Xã Hua Thanh – huyện Điện Biên: Thiệt hại nặng sau mưa lớn

16/08/2018 14:50

(TN&MT) - Do ảnh hưởng dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với cơn bão số 4, từ đêm 15/8, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra mưa lớn khiến mực nước tại các song suối dâng cao. Tại xã Hua Thanh, huyện Điện Biên mưa lớn đã khiến 4 nhà bị sạt lở nghiêm trọng, phải di chuyển đến nơi an toàn. Cùng với đó, nhiều diện tích lúa, ao cá của người dân cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.  

Mưa lớn khiến 4 hộ dân xã Hua Thanh bị sạt lở nghiêm trọng phải di chuyển đến nơi an toàn
Mưa lớn khiến 4 hộ dân xã Hua Thanh bị sạt lở nghiêm trọng phải di chuyển đến nơi an toàn

Trao đổi với chúng tôi, ông Quàng Văn Dọn, Chủ tịch UBND xã Hua Thanh, cho biết: Mưa lớn từ đêm hôm qua đã khiến 4 hộ dân trên địa bàn xã Hua Thanh bị thiệt hại nặng, trong đó, có 2 hộ dân ở bản Tâu, 2 hộ ở bản Na Hý. Đến thời điểm hiên tại, UBND xã đã cử lực lượng công an và dân quân hỗ trợ 2 gia đình tháo dỡ nhà cửa để di chuyển đến nơi an toàn. Ngoài ra, nhiều diện tích lúa và ao cá của các hộ dân ở khu vực ven suối cũng bị vùi lấp, cuốn trôi.

Được biết, trận mưa lớn đã khiến mực nước tại các suối trên địa phận xã Hua Thanh dâng cao. Nước  tràn ngập vào trong bản Na Hý, xã Hua Thanh, có những nhà vùng trũng, nước ngập sâu gần 1 mét. Ao cá, đường đi, ruộng lúa của bản bị chìm sâu trong nước. Sau khi nước rút, nhiều rác rưởi từ nước lũ tắc lại trên đồng ruộng, người dân phải đi vớt rác khỏi ruộng để cứu lấy những mảnh ruộng đang chuẩn bị trỗ.

Mưa lớn khiến nhiều diện tích lúa của người dân bản Na Hý bị đất đá vùi lấp
Nhiều diện tích lúa của người dân bản Na Hý, xã Hua Thanh bị đất đá vùi lấp

Anh Quàng Văn Thương, chia sẻ: Mưa lớn từ tối ngày 15/8 đến hoảng 2 giờ rưỡi sáng ngày 16/8, đã khiến nước suối từ suối Me Lẻ và suối Huổi Co Lót dâng cao. Nước tràn vào gầm sànnhà tôi ngập sâu 1 mét. Nước lũ nhấn chìm hơn 600m2 ao cá và khoảng 100 con gà của gia đình cũng trôi hết teo dòng nước lớn.
 

Một số hộ dân trong bản Na Hý lo lắng trước nguy cơ sạt lở
Một số hộ dân trong bản Na Hý, xã Hua Thanh, lo lắng trước nguy cơ sạt lở

Ông Vì Văn Ten, trưởng bản đội 10, xã Hua Thanh, chia sẻ: Trong bản có 1 nhà bị đất sạt lở vào nhà, hiện bà con đang tháo dỡ để di chuyển ra xa khu vực sạt lở. Ngoài ra, trong bản còn có 4 nhà cũng xảy ra sạt lở, nguy cơ sạt lở cao nếu tiếp tục mưa lớn. Chúng tôi đã báo cáo sự việc lên chính quyền xã để có hướng giải quyết. Trước mắt, chúng tôi vận động bà con chủ động theo dõi tình hình mưa lũ, sạt lở để kịp thời sơ tán, di chuyển đồ đạc, tài sản để giảm thiệt hại khi tình huống xấu xảy ra.
 

Nước lũ dâng cao khiến nhiều ao cá của dân bản Na Hý, xã Hua Thanh bị mất trắng
Nước lũ dâng cao khiến nhiều ao cá của dân bản Na Hý, xã Hua Thanh bị mất trắng

Anh Quàng Văn Thiêm, người dân bản Na Hý, kể: Khoảng 4 giờ sáng, trong khi vợ chồng anh cùng 2 con đang ngủ thì đất phía sau nhà bỗng đổ ụp xuống vào nhà. Chúng tôi vô cùng hoảng loạn định thoát ra ngoài nhưng không ra được vì cửa bị chèn vào nhau. Sau đó, chúng tôi mới phá vách nhà để thoát ra ngoài an toàn.
 

Người dân vớt rác trên ruộng sau cơn lũ đi qua
Người dân vớt rác trên ruộng sau cơn lũ đi qua

Theo cảnh báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, từ hôm nay (16/8) đến ngày 18/8, trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Cảnh báo lũ, lũ quét trên các sông suối và sạt lở đất có khả năng xảy ra trong toàn tỉnh. Nguy cơ cao tại các huyện Điện Biên, Điện Biên Đông và vùng lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Hua Thanh – huyện Điện Biên: Thiệt hại nặng sau mưa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO