Xã La Phù – Hoài Đức (Hà Nội): Cần minh bạch công bằng khi xử lý vi phạm xây dựng

19/11/2017 00:00

(TN&MT) - Báo TN&MT đã đăng bài “xã La Phù – Hoài Đức: Xây dựng tràn lan nhà trên đất nông nghiệp”, chính quyền đã vào cuộc và hàng chục hộ dân phải tự tháo dỡ công trình vi phạm trên đất % tại Cụm Công nghiệp xã La Phù.

Tuy nhiên, nhiều công trình nhà ở kiên cố, công trình “khủng” của nhiều doanh nghiệp lại không bị nhắc nhở hay tự tháo dỡ công trình, khiến cho người dân nơi đây vô cùng bức xúc. Điều đặc biệt, tất cả các hộ dân thuộc diện nhắc nhở và phải tự tháo dỡ công trình sai phạm đều thuộc hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Để đảm bảo cho cuộc sống hàng ngày nhiều hộ dân nơi đây đã mạnh dạn mở xưởng gia công các mặt hàng thiết yếu như: Găng tay, bánh kẹo… trên nguồn gốc đất 5% mà gia đình họ được cấp từ những năm 1990, như hộ ông: Nguyễn Quang Triệu, Ngô Văn Lộc, Nguyễn Văn Sơn và bà Nguyễn Thị Thủy… tất cả các hộ dân trên đều sử dụng đất từ đó đến nay không xảy ra tranh chấp. Tuy nhiên, để có tiền mở nhà xưởng họ phải thế chấp nhà cửa để vay vốn ngân hàng và tới nay vẫn trả lãi suất hàng tháng.

Nhiều chủ cơ sở nhỏ lẻ cầu cứu chính quyền
Nhiều chủ cơ sở nhỏ lẻ cầu cứu chính quyền

Được biết, năm 2001, UBND huyện Hoài Đức (khi đó thuộc tỉnh Hà Tây) đã quy hoạch Cụm công nghiệp chùa Tổng, xã La Phù, với diện tích 111,722m2. Mục đích của dự án là xây dựng cụm công nghiệp đầu tiên của xã với quy mô vừa và nhỏ nhằm đáp ứng nhu cầu thuê đất làm mặt bằng mở rộng sản xuất kinh doanh của các hộ, làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2006, huyện Hoài Đức lại phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Điểm công nghiệp làng nghề La Phù. Chức năng của điểm công nghiệp bố trí chủ yếu ngành công nghiệp dệt kim và may xuất khẩu, bố trí đất dịch vụ hai bên đường để các hộ vừa kinh doanh, vừa có tính chất quảng bá thương hiệu sản phẩm làng nghề, đáp ứng nhu cầu sản xuất và kinh doanh của nhân dân địa phương.

Đơn cầu cứu của nhiều chủ cơ sở sản xuất nhỏ lẻ ở La Phù
Đơn cầu cứu của nhiều chủ cơ sở sản xuất nhỏ lẻ ở La Phù

Đến năm 2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) lại có quyết định thu hồi 407,398,7m2 đất tại xã La Phù, huyện Hoài Đức, chuyển mục đích sử dụng thành đất sản xuất kinh doanh. Giao Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Điểm công nghiệp La Phù mở rộng.

Ngày 20/7/2017, UBND thành phố Hà Nội có quyết định thành lập Cụm công nghiệp La Phù, giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức quản lý với quy mô 11,49ha. Phạm vi, ranh giới giống quyết định năm 2001, nhằm mục đích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết nhu cầu việc làm cho người lao động địa phương. Dự án thuộc danh mục các Cụm công nghiệp được giữ nguyên trạng, hạn chế phát triển, lâu dài thực hiện theo quy hoạch được duyệt.

công trình sai phạm
công trình sai phạm

Tuy nhiên, nhiều công trình kiên cố đã xây dựng sai quy hoạch, có công trình cao 3-7 tầng, rộng cả ngàn mét vuông, nằm trong quy hoạch Cụm công nghiệp La Phù nhưng không bị chính quyền “thổi còi”, trong khi nhiều cơ sở nhỏ lẻ lại bị yêu cầu tháo dỡ nhà xưởng?!

Trao đổi với phóng viên, những người dân có xưởng tạm tại đây cho rằng, họ thật sự tâm huyết với nghề. Nguyện vọng của các hộ dân ở đây là công trình được tồn tại để họ yên tâm sản xuất và kinh doanh. Bản thân họ và gia đình luôn chấp hành nghiêm chỉnh mọi quy định, nghĩa vụ với nhà nước. Họ mong muốn được sử dụng công bằng và nếu phải trả lại nguyên trạng thì những khu đất liền kề khác cũng phải bị xử lý tương tự.

Ông Tạ Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã La Phù cho biết, các công trình “khủng” này đều đã trình lên huyện, xử lý thế nào là trách nhiệm của huyện. Còn xã phát hiện được đều sẽ kiên quyết xử lý các vi phạm. Phóng viên Báo TN&MT đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Hoài Đức về vấn đề trên, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Phải chăng UBND huyện Hoài Đức và UBND xã La Phù xử lý vụ việc theo cách “bên trọng bên khinh” đã làm cho một số hộ dân cảm thấy rất hoang mang, lo lắng và gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng.

Sai phạm thì phải xử lý, nhưng chính quyền nên đặt lên bàn cân cái gì nên làm ngay, xử lý dứt điểm và cái gì phải cho người dân có thời gian để chuẩn bị, để chuyển đổi mô hình sản xuất, hoặc tìm được nơi xây dựng nhà xưởng mới thì cả nên xử lý thẳng thắn để trả lại hiện trạng sạch cho Cụm công nghiệp La Phù. Bởi một khi xử lý được các nhà xưởng nhỏ lẻ, trong khi nhiều công trình nhà cao tầng “siêu khủng” lại không hề bị xử lý, thì thử hỏi lòng dân đâu có phục?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

                                                Kỳ Anh – Lê Tí

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã La Phù – Hoài Đức (Hà Nội): Cần minh bạch công bằng khi xử lý vi phạm xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO