Xã Gio Châu (Gio Linh, Quảng Trị): Rực rỡ những làng hoa đón Tết

Thiên Trường| 13/02/2015 17:15

(TN&MT) - Vụ hoa tết năm nay, người trồng hoa tại thôn Hà Trung, xã Gio Châu (Gio Linh, Quảng Trị) tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia tăng số lượng chậu hoa, cây cảnh, du nhập thêm nhiều giống hoa mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Thôn Hà Trung những ngày giáp Tết Ất mùi, không khí lao động tại vườn hoa đang rất nhộn nhịp với các hoạt động chủ yếu như vun gốc, nhổ cỏ, tỉa cành cho các chậu hoa. Đây là thời điểm chăm sóc quyết định để hoa tập trung nở đúng dịp tết.

quang-tri-210122.jpg

Những luống hoa sẵn sàng đón Tết

Những dịp lễ Tết vài năm trở lại đây nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, ngoài một số loại hoa “bình dân” như cúc, thược dược, một bộ phận lớn người tiêu dùng ở thành thị đang huớng tới những dòng hoa cao cấp, trồng trong các chậu mi ni. Do vậy, trong vụ hoa năm nay, nhiều hộ trong thôn đã đưa về trồng thử nghiệm hai loại hoa mới là hoa cát tường và hoa chuông. Đây là các loại hoa được nguời tiêu dùng ở các tỉnh miền Nam, miên Bắc rất ưa chuộng và xuất hiện đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị. Hoa cát tường được nhập giống từ Viện Khoa học Công nghệ Đà Lạt và hoa chuông từ Truờng Đại học Nông lâm Huế. Đây là những loại hoa cao cấp nên quy trình kỹ thuật chăm sóc cũng rất đặc biệt.

Với thời gian sinh trưởng ngắn, từ 75-90 ngày đối với hoa chuông và 90-100 ngày với hoa cát tường, giá bán mỗi chậu hoa chuông và cát tường trên thị trường cao gấp 5-10 lần so với nhiều loại hoa khác. Đến thời điểm này, các loại hoa mới tại vườn của thôn Hà Trung đang sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn sẽ nở hoa vào đúng dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng những năm gần đây, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã phát triển mạnh nghề trồng hoa các loại, trong đó chủ yếu là hoa phục vụ tết. Tiêu biểu như phường Đông Giang, Đông Thanh (thành phố Đông Hà); xã Hải Lâm (Hải Lăng); xã Triệu Thượng, Triệu Đông (Triệu Phong); xã Gio Châu (Gio Linh), xã Vĩnh Long (Vĩnh Linh)...

20131030_b4.jpg

Niềm vui của người trồng hoa

Hiện nay, nghề trồng hoa không chỉ đem lại thu nhập khá cao mà còn góp phần thay đổi diện mạo nhiều vùng nông thôn, vùng ven đô. Đây cũng là một trong những hướng sản xuất nông nghiệp mới của tỉnh Quảng Trị, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích. Từ đó, nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả đã được người dân chuyển sang trồng hoa, từng bước đáp ứng nhu cầu về hoa tươi ở thị trường trong tỉnh.

Chỉ tính riêng trong năm 2014, tỉnh Quảng Trị có gần 57 ha hoa các loại, tăng 10 ha so với năm trước. So với cây lúa và một số loại cây trồng khác, cây hoa có thời gian sinh trưởng ngắn, chi phí đầu tư thấp và hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều lần.

Hiện nay, những cánh đồng hoa tết trên địa bàn tỉnh đang được người dân đẩy mạnh chăm sóc. Nhờ thời tiết thuận lợi nên hoa tại các vườn đang trổ nụ đều, hứa hẹn một vụ hoa bội thu, giúp người trồng hoa đón một mùa xuân mới sung túc, đầy đủ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Gio Châu (Gio Linh, Quảng Trị): Rực rỡ những làng hoa đón Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO