, điều tiết nước cho hồ chứa Sòng Khạ sau khi được xây dựng hoàn thiện. Do vậy, trong nhiều năm qua xã đã giao cho thôn Hợp Thung quản lý, bảo vệ và nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm, chặt phá rừng tại khu vực này.

Đưa chúng tôi đến hiện trường khu vực rừng bị chặt phá, chỉ vào những khúc gỗ nằm vương vãi khắp nơi; những gốc cây có đường kính hàng chục cm đang rỉ nhựa còn sót lại, ông Nguyễn Văn Thêm, người dân thôn Hợp Thung bức xúc: Để có được cánh rừng xanh tốt ở khu vực đầu nguồn nước như thế này nhiều năm qua chúng tôi phải bỏ công sức để chăm sóc, bảo vệ. Vậy mà chỉ vì cái lợi trước mắt mà người ta bất chấp để chặt phá nó. Để bảo vệ khu rừng này, chúng tôi cũng đã có quy ước, hương ước hẳn hoi. Theo đó, việc chặt phá cây bị nghiêm cấm tuyệt đối. Trước đây, nếu ai mà chặt 1 cành hay một cái cây to bằng cổ tay thôi là đã bị phạt từ 15 - 50kg thóc/lần vi phạm. Nhờ có sự tham gia quản lý, bảo vệ của cả cộng đồng nên khu rừng này mới còn giữ được đến ngày nay.

Có thể nói, hành vi mua bán và khai thác gỗ của ông Nguyễn Văn Viện trưởng thôn Hợp Thung tại khu vực đồi Bốt và đồi Tráng là trái pháp luật. Thiết nghĩ, việc các cơ quan chức năng của huyện Lương Sơn cần xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật để răn đe giáo dục, ngăn chặn hành vi coi thường pháp luật, xâm hại những cánh rừng, bảo vệ môi trường sinh thái cho cộng đồng.                                          

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Long Sơn (Hòa Bình): Trưởng thôn phá rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO