Xã Lản Nhì Thàng làm lốt công tác khoanh nuôi, bảo vệ rừng

Hoàng Sơn| 17/07/2015 09:37

(TN&MT) - Xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu có diện tích tự nhiên là 5000 ha với trên 90% là đất lâm nghiệp, trong đó 60% là diện tích rừng phòng hộ nên việc chăm sóc, bảo vệ rừng là nhiệm vụ rất quan trọng. Nhờ làm tốt công tác khoanh nuôi, bảo vệ nên xã Lản Nhì Thàng là một trong số ít xã của huyện Phong Thổ bảo vệ trọn vẹn diện tích rừng tự nhiên, trong đó có nhiều cây gỗ quý có giá trị kinh tế cao.

Xã có 558 hộ dân với gần 3.000 nhân khẩu ở 10 bản, trong đó đồng bào dân tộc Hmông chiếm 50% dân số của xã. Những năm trước đây, tình trạng chặt phá rừng, đốt nương để làm rẫy diễn ra thường xuyên dẫn đến cháy rừng, sạt lở đất gây nhiều thiệt hại. Từ năm 2010 đến nay, công tác chăm sóc, bảo vệ rừng trên địa bàn xã đã có sự chuyển biến đáng kể khi rừng được giao cho từng hộ, cộng đồng thôn bản và đại diện nhóm hộ quản lý, bảo vệ.

lnt1.jpg

Anh Thào A Vừ, bản Tô Y Phìn, xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cho biết: Qua tuyên truyền, những năm gần đây công tác khoanh nuôi bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng được dân bản chúng tôi thực hiện tốt, các hiện tượng cháy rừng do đốt nương, chặt phá rừng cũng không còn nữa.

Hiện nay, bản Tô Y Phìn, nhận khoanh nuôi bảo vệ 522ha rừng của xã. Từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và một số nguồn vốn khác, mỗi hộ gia đình trong bản được chi trả trên 5 triệu đồng/năm, bà con dân bản có thêm thu nhập nên rất phấn khởi, ai nấy đều có tinh thần tự giác cao trong việc bảo vệ, phát triển rừng. Mặt khác để công tác khoanh nuôi, bảo vệ rừng của xã Lản Nhì Thàng đạt kết quả cao, UBND xã đã giao cho các bản thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân không săn bắn, khai thác lâm sản trái phép, không đốt rừng làm nương dẫy, do đó số vụ cháy rừng đã giảm rõ rệt. Ông Thào A Chư, bí thư Đảng uỷ (nguyên chủ tịch UBND) xã Lản Nhì Thàng huyện Phong Thổ tỉnh Lai Châu cho biết: UBND xã đã ký cam kết với các trưởng bản về công tác bảo vệ và phát triển rừng cũng như phòng cháy, chữa cháy rừng, các trưởng bản triển khai đến các hộ dân và ký cam kết để thực hiện, do đó các vụ vi phạm lâm luật đã không còn và người dân đã có trách nhiệm trong bảo vệ và phát triển rừng.

lnt.jpg

Việc giao nhận khoán khoanh nuôi, bảo vệ rừng tới các hộ dân trong bản của xã Lản Nhì Thàng bước đầu đã đem lại hiệu quả, rừng đã được bảo vệ và phát triển tốt, cây rừng đã lớn lên cả về đường kính, chiều cao, cây tái sinh sinh trưởng và phát triển mạnh, tạo cho rừng nhiều tầng lớp, giúp duy trì và điều hoà nguồn nước, chống thiên tai lũ lụt và bảo vệ môi trường sinh thái. Cũng nhờ hưởng lợi từ rừng, từ năm 2012 trở lại đây, mỗi năm xã Lản Nhì Thàng có hàng chục hộ thoát nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã xuống còn 21,8% năm 2014, độ che phủ rừng cũng được nâng lên đáng kể từ 49% năm 2014 đến 57% như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Lản Nhì Thàng làm lốt công tác khoanh nuôi, bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO